Elon Musk trở thành tỷ phú đầu tiên mất hơn 200 tỷ USD

01-01-2023 10:16|Đăng Hoàng

Tháng 11 năm ngoái, Elon Musk trở thành người đầu tiên có hơn 300 tỷ USD và giờ đây, CEO Tesla cũng người duy nhất trong lịch sử có tài sản bị thổi bay 200 tỷ USD.

Elon Musk, CEO Tesla và Space X, đồng thời là ông chủ mới của mạng xã hội Twitter, là người thứ hai trên thế giới từng tích lũy được khối tài sản cá nhân hơn 200 tỷ USD. Tỷ phú 51 tuổi đạt cột mốc này vào tháng 1/2021, vài tháng sau Jeff Bezos. Đến tháng 11, Elon Musk tiếp tục lập kỷ lục mới khi trở thành người đầu tiên sở hữu hơn 300 tỷ USD.

Tuy nhiên giờ đây, CEO Tesla lại lập ra một kỷ lục mới mà có lẽ ông không mong muốn: Trở thành người đầu tiên trong lịch sử chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình giảm hơn 200 tỷ USD. Tài sản của Musk đã giảm mạnh xuống còn 137 tỷ USD sau khi cổ phiếu Tesla sụt giảm trong những tuần gần đây bao gồm cả đợt giảm 11% vào đầu tuần qua, theo Bloomberg.

Cùng với đó, Musk cũng không còn là người giàu nhất thế giới. Vị trí đó đã được thay thế bởi ông trùm hàng hiệu Bernard Arnault với giá trị tài sản hơn 162 tỷ USD.

Những biến động của giá trị khối tài sản ròng mà tỷ phú Elon Musk sở hữu cũng tượng trưng cho biến động của thị trường trong vòng hai năm qua, thời điểm mà nhiều lĩnh vực có thể kiếm rất nhiều tiền nhưng cũng dễ lao dốc khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với rủi ro về một cuộc suy thoái. Tesla lần đầu tiên vượt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD vào tháng 10/2021 cùng với các công ty công nghệ nổi tiếng như Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet.

Giờ đây, sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực ô tô điện đang bị đe dọa do vấp phải cạnh tranh gay gắt của nhiều đối thủ. Tuần trước, hãng đã đưa ra mức giảm giá 7.500 USD cho mẫu Model 3 và Model Y được giao tại Mỹ trong tháng 12. Động thái này được cho là để đối mặt với nhu cầu giảm sút khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Một số nguồn tin cho biết Tesla được cho là đã giảm sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Cổ phiếu Tesla đã sụt giảm rất mạnh, giảm tới 65% vào năm 2022. Musk đã bán rất nhiều cổ phiếu công ty trong năm nay để giúp trả khoản mua Twitter. Theo Bloomberg, ông đã bán cổ phiếu Tesla nhiều đến nỗi đây không còn là tài sản lớn nhất của ông nữa.

cp-tesla.png
Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 65% trong năm 2022.

Lượng cổ phần 42,2% của Musk tại SpaceX hiện trị giá 44,8 tỷ USD trong khi tại Tesla, con số này là khoảng 44 tỷ USD.

Về phần mình, Musk đã bác bỏ những lo ngại về Tesla và nhiều lần lên Twitter chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vì đã tăng lãi suất với tốc độ rất nhanh.

“Tesla đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết!” Musk viết trên Twitter ngày 16/12. Mới đây, trong email gửi toàn bộ nhân viên Tesla, vị tỷ phú đã gửi lời cảm ơn vì những cống hiến không ngừng nghỉ của họ đồng thời khuyến khích họ tiếp tục nỗ lực để đạt kết quả kinh doanh tích cực. Cũng trong email, Musk kêu gọi nhân viên “tình nguyện” giao xe cho khách hàng trước nửa đêm 31/12.

Trong khi áp lực đối với Tesla ngày càng lớn, Musk lại dành quá nhiều thời gian và tâm sức cho Twitter – công ty mà ông mua lại với giá 44 tỷ USD vào cuối tháng 10 vừa qua. Sau khi tiếp quản, vị tỷ phú đã tạo ra rất nhiều thay đổi tại mạng xã hội này.

Elon Musk bất ngờ hoãn chuyến thăm, quốc gia châu Á vẫn khẳng định 'chắc nịch' kế hoạch hợp tác xây nhà máy 2 tỷ USD với Tesla

Vượt Elon Musk chưa được bao lâu, Mark Zuckerberg đã đánh mất ngôi tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-tro-thanh-ty-phu-dau-tien-mat-hon-200-ty-usd-164505.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk trở thành tỷ phú đầu tiên mất hơn 200 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH