Doanh nghiệp

Dự án The Spirit of Saigon "bốc hơi" giá trị, 10.000 tỷ đồng trái phiếu Saigon Glory sẽ ra sao?

Hồ Nga 10/10/2023 14:44

Dự án trên đất vàng The Spirit of Saigon là tài sản thế chấp cho những lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng của Saigon Glory.

Những ngày gần đây khi vụ Vạn Thịnh Phát có những bước tiến mới trong điều tra, cơ quan công an đang thông báo tìm người bị hại trong vụ án thì cái tên Saigon Glory một lần nữa được nhắc tới.

The Spirit of Saigon "đi một vòng lớn để trở về Bitexco

Sài Gòn Glory được biết đến là chủ đầu tư Dự án The Spirit of Saigon – dự án có vị trí đắc địa tại khu tứ giác Bến Thành, có 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette thuộc trung tâm quận 1, TP.HCM.

Dự án có diện tích đất 8.537m2, tổng diện tích sàn xây dựng 205.743m2. Dự án gồm 2 tòa tháp, tòa tháp A cao 55 tầng gồm các tầng văn phòng cho thuê ở nửa dưới và khách sạn ở nửa trên. Tháp B còn lại cao 48 tầng bao gồm các căn hộ, với dịch vụ cung cấp bởi khu khách sạn thông qua kết nối phần đế và tầng hầm.

Từ năm 2013 dự án được trao cho Bitexco, tuy vậy khó khăn tài chính khiến dự án phải tạm dừng, đã từng đổi chủ, qua tay một vài chủ đầu tư trước khi trở về với Bitexco.

Dự án The Spirit of Saigon

Tuy nhiên dự án gặp khó khăn, chậm tiến độ, năm 2019 dự án phải tạm dừng thi công, chuyển đổi pháp nhân chủ đầu tư sang Saigon Glory – công ty con 100% vốn của Bitexco.

Tuy vậy có vẻ như Bitexco đã tìm được thêm đồng minh. Dự án The Spirit lúc đó được giới thiệu là có nhà phát triển dự án mới – CTCP Đầu tư và Phát triển Uniprime là nhà phát triển dự án.

Cái tên Uniprime có thể khá xa lạ, vì nó tồn tại không lâu và đổi tên thành CTCP Đầu tư phát triển Bất động sản Sunny World. Công ty do ông Truong Vincent KINH là Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Ông Truong Vincent KINH còn có tên gọi quen thuộc khác là Lâm Khắc Vinh. Sunny World, Sunny Homes… và một số công ty do ông Lâm Khắc Vinh lãnh đạo có liên quan với “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát.

Đầu năm 2022 người hiếu kỳ bất ngờ thấy sự hiện diện của Viva Land - một ông lớn khác trong ngành bất động sản - tại dự án One Central - khi những rào bọc xung quanh được đổi logo thành Viva Land. Trang chủ của Viva Land cũng đã “khoe” dự án mới One Central. Doanh nghiệp này cũng bắt đầu tân trang mặt ngoài cho One Central.

Sự xuất hiện bất ngờ của logo Viva Land bên ngoài hàng rào dự án một lần nữa lại khiến giới đầu tư chú ý. Tuy vậy sau biến cố Vạn Thịnh Phát xảy ra, siêu dự án lại một lần nữa bất ngờ đổi chủ, về tay Saigon Glory, hiện diện với cái tên Spirit of Saigon.

Đi một vòng lớn, trở về với Bietxco, hiện tại Saigon Gloty lại đang "nổi" lên với khoản nợ trái phiếu 10.000 tỷ đồng chưa thể thanh toán đúng hạn.

Dự án The Spirit of Saigon

Saigon Glory nợ trái phiếu 10.000 tỷ đồng

Cái tên Saigon Glory đã quá quen thuộc với giới tài chính những tháng gần đây khi doanh nghiệp bắt đầu liên tục công bố thông tin chậm trả gốc, lãi trái phiếu.

Tháng 6, tháng 7 và tháng 8/2020 Saigon Glory liên tục phát hành 10 lô trái phiếu, tổng giá trị 10.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này đều có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8/2023.

Tài sản đảm bảo là các quyền lợi, quyền tài sản phát sinh từ dự án One Central (The Spirit of Saigon) nói trên.

Tuy vậy đến hạn công ty vẫn chưa thể thanh toán gốc.

Dự án The Spirit of Saigon

Lý giải nguyên nhân, Saigon Glory cho biết do thị trường tài chính, thị trường giao dịch bất động sản diễn biến không thuận lợi, công ty chưa thể triển khai kế hoạch kinh doanh của dự án nên chưa thu xếp được nguồn tiền thanh toán gốc/lãi trái phiếu đúng hạn.

Trước đó Chứng khoán Tân Việt (TVSI) - đại lý phát hành của các lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng nêu trên - đã lên tiếng yêu cầu tổ chức phát hành trái phiếu mua lại toàn bộ trái phiếu Saigon Glory, hoặc sẽ bị xử lý tài sản đảm bảo.

gẻghr

Không chỉ nợ trái phiếu, bức tranh tài chính của Saigon Glory cũng rất ảm đạm. Báo cáo ghi nhận vốn chủ sờ hữu tính đến 31/12/2022 còn 6.847 tỷ đồng. Nợ phải trả gần gấp 4 lần vốn chủ sở hữu lên mức 27.300 tỷ đồng. Trong số nợ khủng này, có 10.000 tỷ đồng nợ trái phiếu.

Tình hình kinh doanh, năm 2021 có lãi 290 tỷ đồng, tuy vậy năm 2022 lỗ 152 tỷ đồng.

Giá trị The Spirit Saigon "bốc hơi", trái chủ lo sốt vó

Tạp chí tài chính doanh nghiệp cho hay, tiếp xúc với một số trái chủ cho biết TVSI đã thuê Công ty Định giá nước ngoài tiến hành định giá để xử lý TSBĐ. Kết quả thông báo từ cho thấy do tình trạng dự án The Spririt of Saigon mới xây đến tầng 04, dừng đã lâu; giá trị định giá tại thời điểm này là khoảng 4.600 tỷ đồng.

Lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng huy động để thực hiện dự án, tuy vậy đến nay dự án vẫn dang dở, dừng ở tầng 4 từ lâu. Chủ đầu tư không xoay được tiền trả gốc, lãi trái phiếu, không đạt được thỏa thuận mới với nhà đầu tư.

Vậy số phận những lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng và khối tài sản trên đất vàng The Spirit of Saigon sẽ ra sao?

10.000 tỷ đồng trái phiếu sắp đến hạn, công ty con của Bitexco xoay xở thế nào?

Saigon Glory đã nợ quá hạn cả gốc và lãi của 5.000 tỷ đồng trái phiếu

TVSI yêu cầu xử lý 18.550 tỷ đồng tài sản đảm bảo cho 10 lô trái phiếu của Saigon Glory

3.000 trái chủ không đồng ý cho Saigon Glory gia hạn 5.000 tỷ đồng trái phiếu?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-the-spirit-of-saigon-boc-hoi-gia-tri-10000-ty-dong-trai-phieu-saigon-glory-se-ra-sao-204911.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án The Spirit of Saigon "bốc hơi" giá trị, 10.000 tỷ đồng trái phiếu Saigon Glory sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH