Đường đi bộ bằng bê tông cà phê đầu tiên trên thế giới

27-05-2024 12:20|Hải Yến

Một nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng bã cà phê có thể được sử dụng như một thành phần trong bê tông, thậm chí còn có thể giúp tăng độ bền của vật liệu xây dựng này.

Theo Interesting Engineering đưa tin vào ngày 24/5, các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT cùng các thành viên của Hội đồng Macedon Ranges Shire, Australia, đã hợp tác thử nghiệm đường đi bộ đầu tiên trên thế giới được làm từ bê tông có chứa bã cà phê tại Gisborne. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các công trình thân thiện với môi trường.

Australia tạo ra 75 triệu kg chất thải cà phê xay mỗi năm, phần lớn được đưa đến các bãi chôn lấp. Cùng với các vật liệu hữu cơ chưa qua xử lý khác, các bãi chôn lấp này đóng góp khoảng 3% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Rajeev Roychand và đồng nghiệp tại Đại học RMIT đã quyết định tìm cách sử dụng lại chất thải cà phê thay vì để nó phân hủy trong các bãi chôn lấp.

Đường đi bộ bằng bê tông cà phê đã hoàn thiện tại Gisborne, Australia. Ảnh: Chris Matthews/Hội đồng Macedon Ranges Shire

Đường đi bộ bằng bê tông cà phê đã hoàn thiện tại Gisborne, Australia. Ảnh: Chris Matthews/Hội đồng Macedon Ranges Shire

Theo cách truyền thống, bê tông được làm từ bốn thành phần chính: nước, sỏi, cát và xi măng. Đây là vật liệu xây dựng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, với mức tiêu thụ 30 tỷ tấn mỗi năm, tăng gấp 3 lần so với 40 năm trước.

Nhà nghiên cứu Roychand và các đồng nghiệp đã thay thế một phần cát bằng than sinh học - một loại vật liệu tương tự than củi - được sản xuất từ chất thải cà phê. Họ phát hiện rằng việc thay thế 15% cát và nung hỗn hợp ở nhiệt độ 350 độ C (662 độ F) tạo ra bê tông mạnh hơn 30% so với bê tông thông thường nhờ cường độ nén cao hơn, tức là khả năng chịu tải của vật liệu tốt hơn.

"Chúng tôi đã nghĩ ra ý tưởng này khi đang uống một tách cà phê. Cà phê đã rang và qua sử dụng trong điều kiện không có oxy và thu được thứ gọi là than sinh học. Khi chúng tôi thêm bã cà phê vào bê tông để thay thế cát, phát hiện chất cà phê có thể giúp tăng 30% độ bền của vật liệu", ông Rajeev Roychand, nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật thuộc Đại học RMIT ở Melbourne, Australia cho biết.

Than sinh học có thể được sử dụng để thay thế cát sông trong hỗn hợp bê tông. "Cát ngày càng khan hiếm theo thời gian và chất thải này có thể thay thế tới 15% cát trong bêtông", Roychand giải thích. Với 75 triệu kg chất thải cà phê hàng năm, lượng này có thể thay thế hơn 655 triệu kg cát trong bê tông. Trên phạm vi toàn cầu, khoảng 10 tỷ kg chất thải cà phê xay mỗi năm có khả năng thay thế khoảng 90 tỷ kg cát sông.

"Chúng tôi sẽ để mọi người đi qua lớp bêtông chứa các sản phẩm này và RMIT sẽ quay lại và kiểm tra xem chúng đứng vững như thế nào", Shane Walden, giám đốc tại tại Hội đồng Macedon Ranges Shire, cho biết.

"Nghiên cứu của chúng tôi thậm chí mang đến tiềm năng giảm hàm lượng xi măng. Vì chúng tôi đạt được mức tăng độ chắc chắn là 30% với bêtông cà phê nên có thể giảm hàm lượng xi măng cần thiết tới 10%", Roychand nói. Lối đi bộ mới xây tại Australia không sử dụng ít xi măng hơn, nhưng nhóm chuyên gia tại RMIT đang nỗ lực nghiên cứu theo hướng này.

*Theo Interesting Engineering, CNN

>> Tuyến đường đi bộ dài gấp 20 lần dãy Trường Sơn của Việt Nam, đi xuyên 16 quốc gia cùng 6 múi giờ khác nhau

Việt Nam có một hòn đảo hoang sơ được mệnh danh là 'kiệt tác của thiên nhiên', du khách có thể tự mình đi bộ giữa biển để ra đảo, cách TP. Tuy Hòa khoảng 50km

Chiêm ngưỡng cung đường đi bộ sát vách núi hiểm trở nhất Việt Nam dài 5km

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-di-bo-bang-be-tong-ca-phe-dau-tien-tren-the-gioi-d123616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường đi bộ bằng bê tông cà phê đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH