Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 4 - Dự giảm tốc độ tăng từ tháng tới

03-11-2022 01:31|Lan Phương

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm khi tiếp tục đối mặt với đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm.

Vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày, FOMC đã bỏ phiếu tăng chi phí đi vay 75 điểm cơ bản lên 3,75% -4,00%, phù hợp với kỳ vọng, đánh dấu lần điều chỉnh thứ sáu liên tiếp và ba phần tư tỷ lệ phần trăm liên tiếp lần thứ tư trong chu kỳ này.

Động thái hôm nay đưa lãi suất mục tiêu của Fed lên mức cao nhất và hạn chế nhất kể từ đầu năm 2008, một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương sẽ không ngừng nỗ lực khôi phục sự ổn định giá cả. Quyết định đã được thống nhất, cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn nhất trí cao về sự cần thiết phải có một phản ứng chính sách mạnh mẽ để giải quyết áp lực lạm phát gia tăng trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, Fed báo hiệu việc tăng lãi suất trong tương lai có thể được thực hiện theo các bước nhỏ hơn để phù hợp với tình hình của nền kinh tế.

Tuyên bố tháng 11 đưa ra một vài gợi ý mới về nền kinh tế, chỉ số gần đây cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất. Tuy nhiên, Ủy ban về thị trường lao động tiếp nhấn mạnh rằng việc làm vẫn đang tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Về mặt giá tiêu dùng, các nhà hoạch định chính sách lặp lại rằng lạm phát vẫn ở mức cao và họ rất chú ý đến rủi ro của nó.

Về triển vọng chính sách, tổ chức này vẫn giữ quan điểm chỉ ra rằng “sự gia tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp”, nhưng nói thêm rằng ngân hàng sẽ tính đến các tác động tích lũy của việc thắt chặt được thực hiện cho đến nay.

Sự thay đổi trong hướng dẫn tương lai cho thấy rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể đang dự tính làm chậm tốc độ tăng để có thêm thời gian đánh giá lập trường hạn chế của họ đang diễn ra như thế nào trong nền kinh tế thực (xem xét sự tụt hậu của nó) và để phản ứng tốt hơn với dữ liệu đến trong bối cảnh nhanh chóng hoạt động làm mát.

Tuy nhiên, đợt tăng lãi suất nhẹ nhàng hơn không ảnh hưởng đến trục chính sách và do đó không nên được hiểu là tín hiệu kết thúc sớm hơn chu kỳ chuẩn hóa hoặc tốc độ đầu cuối thấp hơn.

Trong mọi trường hợp, Powell có thể giải đáp những nghi ngờ về các bước tiếp theo của ngân hàng trong cuộc họp báo của mình, nhưng cho đến nay không có lý do gì để tin rằng sự thay đổi lãi suất hôm nay về cơ bản sẽ thay đổi triển vọng tăng giá đối với đồng đô la Mỹ.

Jerome Powell: Mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến - Fed có rất nhiều công cụ để kích thích nền kinh tế

Fed khẳng định sẽ hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024, cảnh báo lãi suất năm 2025 sẽ cao hơn dự báo

Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

FED công bố biên bản cuộc họp tháng 12: Chưa chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất vào 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-tang-lai-suat-them-75-diem-co-ban-lan-thu-4-du-giam-toc-do-tang-tu-thang-toi-156415.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 4 - Dự giảm tốc độ tăng từ tháng tới
POWERED BY ONECMS & INTECH