Tài chính Ngân hàng

ECB tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp?

Nhật Huy 27/07/2023 - 15:48

Nếu tiếp tục tăng lãi suất, đây sẽ là lần thứ 9 liên tiếp ECB đưa ra quyết định này.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo có thể sẽ tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp vào ngày 27/7, để ngỏ khả năng lãi suất sẽ tiếp tục tăng, trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng và xuất hiện thêm nhiều dấu hiệu về tình trạng kinh tế sa sút.

Kể từ tháng 7/2022, ECB đã nâng lãi suất 4 điểm % và cam kết sẽ tăng 0,25 điểm % trong tháng này, trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát.

Tuy nhiên, ECB có thể thực hiện cách tiếp cận dựa trên số liệu, khiến các nhà đầu tư chưa chắc chắn về việc sẽ có thêm một lần tăng lãi suất vào tháng 9 hay không, hay tháng 7 đánh dấu sự kết thúc của đợt thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ mạnh chưa từng có của ECB.

Hiện lạm phát toàn phần chỉ bằng một nửa mức đỉnh hồi tháng 10/2022, tốc độ tăng giá vẫn gần mức cao kỷ lục và có thể còn tăng tốc trong tháng này. Tốc độ giảm của lạm phát quá chậm và có thể phải đến năm 2025 mới trở lại mức mục tiêu 2%, khi tình trạng giá cả tăng ban đầu do giá năng lượng đã tác động mạnh đến nền kinh tế.

Do đó, nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích dự báo ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 và chỉ dừng tăng nếu số liệu về lương vào mùa thu bớt gây quan ngại.

Tuy nhiên, loạt số liệu gần đây cho thấy việc tăng lãi suất đang gây sức ép lên tăng trưởng do đó việc tăng lãi suất cần phải thận trọng trong bối cảnh triển vọng kinh tế yếu đi nhanh chóng.

ECB nâng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, cao nhất 22 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ecb-tiep-tuc-tang-lai-suat-lan-thu-9-lien-tiep-194153.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ECB tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp?
POWERED BY ONECMS & INTECH