Hà Nội 'chốt' thời gian đón khách đi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi điều kiện để đưa đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong tháng 6/2024.
Sáng 26/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Theo báo cáo của MRB, tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt 77,76%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,65%, đoạn ngầm đạt 37,25%. Công tác quản lý chất lượng và an toàn được nâng cao, không để xảy ra vụ việc mất an toàn.
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB cho biết, cuối tháng 4/2024, cơ quan này sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Trưởng ban MRB dự kiến đến cuối tháng 6/2024 sẽ hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại đoạn trên cao.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, hành trình xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị còn dài và càng về gần đích càng khó khăn.
Thành phố yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của MRB quyết tâm, vượt qua mọi thách thức, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ.
Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao dài 8,5km vào vận hành khai thác trong tháng 6/2024.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.
Năm 2009, thời điểm khởi công dự án, TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2015. Thời điểm đó, dự án có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro (vốn vay 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro).
Đến năm 2014, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,176 tỷ Euro (vốn vay là 957,99 triệu Euro, vốn đối ứng 218 triệu Euro).
Tháng 5/2023, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 1,3 tỷ Euro; thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2027.
>> Hà Nội mất vài tỷ USD/năm vì tắc đường, chuyên gia Trung Quốc 'hiến kế' giải pháp
Phát hiện nhiều sai phạm trong công tác xây dựng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân làm 'đội vốn' đường sắt Nhổn - ga Hà Nội