Elon Musk tìm cách "câu giờ" để xử lý cổ phiếu Tesla, ép giá Twitter

23-05-2022 11:10|Bảo Trâm

Theo uớc tính của Business Insider, tài sản tỷ phú Elon Musk giảm 41 tỷ USD từ 251 tỷ USD xuống 210 tỷ USD, tương đương 16,3% kể từ khi thông báo thương vụ thâu tóm Twitter ngày 14/4/2022.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 29% kể từ khi vị CEO này tuyên bố mua lại Twitter trong khi phần lớn tài sản của Elon Musk đến từ cổ phiếu hãng xe điện. Những ngày gần đây, ELon Musk dường như đang có những toan tính mới với thương vụ này.

Ông đã thông báo "tạm dừng" thương vụ trừ khi Twitter có thể chứng minh rằng số tài khoản ảo trên nền tảng mạng xã hội này ít hơn 5%. Nhiều đồn đoán cho rằng đây có thể là chiêu trò ép giá Twitter của vị tỷ phú hoặc ông đang tính kế "bùng kèo".

Elon Musk bất ngờ hoãn mua Twitter

Liên tục tìm cách ép giá Twitter 

Nhờ có ngân hàng Morgan Stanley, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Elon Musk đã thu xếp 46,5 tỷ USD tài trợ cho việc mua và tái cấp vốn cho một số khoản nợ của Twitter. Thỏa thuận ban đầu bao gồm các cam kết nợ trị giá 25,5 tỷ USD, bao gồm 12,5 tỷ USD được bảo đảm bằng cổ phiếu Tesla của ông và 21 tỷ USD vốn cổ phần do Elon Musk tự bỏ tiền túi.

Kể từ đó, Elon Musk đã tìm cách giảm lượng tiền cá nhân cho thương vụ bằng cách huy động 7,1 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm tỷ phú Larry Ellison và một hoàng tử Ả Rập Xê Út, cắt khoản vay ký quỹ xuống còn 6,25 tỷ USD và nâng phần vốn chủ sở hữu lên 27,25 tỷ USD.

Theo các điều khoản cam kết, tài sản thế chấp của Elon Musk phải gấp 5 lần giá trị khoản vay ký quỹ. Để đảm bảo khoản vay 6,25 tỷ USD, ông sẽ phải cầm cố số cổ phiếu Tesla trị giá 31,25 tỷ USD. Tờ Bloomberg đưa tin rằng CEO Tesla đang tìm kiếm thêm các nhà đầu tư bên ngoài để có thể loại bỏ hoàn toàn khoản vay ký quỹ, nhưng điều này sẽ đi kèm với lãi suất cao tới 14%. Ông vẫn đang trong nỗ lực huy động 21 tỷ USD vốn chủ sở hữu. Trước đó, hồi cuối tháng 4, Elon Musk đã bán khoảng 9 tỷ USD cổ phiếu Tesla.

Tài sản có thể tiếp tục lao dốc kể cả khi thương vụ thành công

Nếu giá số cổ phiếu được thế chấp cho khoản vay ký quỹ giảm 40% so với thời điểm cầm cố, Elon Musk phải trả tiền mặt cho những người cho vay hoặc bán cổ hiếu để khắc phục sự thiếu hụt tài sản thế chấp.

Theo Bloomberg, một lệnh margin call sẽ có hiệu lực nếu cổ phiếu giảm xuống còn 420 USD. Nếu ông đã đưa ra một khoản bảo lãnh cá nhân, như Fortune đưa tin thì Elon Musk không thể đưa ra tài sản thế chấp như cổ phiếu khác để tăng khoản vay.

Elon Musk cũng không thể bán phá giá cổ phiếu vì điều đó có thể khiến giá cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh. Các lệnh margin call có thể gây tổn hại cho các cổ đông nếu người vay chọn hoặc buộc phải bán cổ phiếu.

Tỷ phú Elon Musk và Twitter đã thỏa thuận phí chia tay lên tói 1 tỷ USD nếu một bên đơn phương rút lui trước ngày 24/10. Elon Musk có thể cố gắng thoát khỏi việc trả phí chấm dứt hợp đồng bằng cách lập luận rằng Twitter không chứng minh được số tài khoản ảo trên nền tảng.

Ông từng nói rằng việc loại bỏ các tài khoản giả mạo là lý do để mua Twitter, nhưng ông cũng tin rằng Twitter đưa ra con số không chính xác. Ở động thái ngược lại, HĐQT Twitter mới đây đã "cam kết hoàn thành giao dịch theo giá đã thỏa thuận và các điều khoản càng sớm càng tốt."

Theo Business Insider, Twitter có khả năng cao sẽ chọn đồng ý giá bán thấp hơn hoặc xử lý các thiệt hại, hơn là việc theo đuổi một vụ kiện.

Dù thỏa thuận phí chia tay khoảng 1 tỷ USD, nhưng con số đó có thể lên đến hàng tỷ đô. Điều này sẽ đòi hỏi Twitter phải chứng minh được điều mà Elon Musk yêu cầu.

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Thủ tướng Australia chỉ trích Elon Musk là 'tỷ phú kiêu ngạo', đấu khẩu vì 1 đoạn video trên X

Elon Musk ‘gặp biến cố’, doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, tương lai nào cho gã khổng lồ xe điện?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-tim-cach-cau-gio-de-xu-ly-co-phieu-tesla-ep-gia-twitter-126559.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk tìm cách "câu giờ" để xử lý cổ phiếu Tesla, ép giá Twitter
POWERED BY ONECMS & INTECH