Tài chính Ngân hàng

Fed họp vào tối nay, tâm điểm không phải lãi suất mà là các chỉ số

Dương Lam 20/09/2023 - 17:19

Tâm điểm cuộc họp lần này của Fed sẽ đưa ra dự báo về các chỉ số kinh tế chính như lãi suất, GDP, lạm phát và thất nghiệp.

Điều mà các nhà đầu tư mong chờ từ cuộc họp tối nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không phải là việc Fed sẽ ra quyết định gì ở thời điểm hiện tại, mà là Fed dự kiến sẽ có hướng đi như thế nào trong tương lai.

Tâm điểm cuộc họp lần này của Fed sẽ đưa ra dự báo về các chỉ số kinh tế chính bao gồm lãi suất, GDP, lạm phát và thất nghiệp. Cùng với đó, cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng là điều được giới đầu tư quan tâm - theo Hãng tin CNBC.

Thị trường hiện gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 9/2023, với xác suất hơn 90%. Trong khi đó, xác suất nâng lãi suất vào tháng 11 đang ở mức 43,5%, theo CME Group.

Fed họp vào tối nay, tâm điểm không phải lãi suất mà là các chỉ số

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Lãi suất

Fed nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang. Đây là loại lãi suất mà các ngân hàng áp dụng khi cho ngân hàng khác vay và cũng ảnh hưởng tới lãi suất của các khoản nợ tiêu dùng.

Lịch sử cho thấy, nhất là trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Jerome Powell, Fed thường không đưa ra những quyết định lãi suất trái ngược với kỳ vọng của thị trường tài chính, đặc biệt là khi sự đặt cược đạt tới mức quá cao theo một hướng như hiện nay. Tuy nhiên, giới đầu tư và phân tích cũng cho rằng Fed sẽ tìm cách ngăn thị trường đoán trước một cách chắc chắn Fed sẽ làm gì trong những cuộc họp tiếp sau đó.

“Có thể Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong lần họp này, nhưng cuộc họp tháng 11 thì chưa biết thế nào. Tôi nghĩ là Fed chưa sẵn sàng để nói: ‘Chúng tôi xong việc tăng lãi suất rồi’”, cựu Phó chủ tịch Fed Roger Ferguson nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn Hãng tin CNBC.

Dự báo qua biểu đồ DOT-PLOT

Fed còn có thể truyền tải ý định của mình thông qua biểu đồ dot-plot. Đây là biểu đồ thể hiện dự báo của từng thành viên Fed về lãi suất trong tương lai.

Thị trường sẽ tập trung vào những thay đổi nhỏ trong biểu đồ để biết Fed đang hướng lãi suất đến đâu.

“Tôi nghĩ họ sẽ nghiêng về lãi suất cao hơn và báo hiệu sẵn sàng nâng lãi suất thêm nếu dữ liệu cho thấy lạm phát không hạ nhiệt như dự báo hoặc nếu thị trường lao động vẫn còn quá chặt”, Gus Faucher, Chuyên gia kinh tế trưởng tại PNC Financial Services Group chia sẻ.

Thị trường cũng sẽ chú ý tới dự báo dài hạn về lãi suất. Tại cuộc họp tháng 6/2023, các quan chức dự báo lãi suất trong năm 2026 là 2,5%.

Nếu biểu đồ có xu hướng dịch chuyển lên cao hơn, thậm chí chỉ là 0.25 điểm phần trăm, điều đó có thể tác động tới thị trường, Joseph Brusuelas, Chuyên gia kinh tế trưởng tại RSM chia sẻ.

Các dự báo về kinh tế của FED

Mỗi quý Fed sẽ cập nhật bản Tóm tắt các dự báo kinh tế (Summary of Economic Projections - SEP), trong đó bao gồm đánh giá của Fed về tỷ giá, lạm phát, GDP và tỷ lệ thất nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế trong nhiều năm cho thấy không phải dự báo nào của Fed về lạm phát và tăng trưởng kinh tế cũng chính xác.

Trong tuần này, phần lớn thị trường kỳ vọng Fed sẽ nâng mạnh dự báo tăng trưởng GDP của mình, đồng thời giảm triển vọng về lạm phát và tình trạng thất nghiệp.

“Fed sẽ phải tăng khoảng gấp đôi dự báo tăng trưởng kinh tế”, nhà kinh tế trưởng Ellen Zentner của ngân hàng Morgan Stanley phát biểu.

Cuộc họp báo của chủ tịch Powell

Sau khi Fed đưa ra tuyên bố sau cuộc họp, dự báo “DOT PLOT” và SEP, ông Powell sẽ lên sân khấu để trả lời câu hỏi của báo giới trong cuộc họp báo thường kéo dài 45 phút đồng hồ. Cuộc họp báo được Chủ tịch Fed sử dụng để làm rõ hơn các quyết định mà Fed đưa ra trong cuộc họp. Tuy nhiên, cũng đôi lần ông nói những điều khác so với những gì mà tài liệu chính thức công bố, khiến các cuộc họp báo này trở nên khó đoán trước và có khả năng khiến thị trường dịch chuyển.

Kế hoạch "giải cứu" Bamboo Airways của Sacombank

Kế hoạch "giải cứu" Bamboo Airways của Sacombank

GS. Ngô Bảo Châu thường nhận "tin lạ" từ phía ngân hàng

Cách tra cứu nợ xấu an toàn và nhanh chóng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-hop-vao-toi-nay-tam-diem-khong-phai-lai-suat-ma-la-cac-chi-so-201660.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed họp vào tối nay, tâm điểm không phải lãi suất mà là các chỉ số
POWERED BY ONECMS & INTECH