Chứng khoán

Dự án gang thép hơn 8.000 tỷ đồng của Tisco (TIS) có tiến triển mới

Nhật Hà 16/06/2024 - 21:11

Dự án Gang thép Thái Nguyên của Tisco (TIS) gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng EPC.

Dự án Gang thép Thái Nguyên tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ của Tisco (TIS) có tiến triển mới
Ảnh minh hoạ

Ngày 13/6, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Công ty hữu hạn Tập đoàn Khoa học Công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) về việc xử lý các tồn tại, vướng mắc của Hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) của Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 tại CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS).

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, việc xảy ra những tồn đọng, đình trệ tại Dự án Tisco 2, đã tạo ra luồng dư luận tiêu cực trong nhân dân và ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác thương mại tốt đẹp giữa hai nước.

Về phía Trung Quốc, ông Bạch Tiểu Hổ, Thường trực Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn MCC cho rằng những vướng mắc tại Dự án Tisco 2 đã kéo dài trong nhiều năm nhưng điểm tích cực là các bên liên quan phía Trung Quốc và phía Việt Nam đã đạt được nhận thức chung là thông qua hợp tác, trao đổi để giải quyết vấn đề dựa trên quy định pháp luật của hai nước và những điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng.

Trước đó, vào tháng 5/2024, tại Thái Nguyên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã có buổi khảo sát thực địa và làm việc về dự án này.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (Vnsteel) và Tisco cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần “khẩn trương đàm phán với phía Trung Quốc để xử lý dứt điểm các vướng mắc đối với Hợp đồng EPC trên nguyên tắc hài hòa lợi ích và chia sẻ khó khăn rủi ro giữa hai bên”.

TIS đã tiến hành đàm phán với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) từ ngày 11/12/2023 đến ngày 13/12/2023 tại Thái Nguyên. Theo đó, hai bên thống nhất xây dựng Phương án kiểm đếm thiết bị vật tư đã đến hiện trường và thực hiện kiểm đếm với sự tham gia của tư vấn độc lập.

Được biết, Dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 do Tisco làm chủ đầu tư. Dự án này được khởi công ngày 29/9/2007 và dự kiến hoàn thành sau 30 tháng. Đến tháng 5/2013, Chủ tịch HĐQT TIS quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên hơn 8.104 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn đang trong tình trạng dở dang do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng EPC. Từ năm 2012 đến năm 2016, Tisco và MCC đã tiến hành 12 cuộc đàm phán nhưng không giải quyết được các vướng mắc Hợp đồng EPC.

Về kết quả kinh doanh của Tisco, thông tin từ báo Thái Nguyên, tính đến cuối tháng 5, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.531 tỷ đồng, phôi thép sản xuất trên 120.949 tấn, thép cán sản xuất 311.765 tấn, tiêu thụ thép cán 299.777 tấn. Tổng doanh thu đạt 6.295 tỷ đồng, theo đó, thực hiện được 49% kế hoạch năm đặt ra với 12.953 tỷ đồng.

>> Một công ty ngành thép đã hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 chỉ sau quý I

Vào thế ‘bánh mỳ kẹp thịt’, các ‘ông lớn’ ngành bán lẻ FRT, MWG dần đánh mất miếng bánh thị phần

Sàn chứng khoán sẽ đón tân binh ngành xây dựng vào cuối tháng 6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-gang-thep-hon-8000-ty-dong-cua-tisco-tis-co-tien-trien-moi-238852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án gang thép hơn 8.000 tỷ đồng của Tisco (TIS) có tiến triển mới
POWERED BY ONECMS & INTECH