ECB nâng lãi suất lên mức kỷ lục, cắt giảm trợ cấp ngân hàng

27-10-2022 20:13|Lan Phương

Như dự kiến, Ngân hàng trung ương của 19 quốc gia sử dụng đồng euro đã tăng lãi suất tiền gửi 75 điểm cơ bản lên 1,5%, nâng tổng mức tăng lên 2 điểm phần trăm.

Theo tin mới nhất từ Reuters, tại cuộc họp ngày 27/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất một lần nữa trong nỗ lực thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Đồng thời, ngân hàng báo hiệu rằng họ muốn bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán cồng kềnh, thực hiện một bước quan trọng khác. Sự lo lắng rằng tốc độ tăng giá nhanh chóng ngày càng trở nên rõ nét, ECB đang tăng chi phí đi vay với tốc độ nhanh  kỷ lục.

Ngân hàng trung ương của 19 quốc gia sử dụng đồng euro đã tăng lãi suất tiền gửi 75 điểm cơ bản, theo đó, lãi suất tiền gửi lên 1,5% và lãi suất tái cấp vốn lên 2%.  Cho đến tháng 7, lãi suất của ECB đã ở mức âm trong 8 năm.

Bên cạnh đó, ECB cũng cắt giảm một khoản trợ cấp quan trọng cho các ngân hàng nhưng không đưa ra gợi ý về kế hoạch bắt đầu cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ sau khi tích trữ hàng nghìn tỷ euro nợ do các chính phủ khu vực đồng euro phát hành kể từ năm 2015.

"Hội đồng thống đốc đã đưa ra quyết định hôm nay và dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hơn nữa, để đảm bảo lạm phát trở về mức mục tiêu trung hạn 2%", ECB cho biết trong một tuyên bố.

Các thị trường kỳ vọng lãi suất huy động sẽ đạt 2% vào tháng 12, sau đó đạt đỉnh khoảng 3% vào năm 2023, mặc dù triển vọng biến động quá mức khiến mốc thời gian này dễ bị thay đổi.

Trong khi lạm phát đang ở mức cao và ngày càng mở rộng, bức tranh tổng thể có thể cân bằng hơn trước đây khi giá năng lượng đang giảm dần, cuộc suy thoái đang rình rập sẽ làm giảm áp lực giá cả.

Về việc thu hẹp bảng cân đối kế toán, ECB đã thực hiện bước đầu với 8,8 nghìn tỷ euro, một động thái có khả năng làm tăng chi phí đi vay hơn nữa và có thể hoạt động như một loại tăng lãi suất trá hình.

Ngoài ra , ECB đã hạn chế khoản trợ cấp mà nó cung cấp cho những người cho vay như vậy thông qua các khoản vay 3 năm siêu rẻ trị giá 2,1 nghìn tỷ euro được gọi là Hoạt động tái cấp vốn dài hạn có mục tiêu, hoặc TLTRO. Quyết định này của ECB có thể vấp phải những phản đối từ các ngân hàng thương mại.

"Trước tình hình lạm phát gia tăng bất ngờ và bất thường, nó cần được điều chỉnh lại để đảm bảo phù hợp với quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ rộng lớn hơn vàcủng cố việc truyền tải chính sách tăng lãi suất sang các điều kiện cho vay của ngân hàng".

ECB cho biết lãi suất đối với hoạt động TLTRO sẽ được tính theo lãi suất trung bình áp dụng của ECB trong tương lai. Mục đích của thay đổi là khuyến khích trả nợ trước hạn.

Tuy nhiên, ngân hàng này không cung cấp thêm chi tiết về giá cả và cho biết chúng sẽ được cung cấp vào lúc 13h45 GMT.

Trong một thay đổi khác, ECB cũng cho biết rằng các khoản dự trữ tối thiểu sẽ được trả theo lãi suất tiền gửi, thay vì tỷ giá chính, cao hơn 50 điểm cơ bản.

Giờ đây các ngân hàng có thể chỉ cần gửi tiền mặt TLTRO vào ECB và hưởng lợi tức không có rủi ro tăng lên với mỗi lần tăng lãi suất tiền gửi.

Bản thân điều này gây tranh cãi về mặt chính trị, nhưng thanh khoản dồi dào cũng đang khiến tỷ giá thị trường tiền tệ giảm xuống và ngăn cản việc tăng lãi suất của ECB được chuyển hoàn toàn qua ngân hàng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Phần lớn nhất trong các khoản vay TLTRO, trị giá khoảng 1,5 nghìn tỷ euro sẽ hết hạn vào tháng 6 tới. Những thay đổi mới có thể khuyến khích các ngân hàng trả nợ sớm - sớm nhất là vào tháng 12 - thu hẹp bảng cân đối kế toán của ECB trong quá trình này.

Ngân hàng đã xác nhận hướng dẫn về việc tái đầu tư trái phiếu đáo hạn trong các chương trình mua trái phiếu của mình, làm nhiễu một số kỳ vọng về một thay đổi nhỏ sẽ gợi ý cho Chương trình Mua tài sản kết thúc vào năm tới.

Credit Suisse công bố khoản lỗ khổng lồ trong quý 3/2022, tiết lộ kế hoạch cải tổ toàn diện

Một ngành xuất khẩu chủ lực hưởng lợi lớn khi đồng USD tăng mạnh

Lạm phát 'cứng đầu' khiến Fed phải lùi thời điểm hạ lãi suất, ECB rơi vào thế khó

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ecb-tang-lai-suat-them-75-diem-cat-giam-khoan-tro-cap-ngan-hang-155516.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ECB nâng lãi suất lên mức kỷ lục, cắt giảm trợ cấp ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH