Vừa khởi công dự án 855.000 tỷ, THACO tiếp tục được xem xét giao tuyến đường sắt kết nối sân bay lớn nhất Việt Nam

Huy Hoàng 22/12/2025 - 09:42

THACO cũng đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 61 tỷ USD.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt. Trong đó, một trong những nhiệm vụ ưu tiên được nêu rõ là đầu tư tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành - sân bay lớn nhất Việt Nam.

Liên quan đến tuyến kết nối này, UBND TP. HCM đang phối hợp với UBND Đồng Nai để bổ sung, cập nhật tuyến Thủ Thiêm - Long Thành thành tuyến đường sắt đô thị trong các đồ án quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch chung thành phố.

Đồng thời, hai địa phương đang hoàn thiện thủ tục trình Hội đồng nhân dân thống nhất giao UBND TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền, xem xét giao nhà đầu tư là Tập đoàn Trường Hải (THACO) nghiên cứu triển khai các tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

duong-sat-toc-do-cao-1757327622079992864181-0-22-422-772-crop-1757327637037621838881.jpg
TP. HCM đề xuất giao THACO là nhà đầu tư triển khai các tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành

THACO được biết đến là tập đoàn đa ngành do ông Trần Bá Dương sáng lập. Bên cạnh tuyến kết nối sân bay Long Thành, THACO cũng đang đề xuất tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 61 tỷ USD.

Để chuẩn bị cho việc tham gia sâu vào lĩnh vực đường sắt, mới đây THACO đã ký kết thỏa thuận với Hyundai Rotem về nội địa hóa sản xuất đầu máy, toa xe cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Hyundai Rotem sẽ chuyển giao cho THACO các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt, giúp doanh nghiệp này từng bước tổ chức sản xuất tàu điện đô thị và tàu cao tốc mang thương hiệu THACO.

Không chỉ dừng ở khâu chế tạo, Hyundai Rotem còn đồng hành cùng THACO xây dựng hệ thống tích hợp đồng bộ, từ đầu máy, toa xe đến hệ thống thông tin tín hiệu và các hạng mục cơ điện.

Mục tiêu là hỗ trợ THACO làm chủ toàn bộ chuỗi công nghệ đường sắt, từ sản xuất, quản lý vận hành đến bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa, qua đó tối ưu chi phí và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ở lĩnh vực hạ tầng, mới đây, THACO đã xuất hiện trong liên danh các nhà đầu tư thực hiện Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Liên danh gồm THACO, Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Hòa Phát và T&T Group.

Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được khởi công ngày 19/12, với quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha và tổng mức đầu tư sơ bộ ước khoảng 855.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, trục đại lộ kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 19 xã, phường thuộc thành phố Hà Nội.

Quy mô đầu tư bao gồm tuyến đại lộ giao thông dài khoảng 80km, hệ thống công viên cảnh quan và vui chơi giải trí rộng khoảng 3.300ha, cùng quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-khoi-cong-du-an-855-000-ty-thaco-tiep-tuc-duoc-xem-xet-giao-tuyen-duong-sat-ket-noi-san-bay-lon-nhat-viet-nam-1419803.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Vừa khởi công dự án 855.000 tỷ, THACO tiếp tục được xem xét giao tuyến đường sắt kết nối sân bay lớn nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH