Startup Thế Giới Giấy có gì đặc biệt để chinh phục được cả 3 Shark, sẵn lòng chốt deal triệu USD?

26-12-2023 13:27|Mai Chi

Startup này khởi nghiệp từ con số 0, nhưng sau 14 năm đã chiếm thị phần gần như tuyệt đối ở TP. Hồ Chí Minh.

Shark Tank Việt Nam tập 13 mùa 6 xuất hiện màn gọi vốn đến từ startup Thế Giới Giấy - doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy cuộn lớn, giấy lau đa năng từ bột gỗ nguyên sinh với người sáng lập là Mai Quốc Bình.

Ông Mai Quốc Bình giới thiệu ấn tượng về sản phẩm: “Em hay nói đùa, Shark cứ đứng ở nhà thờ Đức Bà, nhìn thấy nóc của tòa nhà nào thì tòa nhà đó là khách hàng của Thế Giới Giấy. 14 năm vừa rồi, Thế Giới Giấy gần như không mất một khách hàng nào. Tỷ lệ khách hàng giới thiệu rất nhiều”.

Sản phẩm được 20 triệu người sử dụng mỗi ngày, dự định IPO vào năm 2028

Thế Giới Giấy thành lập năm 2009 với sản phẩm có nguồn gốc 100% bột giấy nguyên sinh nhập khẩu từ Indonesia và Brazil với hai sản phẩm chính tạo nên thành công cho thương hiệu là An Khang và Roto.

Roto là sản phẩm giấy lau đa năng dai, không bở, gần như không có bụi, có thể sử dụng để lau mặt, lau tay, lau bếp, thấm dầu, chăm sóc em bé…

Startup Thế giới giấy có gì đặc biệt để chinh phục được cả ba shark, sẵn lòng chốt deal triệu USD
Ông Mai Quốc Bình - người sáng lập Thế Giới Giấy

Còn sản phẩm giấy cuộn lớn An Khang thì có thể tiết kiệm được 20% chi phí cho người sử dụng. “Giờ hộp này mình bỏ vào, khóa lại thì sử dụng cả tuần, không lo ướt giấy, không lo mất giấy, giảm nhân công thay giấy và đặc biệt giảm được lõi, bao bì để bảo vệ môi trường”, nhà sáng lập Thế Giới Giấy chia sẻ.

Sản phẩm của Thế Giới Giấy được phân phối chủ yếu qua kênh B2B. Sau hơn 14 năm, công ty đã có hơn 18.000 khách hàng là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và có hơn 20 triệu người sử dụng sản phẩm mỗi ngày.

Thế Giới Giấy có vốn chủ sở hữu là 50 tỷ đồng, tổng tài sản là 140 tỷ đồng, hiện đang vay 50 tỷ đồng và chi phí khấu hao duy nhất còn lại là nhà máy.

Ông Mai Quốc Bình tiết lộ, Thế Giới Giấy luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm trong vòng 5 - 6 năm qua. Năm 2022, doanh số của công ty là 265 tỷ đồng; 10 tháng đầu năm 2023, doanh số là 250 tỷ đồng và Ebitda (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) là 12%.

Dự kiến, năm 2024, doanh số của Thế Giới Giấy sẽ đạt 450 tỷ đồng; năm 2025 đạt 800 tỷ đồng và lộ trình đến năm 2028 sẽ IPO (Initial Public Offering - phát hành cổ phiếu ra công chúng).

>> Slimcase - thương hiệu ốp lưng siêu mỏng nhận vốn ‘khủng’ từ Shark Tank mùa 6

Phân tích về khả năng đột phá tăng trưởng 200% trong hai năm tới, ông chủ Thế Giới Giấy cho biết, năm 2022 công ty bắt đầu phát triển ở thị trường tỉnh thông qua các key account (khách hàng quan trọng có tiềm năng mua sản phẩm với số lượng lớn). Sau khoảng nửa năm, doanh số mỗi chi nhánh đạt khoảng 500 – 600 triệu đồng/tháng.

Gặp startup ưng ý 3 Shark cùng muốn xuống tiền, Shark Bình nhanh tay chốt deal

Nhà sáng lập Thế Giới Giấy tiết lộ, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt khoảng 34 - 35% và vẫn có thể tối ưu để nâng cao lợi nhuận ròng bằng các cách như phát triển kênh bán hàng M2C (Manufacturing to Consumer - từ nhà máy đến tay khách hàng), bán cho chính nhân viên của khách hàng B2B để cắt giảm chi phí trung gian hay mở rộng bán hàng ở thị trường tỉnh.

Shark Minh Beta và Shark Tuệ Lâm từ chối đầu tư, trong khi Shark Hưng, Shark Hùng Anh và Shark Bình đều hứng thú với Thế Giới Giấy.

Startup Thế giới giấy có gì đặc biệt để chinh phục được cả ba shark, sẵn lòng chốt deal triệu USD
Shark Hùng Anh và Shark Bình đều hứng thú với Thế Giới Giấy

Ra deal dựa trên "cái mà startup đang có", Shark Hưng đề nghị mức cổ phần 18% cho 1 triệu USD.

Với chiến lược đầu tư vào doanh nghiệp có sự phát triển ổn định, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần, bằng định giá của Thế Giới Giấy ở vòng gọi vốn trước.

Về phía Shark Bình, ông cũng đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần kèm điều kiện về advisory shares (cổ phần cố vấn) khi NextTech đang sở hữu một loạt lợi thế như thuận tiện hỗ trợ startup hơn so với nhà đầu tư Nhật Bản, có các nền tảng công nghệ phục vụ bán hàng M2C, bán hàng online (trực tuyến).

Cần hệ thống công nghệ để thay thế cách “chạy bằng cơm” - làm truyền thông bấy lâu nay, nhưng không muốn giảm định giá so với vòng gọi vốn trước, ông Mai Quốc Bình đàm phán với Shark Bình mức đầu tư 1 triệu USD cho 8% cổ phần.

Sau khi Shark Hùng Anh cho biết sẵn sàng chấp nhận mức 8%, Shark Bình ngay lập tức đồng ý với con số mà startup đưa ra.

Cuối cùng, Shark Bình và Thế Giới Giấy đạt được thỏa thuận đầu tư 1 triệu USD đổi lấy 8% cổ phần kèm điều kiện Shark Bình có thể tăng số tiền đầu tư để tăng tỷ lệ sở hữu và có advisory shares, đánh dấu một thương vụ thành công gọi vốn triệu USD tiếp theo trên sóng Shark Tank mùa 6.

>> Lý do bất ngờ khiến startup giáo dục Ông Bụt nổi tiếng bị các Shark từ chối rót vốn

Slimcase - thương hiệu ốp lưng siêu mỏng nhận vốn ‘khủng’ từ Shark Tank mùa 6

Startup "độc lạ" làm snack từ dế mèn lên Shark Tank gọi vốn: Có gì mà khiến các shark quan ngại?

Startup đầu tiên của Shark Tank mùa 6 chính thức được rót vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-the-gioi-giay-co-gi-dac-biet-de-chinh-phuc-duoc-ca-ba-shark-san-long-chot-deal-trieu-usd-217133.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup Thế Giới Giấy có gì đặc biệt để chinh phục được cả 3 Shark, sẵn lòng chốt deal triệu USD?
POWERED BY ONECMS & INTECH