Tình trạng ùn tắc ‘không lối thoát’ được dẫn chứng gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD/năm cho Hà Nội. Giải pháp cho thực trạng này, một số ý kiến cho rằng cần cơ chế đột phá để huy động khoảng 40 tỷ USD làm 10 tuyến đường sắt đô thị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi điều kiện để đưa đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong tháng 6/2024.
Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong quý 2 năm 2024.
Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quá trình triển khai, chuẩn bị đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM rất chậm. Do vậy, Chính phủ cần báo cáo dự kiến thời gian đưa vào sử dụng các tuyến đường sắt đô thị này.
Theo Bộ GTVT, tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay là 1.332 km; cả nước đang triển khai thi công 1.693 km đường bộ cao tốc và dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc.