Fed duy trì chính sách tăng lãi suất đến hết năm 2023?

29-11-2022 12:22|Thu Trang

John Williams, Phó Chủ tịch của Ủy ban thị trường mở liên bang thiết lập lãi suất, tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 13-14/12 cho biết lãi suất cần phải tăng hơn nữa.

Thứ Hai (ngày 28/11), John Williams, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang New York cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cần thúc đẩy việc tăng lãi suất nhưng không cho biết tốc độ và mức độ cần thiết để tăng chi phí vay ngắn hạn.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta sẽ cần duy trì chính sách hạn chế trong một thời gian; tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục ít nhất là trong năm tới,” Williams nói tại một sự kiện ảo do Câu lạc bộ Kinh tế New York tổ chức, lưu ý rằng chi phí đi vay cần tăng lên để giảm mức lạm phát quá cao. “Tôi thấy có thể vào năm 2024, chúng ta sẽ bắt đầu hạ lãi suất danh nghĩa vì lạm phát đang giảm.”

john-williams-41.jpg
 John Williams là Phó Chủ tịch của Ủy ban thị trường mở liên bang thiết lập lãi suất, tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 13-14/12

Dù chỉ ra một số dấu hiệu tiến bộ trong việc giảm lạm phát, Williams cho biết lãi suất cần phải tăng hơn nữa. Williams nói: “Những tỷ lệ đó cần cao đến mức nào sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế và lạm phát. Cũng theo Williams, lạm phát sẽ giảm xuống từ 5,0% đến 5,5% vào cuối năm 2022 và 3,0% đến 3,5% vào năm tới. Bên cạnh đó, Williams chia sẻ thị trường trái phiếu đã được duy trì khá tốt trước các hành động của Fed.

Theo tìm hiểu, ông Williams là Phó Chủ tịch của Ủy ban thị trường mở liên bang thiết lập lãi suất, tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 13-14/12.

Chủ tịch Williams đã không đưa ra bất kỳ hướng dẫn nào về quy mô ưu tiên của ông đối với việc tăng lãi suất vào cuộc họp vào tháng tới hoặc về đích cuối cùng của lãi suất quỹ liên bang, mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách vào tháng 9 đã nghĩ là từ 4,5% đến 5,0%.

Bên cạnh đó, ông đã không bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Fed có thể hành động với tốc độ chậm hơn vào tháng tới. Thị trường tương lai lãi suất quỹ liên bang vào thứ Hai đặt xác suất 68% vào triển vọng tăng nửa điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 13-14/12.

Tại cuộc họp tháng 11 của ngân hàng trung ương, các quan chức của Fed phát đi tín hiệu rằng họ có thể làm chậm tốc độ gia tăng  lãi suất. Điều đó đã mở ra khả năng Fed có thể tăng lãi suất mục tiêu thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo.

Fed đã tăng mạnh chi phí vay ngắn hạn trong năm nay trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát. Theo biện pháp ưa thích của Fed, lạm phát đã tăng gấp ba lần so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong cả năm nay. Fed thúc đẩy mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản quá mức tại bốn cuộc họp chính sách gần đây nhất, đưa tỷ lệ mục tiêu lên mức 3,75% - 4,00% hiện tại.

John Williams cũng dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ có thể sẽ tăng lên từ 4,5% đến 5,0% vào cuối năm tới, từ mức 3,7% hiện tại với tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ ở mức tích cực vừa phải trong năm nay và năm tới.

Tuy nhiên, phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York trong ngày 28/11, ông cho biết suy thoái không phải là một phần trong dự báo cơ bản của ông, mặc dù “bóng ma” rình rập. “Tôi hy vọng suy thoái không xảy ra, nhưng rõ ràng có rủi ro đó trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu đang khá bấp bênh”.

Lạm phát 3% chưa thể thôi thúc Fed sớm cắt giảm lãi suất

Những điều cần biết về thị trường tuần này (3-7/10)

Sự kiện chứng khoán cần lưu ý trong tuần 16 - 20/5

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-duy-tri-chinh-sach-tang-lai-suat-den-het-nam-2023-160264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed duy trì chính sách tăng lãi suất đến hết năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH