Fed không tăng lãi suất đặt Việt Nam vào thế lưỡng nan?

19-06-2023 15:10|Hoàng Lâm

Fed phải bảo vệ lựa chọn chính sách của mình và kiểm soát kỳ vọng của thị trường.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 6 này, như kỳ vọng của đa số thị trường. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của chủ tịch Fed cho thấy là trạng thái chính sách tiền tệ ở Mỹ vẫn đang thắt chặt và biểu đồ Plot Dot ám chỉ còn khả năng thêm khoảng 2 lần tăng lãi suất trong năm nay (tổng cộng khoảng 0,5 % nữa).

Theo Chứng khoán Maybank (MBKE), là cơ quan quản lý, Fed phải bảo vệ lựa chọn chính sách của mình và kiểm soát kỳ vọng của thị trường nên có những phát biểu như vậy, không thể quay xe ngay lập tức, tạo kỳ vọng sớm quá, khiến cuộc chiến lạm phát gặp rủi ro thất bại.

Thực tế, nếu lạm phát tiếp tục hạ, Fed có thể không tăng thêm lãi suất như định hướng đó. Với Việt Nam, động thái này của Mỹ đặt các nhà làm chính sách ở Việt Nam vào thế lưỡng nan, đó là tiếp tục hạ lãi suất điều hành (để kéo lãi suất cho vay giảm nhanh hơn nữa) và chấp nhận rủi ro tỷ giá. Đây là một bước đi táo bạo và phải đánh đổi rủi ro.

Ngoài ra, đây cũng là tình huống đưa các nhà chính sách Việt Nam vào thế khó khi chọn cách đi cẩn trọng, không giảm lãi suất nhanh quá, theo dõi tiếp diễn biến ở Mỹ/Fed và áp lực tỷ giá để điều hành chính sách ở VN.

Với diễn biến ở Việt Nam và cách điều hành của NHNN trong thời gian qua, các chuyên gia của MBKE nghiên về phương án 2 (như Phó thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà từng nói NHNN không thể điều hành theo cách thử và sai).

Bên cạnh đó, Thủ tướng và nền kinh tế vẫn đang kêu gọi cần giảm lãi suất thêm nữa, và theo quan điểm của MBKE thì xu hướng giảm lãi suất của Việt Nam là xu hướng/bắt buộc, nhưng thời gian cho đợt giảm tiếp có thể sẽ phải lùi lại (có thể cho đến cuối quý 3) cho những tính toán, quan sát liên quan đến mục tiêu tỷ giá.

Không loại trừ khả năng giảm lãi suất điều hành nhiều hơn trong quý 3

Lãi suất điều hành giảm, cơ sở nào để lãi vay đi xuống?

Lãi suất giảm lần 4, tiền gửi sẽ không "all in" vào thị trường chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-khong-tang-lai-suat-dat-viet-nam-vao-the-luong-nan-188415.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed không tăng lãi suất đặt Việt Nam vào thế lưỡng nan?
POWERED BY ONECMS & INTECH