Thế giới

Fed cùng hàng loạt NHTW hạ lãi suất, một loại tài sản có thể tăng phi mã lên mức chưa từng có trong lịch sử

Vương Vương 03/10/2024 19:15

Bên cạnh yếu tố căng thẳng địa chính trị - làm gia tăng nhu cầu tích trữ vàng thì còn 2 lý do khác có thể thúc đẩy giá của kim loại quý này trong thời gian tới.

Goldman Sachs của Mỹ vừa nâng dự báo giá vàng thế giới sẽ lên tới 2.900 USD/oz vào đầu năm 2025. Trước đó, ngân hàng này chỉ dự báo giá vàng có khả năng đạt mức 2.700 USD/oz vào đầu năm sau - tương ứng mức tăng khoảng 9%.

Bên cạnh yếu tố căng thẳng địa chính trị - làm gia tăng nhu cầu tích trữ vàng thì còn 2 lý do khác có thể thúc đẩy giá của kim loại quý này trong thời gian tới. Đó là lãi suất giảm và nhu cầu từ Ngân hàng Trung ương ở các thị trường mới nổi.

"Chúng tôi nhấn mạnh lại khuyến nghị đầu tư vàng dài hạn của mình. Đầu tiên là bởi làn sóng hạ lãi suất trên toàn cầu, thứ hai là nhu cầu từ các Ngân hàng Trung ương. Vàng là tài sản trú ẩn an toàn trước rủi ro địa chính trị, biến động tài chính cũng như suy thoái kinh tế”, chuyên gia Lina Thomas từ Goldman Sachs cho biết.

Fed cùng hàng loạt NHTW hạ lãi suất, một loại tài sản có thể tăng phi mã lên mức chưa từng có trong lịch sử - ảnh 1
Goldman Sachs của Mỹ vừa nâng dự báo giá vàng thế giới sẽ lên tới 2.900 USD/oz vào đầu năm 2025

Goldman nhấn mạnh rằng Ngân hàng Trung ương của các thị trường mới nổi như Trung Quốc đang đứng sau đà tăng của giá vàng kể từ năm 2022.

Ngân hàng này cũng ước tính nhu cầu từ các tổ chức đối với vàng trên thị trường OTC London đã mạnh mẽ trong suốt tháng 7, với lượng mua tính đến nay trung bình đạt tỷ lệ hàng năm là 730 tấn. Con số này chiếm khoảng 15% ước tính sản lượng hàng năm trên toàn cầu.

Các nhà phân tích cho rằng, hoạt động mua vào của các Ngân hàng Trung ương trên thị trường OTC London dù có phần hạn chế nhưng vẫn ở mức khá mạnh và có thể tác động lớn đến mức tăng dự kiến của vàng thế giới.

Theo BI

>> Nước Mỹ ‘lao đao’ trước chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS cùng vàng có thể ‘giáng đòn’ lên thế thống trị của đồng USD

Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi Iran bắn hàng trăm tên lửa vào Israel

Giá vàng thế giới lên sát 2.700 USD trước thềm Chủ tịch Fed phát biểu về lãi suất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/fed-cung-hang-loat-nhtw-ha-lai-suat-mot-loai-tai-san-co-the-tang-phi-ma-len-muc-chua-tung-co-trong-lich-su-127708.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fed cùng hàng loạt NHTW hạ lãi suất, một loại tài sản có thể tăng phi mã lên mức chưa từng có trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH