Tỉnh Khánh Hòa dự kiến bố trí kinh phí để thực hiện công tác chuẩn bị, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình chủ trương đầu tư xây dựng công trình.
Để bảo đảm kết nối thẳng giữa sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM và sân bay Long Thành - Đồng Nai, các dự án đường sắt đô thị đòi hỏi phải phải hoàn thành đồng thời, cùng công nghệ và việc khai thác vận hành phải được giao cho một chủ thể duy nhất.
Chiều 14/4, Việt Nam và Trung Quốc ký kết 45 văn kiện hợp tác, trong đó nổi bật là loạt thỏa thuận liên quan đến các tuyến đường sắt chiến lược kết nối hai nước. Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025 với tổng vốn hơn 200.000 tỷ đồng sẽ được Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xác nhận sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối đến sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị AIIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực thực hiện các dự án lớn, mang tính biểu tượng như tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển nên cần các Bộ, ngành hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.
Thông cáo báo chí của VPCP cho biết: Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thực hiện thành công các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào.
Dự án cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thời gian tới sẽ được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu kết nối TP. HCM với tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam.
Khi sân bay lớn nhất Việt Nam được đưa vào hoạt động, hệ thống giao thông đường sắt sẽ giúp kết nối với 2 cảng cửa ngõ của Việt Nam là Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của TP. Hải Phòng về việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh thành khác mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistic của cả nước và khu vực.