Quốc tế

Evergrande bị Centaline Property khởi kiện vì chậm trễ việc thanh toán phí hoa hồng

Phương Nhi 26/08/2023 - 18:48

Bị khởi kiện, liệu đơn xin giao dịch cổ phiếu trở lại của Evergrande có được đồng ý?

Trong một tuyên bố, công ty Hồng Kông cho biết một số nhà phát triển bất động sản Trung Quốc nợ hơn 1 tỷ nhân dân tệ (137 triệu USD) phí hoa hồng đối với đơn vị môi giới bất động sản của Centaline tại Trung Quốc đại lục.

Tuyên bố của Centaline được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở ngày càng sâu sắc, nguy cơ vỡ nợ gia tăng và nền kinh tế suy thoái đang kéo các nhà phát triển và đại lý bất động sản vào tình trạng nợ phí hoa hồng.

Evergrande bị Centaline Property khởi kiện vì chậm trễ việc thanh toán phí hoa hồng

Công ty cho biết: “Số tiền hoa hồng chưa thanh toán hiện tại từ các nhà phát triển là rất lớn và Centaline Property không có khả năng tạm ứng chúng cho nhân viên của mình”.

Theo thông tin được biết, chi nhánh đại lục của đại lý bất động sản Hồng Kông, Centaline Property Agency (Thâm Quyến), đã không thu hồi được một số khoản phí hoa hồng khi các nhà phát triển bất động sản tại đây đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ và khủng hoảng thanh khoản.

Công ty cho biết họ đã trả lương cho nhân viên của mình đúng hạn, nhưng công ty không thể trả hoa hồng vì theo truyền thống, khoản tiền này chỉ được trả khi họ nhận được tiền từ các nhà phát triển.

Tờ SCMP ngày 11/8 đưa tin, Centaline đang khởi kiện các nhà phát triển bất động sản, bao gồm China Evergrande Group, Kaisa Group Holdings Ltd. và Shimao Group Holdings Ltd., để thu hồi 535 triệu nhân dân tệ được cho là khoản nợ phí hoa hồng.

Hiện các cơ quan có thẩm quyền đã xác nhận số tiền này và cho biết tòa án Trung Quốc đã yêu cầu trả hơn 400 triệu nhân dân tệ cho Centaline, trong khi yêu cầu bồi thường 135 triệu nhân dân tệ vẫn đang tiếp tục chờ phán quyết.

Đồng thời, đại lý bất động sản cho biết họ đã thành lập một nhóm để xử lý các khoản thanh toán quá hạn và sẽ ưu tiên giải quyết các khoản hoa hồng tương ứng với nhân viên sau khi thu hồi được tiền.

Liu Tianyang, người đứng đầu nhóm, chia sẻ với tờ Securities Times rằng, một số nhà phát triển đã sử dụng nhà ở để bù đắp tiền hoa hồng, nhưng điều đó dẫn đến việc chi nhánh tại Thâm Quyến bị mất doanh thu. Ông cho biết đại lý đang hoạt động dưới áp lực lớn và việc trả hoa hồng cho nhân viên sẽ khiến công ty gặp nhiều khó khăn hơn.

Sau Evergrande, gã khổng lồ bất động sản Country Garden đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Bất ngờ nguyên nhân khiến Evergrande phải đệ đơn xin phá sản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evergrande-bi-centaline-property-khoi-kien-vi-cham-tre-viec-thanh-toan-phi-hoa-hong-198258.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Evergrande bị Centaline Property khởi kiện vì chậm trễ việc thanh toán phí hoa hồng
POWERED BY ONECMS & INTECH