Thế giới

EU khẳng định cam kết hỗ trợ quân đội Ukraine

Tùng Lâm 12/10/2024 09:40

Các quốc gia thành viên EU có thể sẽ tiếp tục huấn luyện binh lính Ukraine sau khi chương trình hiện tại kết thúc vào cuối năm nay, theo báo cáo từ Semafor vào thứ Năm (ngày 10/10).

Đại tá Đức Niels Janeke, người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ quân sự EU dành cho Ukraine (EUMAM Ukraine), cho biết có sự đồng thuận giữa các quốc gia liên quan về việc cử các quan chức từ châu Âu đến huấn luyện cho quân đội Ukraine thêm hai năm nữa.

Đại tá Roland Bosker, một sĩ quan Đức giám sát chương trình này, cho biết kế hoạch huấn luyện đã được chuẩn bị cho các năm 2025 và 2026.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, quyết định cuối cùng vẫn chưa được Hội đồng châu Âu đưa ra. Một quan chức châu Âu tiết lộ các cuộc đàm phán về việc gia hạn đang ở giai đoạn quan trọng, đồng thời cho biết Hungary là trở ngại lớn. Budapest đã lên án cách tiếp cận của Brussels đối với cuộc xung đột Ukraine và từ chối cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào cho Kiev.

Binh lính Đức và Ukraine tại một bãi tập quân sự ở Tây Pomerania. Ảnh RT
Binh lính Đức và Ukraine tại một bãi tập quân sự ở Tây Pomerania. Ảnh RT

Chương trình huấn luyện bắt đầu vào năm 2022 với sự tham gia của 24 quốc gia thành viên EU. Theo thống kê, hơn 60.000 binh lính Ukraine đã hoàn thành các khóa huấn luyện tính đến nay.

Binh lính Ukraine không chỉ được huấn luyện về kỹ năng chiến đấu mà còn được trang bị vũ khí do EU tài trợ, thông qua Cơ chế Hòa bình Châu Âu – một cơ chế tài trợ chung để thanh toán cho các loại vũ khí mà Kiev yêu cầu.

Tuy nhiên, một số học viên đã tỏ ra nghi ngờ về tín hiệu quả của các khóa huấn luyện khi cho rằng tình hình thực tế khốc liệt hơn nhiều.

Trong khi đó, các quan chức tại Brussels cho rằng việc gia hạn kế hoạch này là phương án khả thi hơn so với việc trực tiếp gửi quân đội NATO đến quốc gia này.

Tháng 2/2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng đề cập đến việc không loại trừ khả năng phương Tây gửi quân đến Ukraine. Một số quan chức cấp cao, bao gồm Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte, đã ủng hộ việc tổ chức một phái bộ huấn luyện tại Ukraine, tuy nhiên các quốc gia EU khác cho biết họ sẽ không điều quân đến nước này.

Ngoài ra, còn có các chương trình khác dành cho quân đội Kiev do các quốc gia thành viên EU tổ chức. Đầu tuần này, ông Macron đã tiết lộ về việc quân đội Pháp đang huấn luyện binh lính Ukraine tại một trại quân đội ở vùng Grand Est, phía Đông Bắc nước Pháp.

>> Nga đưa 50.000 binh sĩ tới tỉnh Kursk

Ảnh vệ tinh tiết lộ hậu quả vụ tấn công kho chứa máy bay không người lái của Nga ở Krasnodar

Nga dùng tên lửa siêu vượt âm tấn công địa điểm năng lượng của Ukraine

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/eu-khang-dinh-cam-ket-ho-tro-quan-doi-ukraine.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EU khẳng định cam kết hỗ trợ quân đội Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH