Bất động sản

Sau THACO, đối tác Trung Quốc của Vingroup đề xuất làm đường sắt kết nối hai sân bay lớn bậc nhất Việt Nam

Việt Hoàng 23/09/2025 13:00

Bên cạnh Tập đoàn THACO, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cũng vừa có đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) mới đây đã có công văn gửi TP. HCM về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, trong thời gian qua, tập đoàn này đặc biệt quan tâm đến dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và một số tuyến đường sắt đô thị khác. Từ cuối năm 2023, doanh nghiệp đã cử chuyên gia phối hợp với các viện thiết kế hàng đầu của Trung Quốc nhiều lần khảo sát thực tế, tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về dự án.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Theo đề xuất, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu và đầu tư dự án kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, gồm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (dài gần 42km) và tuyến Metro số 6 đoạn ga Bà Quẹo - ga Phú Hữu (6,8km).

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương được thành lập vào năm 1986, là một trong hai doanh nghiệp trực thuộc Viện Nghiên cứu Trang Nghiêm.

Tập đoàn nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng như cao tốc, đô thị, thủy lợi và kiến trúc. Doanh thu năm 2024 đạt 76,433 tỷ USD.

Tại Việt Nam, tập đoàn đã mở Văn phòng đại diện từ tháng 4/2019 và thành lập Công ty TNHH Xây dựng Pacific Việt Nam vào tháng 9 cùng năm với vốn điều lệ 500 triệu USD.

Vào tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã ký kết biên bản ghi nhớ, chính thức hình thành liên danh nhà thầu để tham gia đấu thầu dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng).

Lý giải về việc tích hợp, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cho rằng tuyến Metro số 6 sẽ giúp kết nối hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất thuận tiện hơn so với Metro số 2. Ngoài ra, Metro số 6 hiện chưa được nghiên cứu nên có nhiều thuận lợi hơn trong thiết kế, đảm bảo khả năng vận hành liên thông với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Tập đoàn cũng đưa ra 3 phương án đầu tư.

Cụ thể, phương án 1 là đầu tư công, theo hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế - cung cấp - xây lắp). Ngân sách góp 60% vốn trong thời gian xây dựng, 40% còn lại do tổng thầu tạm ứng theo hình thức thanh toán chậm. Sau khi hoàn thành, ngân sách sẽ hoàn trả phần tạm ứng trong 5 hoặc 8 năm với lãi suất thấp hơn mức vay ngân hàng tại Việt Nam (3-3,5%/năm cho 5 năm; 4-5%/năm cho 8 năm).

Phương án 2 là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Thanh toán bằng tiền hoặc kết hợp tiền và quỹ đất trong khu vực TOD quanh dự án. Nhà đầu tư tham gia tối đa 40% tổng mức vốn.

Phương án 3 là đầu tư theo hình thức chìa khóa trao tay.

Về tiến độ, tập đoàn khẳng định có thể hoàn thành dự án trong 4,5-5 năm nếu mặt bằng được bàn giao đúng hạn. Khi được chấp thuận nghiên cứu, doanh nghiệp cam kết tự chịu rủi ro tài chính nếu dự án không được cấp thẩm quyền phê duyệt.

THACO cũng “ngỏ ý” tham gia đầu tư

Trước đó, CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO Group) cũng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối hai sân bay này.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt sẽ kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất thông qua đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cùng Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương). Thành phố đã có các buổi làm việc để lắng nghe ý kiến từ nhà đầu tư.

Hiện nay, Thaco đã ký hợp đồng với liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc), là đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành.

Về phương thức đầu tư, Thaco đề xuất triển khai theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư.

Được biết, theo quy hoạch, việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ thông qua ba tuyến đường sắt bao gồm Metro số 2, Metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Trong đó, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt quốc gia, hiện đang được Bộ Xây dựng rà soát thủ tục để báo cáo Thủ tướng giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản.

Còn hai tuyến Metro kết nối được TP. HCM triển khai đầu tư theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Theo đó, Metro số 2 sẽ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó kết nối đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại ga Thủ Thiêm. Metro số 6 sau khi qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành tại khu vực nút giao Phú Hữu.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM vẫn đang giữ vị trí là cảng hàng không lớn nhất hiện nay với diện tích khai thác hơn 1.500ha và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa lẫn số lượng hành khách phục vụ hằng năm.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sau-thaco-doi-tac-trung-quoc-cua-vingroup-de-xuat-lam-duong-sat-ket-noi-hai-san-bay-lon-bac-nhat-viet-nam-202250923102317121.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sau THACO, đối tác Trung Quốc của Vingroup đề xuất làm đường sắt kết nối hai sân bay lớn bậc nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH