Đường quốc lộ giao cắt với cao tốc, cảng biển, cửa khẩu miền Trung được đề xuất chi hơn 2.500 tỷ nâng cấp
Dự án sẽ đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.
Thông tin từ báo Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng vừa ký Văn bản số 10152 gửi Bộ GTVT về đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam.
Tuyến Quốc lộ 14B (tên gọi khác là đường Hồ Chí Minh nhánh Đông) thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào. Trục đường này giao cắt với 5 con đường lớn khác là Quốc lộ 1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam).
Quốc lộ 14B có chiều dài 74km, điểm đầu tại cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng, điểm cuối tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.
>> Khu đô thị nằm 'bất động' 20 năm trên trục đường đi sân bay Nội Bài được tháo gỡ vướng mắc
Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến Túy Loan (hơn 24km) có quy mô 6 làn xe. Đoạn Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (dài 8km) quy mô 2 làn xe. Đoạn còn lại dài gần 42km, thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam (từ xã Đại Hiệp đến thị trấn Thạnh Mỹ) chỉ 2 làn xe, nền đường 9m.
Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B đang tăng nhanh chóng, với khoảng 4.813 ô tô/ngày đêm, xe tải nặng chiếm tỷ trọng lớn. Con đường này đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, rạn nứt và sụt lún.
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng, trong đó phần tuyến chính 1.290 tỷ đồng và phần đường gom 1.255 tỷ đồng.
Cụ thể, đối với tuyến chính đoạn từ giáp TP. Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9km thực hiện quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m.
Đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24km (Km50 - Km74) thực hiện mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60-80Km/h, mặt cắt ngang 12m. Đối với phần đường gom phạm vi đầu tư từ Km32+126-Km50, chiều dài mỗi bên 17,6km.