Fed họp đầu tháng 11, lãi suất sẽ tăng 0,75% lần thứ 4?

20-10-2022 11:05|Thanh Long

Ngày 18/10, Chủ tịch Fed bang Minneapolis cho biết Fed có thể cần phải đẩy tỷ lệ lãi suất chủ chốt lên trên 4,75% nếu lạm phát không ngừng tăng cao.

Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến sẽ nâng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp vào ngày 1 - 2/11/2022 và sau đó là mức tăng khoảng 0,5 - 0,75% trong tháng 12.

Mới đây, một số số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhắc lại cam kết của ngân hàng trung ương Mỹ về việc nâng lãi suất quyết liệt để đối phó lạm phát tăng cao, với việc thị trường định giá khả năng nâng lãi suất 0,75% vào đầu tháng 11/2022.

Mazen Issa, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại TD Securities nhận định, USD có khả năng sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lạm phát giảm về trong tầm kiểm soát và Fed chuyển sang lập trường “ít diều hâu” hơn.

Ngày 18/10, Chủ tịch Fed bang Minneapolis cho biết Fed có thể cần phải đẩy tỷ lệ lãi suất chủ chốt lên trên 4,75% nếu lạm phát không ngừng tăng cao.

Tại một hội thảo của doanh nghiệp tại Minneapolis, ông Kashkari nói: “Tôi có thể công khai dự đoán rằng Fed sẽ đưa lãi suất vượt 4% vào đầu năm tới nếu chúng tôi không nhận thấy sự cải thiện trong tình hình lạm phát”.

Dựa trên các dự báo được công bố vào tháng trước và các bình luận công khai, hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến ngân hàng này sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất, hiện ở mức 3 - 3,25%, lên 4,5 - 5% vào đầu năm tới.

Nhận xét của ông Kashkari cho thấy sự sẵn sàng của Fed để tiến xa hơn nữa trong lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Ông lưu ý: "Con số mà tôi đưa ra được dự đoán dựa trên sự ổn định của lạm phát cơ bản. Nếu điều đó không xảy ra, thì tôi không thấy dấu hiệu nào có thể giúp Fed dừng tăng lãi suất."

Cho đến nay, các dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ đang tăng chứ không giảm, bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh trong năm nay.

Dựa trên các kết quả gần đây về chỉ số giá tiêu dùng và các dữ liệu khác, các nhà kinh tế ước tính chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE- không tính giá thực phẩm và năng lượng) mà Fed đang theo dõi chặt chẽ trong tháng Chín vừa qua sẽ tăng 5,1% so với một năm trước đó so với mức tương ứng 4,9% trong tháng 8.

Dữ liệu trên sẽ được công bố chỉ vài ngày trước cuộc họp chính sách sắp tới của Fed vào ngày 1 - 2/11.

Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 20/10: Giá vàng về đáy 3 tuần, đồng USD hồi phục, Phố Wall đứt mạch tăng

TPBank và KienlongBank gia nhập 'câu lạc bộ' tăng lãi suất huy động

Đường dây 'tín dụng đen' cho vay gần 4.000 tỷ đồng bị triệt phá, thu lợi hơn 600 tỷ đồng

Nóng: NHTW Nhật Bản đưa ra quyết định mới về lãi suất, đồng yên lập tức chạm đáy mới trong 34 năm

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-hop-dau-thang-11-lai-suat-se-tang-075-lan-thu-4-154338.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed họp đầu tháng 11, lãi suất sẽ tăng 0,75% lần thứ 4?
POWERED BY ONECMS & INTECH