Thế giới

Dùng 100 xe tải điện không cần người lái, chạy suốt 24/7, láng giềng Việt Nam đạt bước tiến chưa từng có trong ngành khai thác than

Thanh Lê 03/08/2025 00:33

Đây là bước tiến chưa từng có trong ngành khai thác than ở Trung Quốc, khi các phương tiện tự hành không chỉ thay thế con người mà còn vượt trội về hiệu năng.

Tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã đưa vào vận hành đội xe tải tự hành tại mỏ than lộ thiên Yimin, khu tự trị Nội Mông. Dự án do Tập đoàn Năng lượng quốc doanh Huaneng Group dẫn đầu, với sự tham gia của Huawei trong vai trò cung cấp nền tảng điều khiển thông minh.

Dùng 100 xe tải điện không cần người lái, chạy suốt 24/7, láng giềng Việt Nam đạt bước tiến chưa từng có trong ngành khai thác than - ảnh 1
Trung Quốc đưa vào vận hành đội xe tải khai thác điện tự hành tại mỏ than lộ thiên Yimin, khu tự trị Nội Mông

Với quy mô 100 xe tải không người lái, đây là đợt triển khai lớn nhất thế giới tính đến hiện tại trong lĩnh vực xe khai thác điện tự hành. Mỗi phương tiện thuộc dòng “Huaneng Ruichi”, được phát triển riêng cho môi trường khai thác mỏ, được tích hợp hệ thống lái tự động của Huawei, đánh dấu bước đột phá về tự động hóa trong ngành khai khoáng.

Điểm đáng chú ý là các phương tiện này hoàn toàn không có buồng lái, loại bỏ sự hiện diện của con người trong các khu vực nguy hiểm. Chúng có khả năng vận hành ở điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ -40°C, với tải trọng lên tới 90 tấn.

Theo ông Mengdong, Chủ tịch Huaneng Mengdong, đội xe đã giúp tăng 20% hiệu quả vận chuyển so với xe truyền thống và vận hành hiệu quả hơn 120% so với xe có người lái.

Các xe được trang bị hệ thống thay pin thông minh, bản đồ có độ chính xác cao, và khả năng phối hợp qua nền tảng điện toán đám mây. Đây là bước tiến chưa từng có trong ngành khai thác than ở Trung Quốc, khi các phương tiện tự hành không chỉ thay thế con người mà còn vượt trội về hiệu năng.

Huawei đứng sau công nghệ “trí tuệ hóa” khai thác

Trái tim công nghệ của đội xe là hệ thống CVADCS (Dịch vụ đám mây lái tự động cho xe thương mại) do Huawei phát triển. Hệ thống này cho phép theo dõi thời gian thực, tối ưu hóa tuyến đường, giảm thời gian xe không hoạt động và hỗ trợ phối hợp giữa hàng trăm phương tiện.

Dùng 100 xe tải điện không cần người lái, chạy suốt 24/7, láng giềng Việt Nam đạt bước tiến chưa từng có trong ngành khai thác than - ảnh 2

Bên cạnh đó, mạng 5G-Advanced triển khai tại mỏ Yimin cung cấp đường truyền tốc độ cao (tải lên đạt 500 Mbps, độ trễ chỉ 20 mili-giây), giúp duy trì kết nối liên tục và truyền video giám sát độ nét cao 24/7. Những năng lực này đóng vai trò then chốt trong việc chuyển đổi từ vận hành thủ công sang mô hình điều phối thông minh.

Ngoài mục tiêu tự động hóa, Trung Quốc đang hướng tới loại bỏ phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch trong ngành khai thác. Đội xe điện không phát thải tại mỏ Yimin là một bước đi trong chiến lược “khai thác xanh”, đặc biệt quan trọng khi khu vực này nằm gần đầm lầy, đồng cỏ và hệ sinh thái dễ tổn thương.

Dự án là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Bắc Kinh nhằm hiện đại hóa ngành than và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Theo Hiệp hội Than Quốc gia Trung Quốc, nước này dự kiến có hơn 5.000 xe tải khai thác tự hành vào cuối năm 2025, và con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2026.

Tại mỏ Yimin, kế hoạch trong ba năm tới là mở rộng đội xe lên 300 chiếc. Huawei cùng các đối tác cũng đang lên kế hoạch nhân rộng mô hình này ra quốc tế, hướng đến các thị trường đang phát triển như châu Phi và Mỹ Latinh.

Theo IE

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dung-100-xe-tai-dien-khong-can-nguoi-lai-chay-suot-247-lang-gieng-viet-nam-dat-buoc-tien-chua-tung-co-trong-nganh-khai-thac-than-148065.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dùng 100 xe tải điện không cần người lái, chạy suốt 24/7, láng giềng Việt Nam đạt bước tiến chưa từng có trong ngành khai thác than
    POWERED BY ONECMS & INTECH