Dự đoán giá vàng tuần tới: Thận trọng với diễn biến đồng USD

13-11-2022 13:21|Phương Anh

Vàng vừa đạt mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ đầu tháng 4/2020, khiến các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới.

Vàng kết thúc tuần với mức tăng hơn 5% và giữ giá trên mức hỗ trợ vững chắc 1.750 USD/oz đã tăng vọt đỉnh 30 tháng sau khi USD và Bitcoin bị bán tháo.

dungluon.gif

Các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đạt ít nhất 1.800 USD sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự từ 1.770 USD đến 1.780 USD. Trong tuần này vàng thỏi đã tăng 4,8% giá trị.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế và sự hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử đã kích hoạt cho đợt tăng giá của vàng. Bên cạnh đó, dữ liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn dự đoán cũng tiếp thêm động lực cho kim loại quý này khi các thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ kéo chậm lại tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay.

Theo chia sẻ của chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive, Adam Button: "Hiện tại, mọi thứ đang ủng hộ vàng. Nếu lạm phát thực sự đã đạt đỉnh thì bạc xanh có thể suy yếu và điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng"

Tuần này, trong số 19 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát giá vàng. có 12 chuyên gia, tương đương 63%, nói rằng họ lạc quan về vàng vào tuần tới, 2 chuyên gia, tương đương 11%, cho rằng giá sẽ giảm và 5 chuyên gia còn lại, tương đương 26%, cho biết họ trung lập với kim loại quý này.

Với 905 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 588 người, tương đương 65%, cho rằng giá vàng sẽ tăng: 199 người, tương đương 22%, dự đoản vàng sẽ giảm, trong khi 118 người còn lại, tương đường 13%, cho rằng giá vàng đi ngang.

Vàng không còn là hàng rào chống lạm phát

Lạm phát toàn phần tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn cao so với tiêu chuẩn lịch sử, với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với cùng kỳ năm ngoái là 7,7%, nhưng lạm phát lõi (không tính đến hai nhóm mặt hàng có biến động lớn là thực phẩm và năng lượng) đã giảm một nửa so với tháng trước. CPI lõi tháng 10 chỉ tăng 0,3% so với tháng 9, từ chỗ tăng 0,6% trong tháng 9 so với tháng 8.

Các nhà đầu tư từng tin rằng lạm phát cao và lãi suất tăng sẽ giúp gia tăng sức hút của những tài sản như vàng và Bitcoin, vốn được coi là "hàng rào chống lại rủi ro đồng tiền mất giá". Nhưng họ buộc phải nghĩ lại trong năm nay.

Giá vàng đã giảm khoảng 6% trong năm nay. Đồng USD mạnh lên đã đè nặng lên các thị trường hàng hóa. Kể từ đầu năm đến nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Joe Cavatoni - chiến lược gia tại Hội đồng Vàng Thế giới nhận định rằng "Trong môi trường hiện tại, chính sách tiền tệ vẫn chi phối các thị trường, nhu cầu và giá vàng sẽ thay đổi khi lạm phát giảm về mức ổn định". 

Có nên đầu tư vàng vào thời điểm hiện tại

Tại phiên giao dịch cuối 12/11(theo giờ Việt Nam) chỉ số Dolla - Index giảm mạnh 1,65% trong giỏ 6 đồng tiền chủ chốt, về mức 106.420 điểm. Đồng USD giảm mạnh đã khiến giới đầu tư mạnh “tay” gom vàng. 

Giá vàng trong nước tuần qua chưa theo kịp xu hướng tăng của thế giới. Trong khi giá vàng thế giới tăng gần 100 USD/ounce so với đầu tuần thì vàng SJC trên thị trường chỉ tăng 100.000 đồng/lượng số với đầu tuần.

anh-chup-man-hinh-2022-11-12-luc-21.28.25.png

Theo thông tin một số doanh nghiệp chúng tôi ghi nhận được thị trường trong nước vào mấy ngày cuối tuần cũng sôi động hơn khi giá vàng tăng cao. Lượng mua vào cao hơn lượng bán ra khoảng 55%-45% (mua bán).

Chuyên gia khuyến cáo, các nhà đầu tư khi đã mua vào nên theo dõi kỹ diễn biến của thị trường để có kế hoạch chốt lời kịp thời. Nếu đồng USD vẫn đi xuống thì vàng còn được hỗ trợ, nhưng khi đồng USD bật tăng sẽ đẩy giá vàng giảm mạnh, bởi ai mua vào cũng sẽ đẩy mạnh chốt lời kỳ vọng đem lại lợi nhuận.

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Lấy lại niềm tin, vàng tăng giá mạnh

Quốc gia châu Á thuộc top tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett gọi là 'mỏ vàng' trong tương lai

Giá vàng tăng giảm trái chiều trước phiên đấu thầu hôm nay (3/5)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-doan-gia-vang-tuan-toi-than-trong-voi-dien-bien-dong-usd-157927.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự đoán giá vàng tuần tới: Thận trọng với diễn biến đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH