Dự án lần đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để trồng nấm, gọi vốn thành công trên Shark Tank?

03-01-2024 08:40|Mai Chi

Không cần biết cách trồng nấm mà vẫn có thể sản xuất và giao cho khách hàng của mình” khi sử dụng giải pháp của Clever Mushroom.

Xuất hiện trong tập 14 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, startup Clever Mushroom kêu gọi 300.000 USD để đổi lấy 10% cổ phần công ty, với mô hình trồng nấm thông minh. Hai đại diện của Clever Mushroom là CEO Trung Võ - Tiến sĩ Vật lý từ trường Đại học Sydney (Australia) và CTO Khuyên Nguyễn - Tiến sĩ trí tuệ nhân tạo tại Đại học Macquarie (Australia).

Theo CEO Trung Võ, Clever Mushroom đã đưa công nghệ vào chiếc hộp đựng nấm của họ, bao gồm một số công nghệ như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và thị giác máy tính.

>> Một sản phẩm ưu việt khiến Shark Minh Beta phải rút Golden Ticket đầu tiên tại Shark Tank mùa 6

Dự án lần đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để trồng nấm, gọi vốn thành công trên Shark Tank?
Sản phẩm của Clever Mushroom

"Chúng tôi thu thập tất cả dữ liệu, chuyển lên cloud, kiểm soát và sau đó tự động hóa toàn bộ quá trình phát triển. Vì vậy, mọi người không cần biết cách trồng nấm vẫn có thể sản xuất và giao cho khách hàng của mình. Chúng tôi đã tích hợp cả trang trại nấm vào ngôi nhà chỉ bằng một bước vô cùng đơn giản", CEO Trung Võ Trình bày.

Clever Mushroom sử dụng công nghệ in 3D, người dùng chỉ cần sử dụng chiếc hộp trồng nấm thông minh này và dùng điện thoại tải ứng dụng và quét mã QR. Thiết bị sẽ hiểu được loại nấm cần phải trồng và có thể thu hoạch nấm sau 5 ngày.

Giới thiệu chi tiết hơn về thế mạnh công nghệ, CTO (Giám đốc Công nghệ) Khuyên Nguyễn cho biết, giải pháp của Clever Mushroom bao gồm cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường phòng trồng nấm, camera thông minh ghi lại hình ảnh để phân tích dữ liệu trên điện toán đám mây, từ đó xây dựng ra các mô hình điều khiển sự phát triển tối ưu của nấm.

Tuy nhiên, theo chia sẻ, tình hình kinh doanh của startup gặp khó khăn ở khâu thuyết phục các chủ trang trại sử dụng công nghệ mới này nên Clever Mushroom đã xây dựng một nông trại mẫu tại Úc để thị phạm về hiệu quả của mô hình trồng nấm thông minh.

Shark Bình đánh giá giá trị quý nhất của Clever Mushroom là “bộ não” - công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn), Machine Learning (Công nghệ máy học) để phân tích, đưa ra quyết định. Ông gợi ý hai nhà sáng lập có thể làm dịch vụ cho thuê công nghệ để các trang trại không tốn chi phí đầu tư, ngược lại họ sẽ chia sẻ doanh thu bán nấm với Clever Mushroom. Tuy nhiên, Shark Bình từ chối rót vốn.

Dự án lần đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để trồng nấm, gọi vốn thành công trên Shark Tank?
CEO Trung Võ và CTO Khuyên Nguyễn

>> Slimcase - thương hiệu ốp lưng siêu mỏng nhận vốn ‘khủng’ từ Shark Tank mùa 6

"Sản phẩm các bạn đang nghiên cứu rất lãng mạn, đầy đam mê của những nhà khoa học, nhưng về tính thực tiễn trong nông nghiệp thì tôi cũng không giúp được, nên tôi không đầu tư", Shark Phạm Thanh Hưng là người tiếp theo từ chối. Tương tự Shark Hưng, Shark Tuệ Lâm cũng cảm thấy không phù hợp với dự án này.

Bất ngờ là Shark Hùng Anh lại đưa ra quyết định trái ngược 4 Shark còn lại. Chủ tịch Bin Corporation Group cho biết mô hình kinh doanh của công ty ông tập trung vào khách hàng nước ngoài nên có thể đồng hành cùng startup tổ chức sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Shark Hùng Anh đưa ra hai phương án đầu tư để Clever Mushroom lựa chọn. Thứ nhất là đầu tư 100.000 USD đổi lấy 10% cổ phần, 200.000 USD còn lại cho vay. Thứ hai là đầu tư 300.000 USD để sở hữu 30% cổ phần.

Không muốn down round (giảm định giá doanh nghiệp) so với vòng gọi vốn trước, Trung Võ đàm phán mức đầu tư 300.000 USD đổi lấy 15% cổ phần và kèm 5% advisory shares (cổ phần cố vấn) có hiệu lực trong vòng 4 năm.

Thương vụ khép lại và Clever Mushroom đã kêu gọi được Shark Hùng Anh đầu tư 300.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, kèm 6,5% advisory shares, mở ra kỳ vọng đưa giải pháp công nghệ trồng nấm thông minh do người Việt phát triển ra thế giới.

>> Startup Thế Giới Giấy có gì đặc biệt để chinh phục được cả 3 Shark, sẵn lòng chốt deal triệu USD?

“Cá mập” Shark Tank giành giật startup máy chiếu Make in Viet Nam

Một sản phẩm ưu việt khiến Shark Minh Beta phải rút Golden Ticket đầu tiên tại Shark Tank mùa 6

Slimcase - thương hiệu ốp lưng siêu mỏng nhận vốn ‘khủng’ từ Shark Tank mùa 6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-lan-dau-tien-ap-dung-tri-tue-nhan-tao-ai-de-trong-nam-goi-von-thanh-cong-tren-shark-tank-218142.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án lần đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để trồng nấm, gọi vốn thành công trên Shark Tank?
POWERED BY ONECMS & INTECH