Đường bao phía Nam xã Thủy Sơn, Hải Phòng thực hiện theo trình tự “tiền trảm hậu tấu”
Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên thừa nhận, đã có việc “nắn đường trước, hợp thức quy hoạch sau” tại dự án công trình quan trọng này.
Dự án đầu tư xây dựng đường bao phía Nam xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2020, đến nay đã đưa vào sử dụng và đang làm các thủ tục nghiệm thu, quyết toán.
Phê duyệt chủ trương dự án chóng vánh
Theo hồ sơ, ngày 1/12/2020, UBND huyện Thuỷ Nguyên có tờ trình xin chủ trương đầu tư dự án.
Ban Thường vụ Huyện ủy Thủy Nguyên họp và ban hành thông báo: Đồng ý chủ trương cho UBND huyện đầu tư dư án.
Chỉ 1 ngày sau, ngày 2/12, HĐND huyện Thuỷ Nguyên có Nghị quyết, quyết định chủ trương đầu tư.
Sau đó, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã gửi tờ trình tới Sở GTVT Hải Phòng xin thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường bao phía Nam xã Thuỷ Sơn.
Sở GTVT có văn bản thẩm định phản hồi của huyện Thuỷ Nguyên. Sở này đề nghị Thủy Nguyên thỏa thuận lại với Sở NT và PTNT về khẩu độ, kích thước các cống ngang đường, theo đề nghị và hướng dẫn của Sở NT và PTNT và Sở Xây dựng trước đó.
Sau khi nhận được ý kiến của Sở GTVT, UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Quyết định số 9303/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bao phía Nam xã Thuỷ Sơn.
“Nắn đường” trước, hợp thức thủ tục sau
Ý kiến thẩm định của Sở Nông nghiệp và PTNT gửi huyện Thuỷ Nguyên nêu rõ: Đường bao phía Nam xã Thủy Sơn thực hiện sẽ khiến 49.276m2 đất nông nghiệp bị mất và đề nghị huyện lưu ý chỉ tiêu sử dụng đất nông nghiệp mà thành phố đã phân bổ cho huyện này.
Sở TN&MT cũng yêu cầu phải bổ sung quy hoạch sử dụng đất.
Tại thời điểm triển khai dự án, các yêu cầu này chưa thực hiện.
Văn bản của Sở TN&MT số 4721 ngày 15/12/2020 nêu rõ tại thời điểm đó huyện Thủy Nguyên mới đang triển khai Lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất đầu kỳ 2021-2025 cho quỹ đất đã đưa vào dự án. Sở TNMT đã đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên xác định vị trí cụ thể, diện tích khu dất thực hiện dự án, báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được phê duyệt.
Thực hiện hướng dẫn này, huyện Thuỷ Nguyên đã bổ sung ngay vào quy hoạch quỹ đất thời kỳ mới để “hợp thức”. Tuy nhiên, phải đến 2022 thì mới được chính thức phê duyệt.
Mặt khác, hướng của tuyến đường không nằm trong quy hoạch chung của thị trấn Núi Đèo vào thời điểm triển khai dự án. Các mốc giới đường đi qua hiện nay không hoàn toàn trùng khớp với chỉ giới có trong quy hoạch mà các đơn vị chức năng đã phê duyệt trước đó cho công trình này.
Mặt khác, hướng của tuyến đường không nằm trong quy hoạch chung của thị trấn Núi Đèo vào thời điểm triển khai xây dựng dự án.
Các mốc giới đường đi qua hiện nay không hoàn toàn trùng khớp với chỉ giới có trong quy hoạch mà các đơn vị chức năng đã phê duyệt trước đó cho công trình này.
Sở Xây dựng Hải Phòng trong văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng ngày 21/12/2020 cũng nêu rõ: Tuyến đường này là tuyến đường bao phía Tây Nam thị trấn Núi Đèo thuộc hạ tầng khung đã được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
"Qua đối chiếu xác định hướng tuyến theo đề xuất của Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên có sự nắn chỉnh so với Quy hoạch chung thị trấn Núi Đèo và phần mở rộng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1401/QĐ-UBND ngày 21/6/2018", Sở Xây dựng nêu rõ.
"Như trên đã phân tích, tuyến đường này có sự thay đổi so với Quy hoạch chung thị trấn Núi Đèo đã được phê duyệt, việc điều chỉnh quy hoạch này thuộc thẩm quyền của UBND thành phố sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của Thường trực Thành uỷ. Như vậy, việc triển khai dự án phải thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Núi Đèo trước khi thực hiện", Sở Xây dựng khẳng định.
Theo quy định, việc điều chỉnh hướng tuyến thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thường trực Thành uỷ Hải Phòng. Thành uỷ đồng ý chỉ đạo UBND TP Hải Phòng chấp thuận cho điều chỉnh. Sau khi có được sự nhất trí của UBND thành phố, Sở Xây dựng mới được quyền ban hành các văn bản để hướng dẫn huyện thực hiện theo quy định.
Trao đổi với PV VietNamNet, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thuỷ Nguyên Phạm Văn Hào cũng thừa nhận, thủ tục đầu tư xây dựng dự án đường bao phía Nam xã Thủy Sơn có 1 số hạn chế về trình tự quy hoạch, việc nắn tuyến này đã làm khi chưa có ý kiến đồng ý của UBND TP Hải Phòng.
Ông Hào cho biết: “Có những ý kiến chúng tôi thực hiện được ngay, có những việc thì thực hiện trong quá trình triển khai dự án. Đến khi đưa đường vào sử dụng thì các thủ tục còn thiếu cũng đã được hoàn thiện, phù hợp với quy định mới và không gây ra hậu quả gì”.
Dự án đường bao phía Nam xã Thủy Sơn là một trong 4 dự án đầu tư công quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng được thông qua tại kỳ họp thứ 16 của Hội đồng nhân dân huyện Thủy Nguyên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.
Sau khi hoàn thiện, công trình phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Thủy Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo phát triển động bộ kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Thủy Nguyên.
Tuy nhiên, cách làm “tiền trảm hậu tấu” này có thể tạo ra tiền lệ xấu trong việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, việc tuân thủ kỷ cương hành chính cũng như khiến dư luận địa phương có nhiều ý kiến trái chiều.
Liên danh Công ty CP thương mại vận tải Dũng Thắng và Công ty CP cấp nước và xây dựng Thống Nhất là đơn vị đã trúng gói thầu thi công dự án trên, thời gian thực hiện dự án là 200 ngày. Quyết định được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên ban hành ngày 29/6/2021. Hai doanh nghiệp trong liên doanh trúng thầu đều có trụ sở tại Hải Phòng, nhưng khá kín tiếng. Thông tin công khai từ mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, Liên danh Công ty Cổ phần thương mại vận tải Dũng Thắng và Công ty Cổ phần cấp nước và xây dựng Thống Nhất đã trúng nhiều gói thầu lớn, nhỏ trong 4 năm qua do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên mời thầu. |
>> Hải Phòng phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền ‘chênh’