Chứng khoán

FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ

Nhật Hà 03/09/2024 - 11:12

Theo chuyên gia, P/E nhóm phi tài chính đang cheo leo trên đỉnh lịch sử nếu bỏ nhóm ngân hàng.

FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ
Ảnh minh họa

Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền", chuyên gia FiinGroup đánh giá bối cảnh thị trường chứng khoán dựa trên 3 yếu tố:

Thứ nhất, xu hướng giao dịch giữa các nhóm nhà đầu tư: Sau nhiều tháng miệt mài bán ròng, thị trường đã có sự trở lại của dòng tiền tổ chức trong nước. Dòng tiền từ nhóm này chủ yếu tập trung tại nhóm ngân hàng, bất động sản và sữa, trong khi bán ròng ở ngành công nghệ thông tin, thép.

Bên cạnh lực đỡ từ dòng tiền của các tổ chức trong nước, khối ngoại cũng đã giảm bán ròng trong thời gian gần đây, trong đó có cả quỹ chủ động và ETF. Quy mô bán ròng của khối ngoại giảm chỉ bằng khoảng 20% mức bán ròng cao điểm thời gian trước. Đây là điểm tích cực cho thị trường khi áp lực từ "cá mập" không còn quá lớn.

Tuy nhiên, nhóm nhà đầu tư cá nhân đã quay đầu bán ròng trong tháng 8 sau nửa đầu năm "gồng gánh" thị trường. Nhóm này có xu hướng chốt lời những nhóm tăng điểm tốt trong thời gian gần đây như sữa, bán lẻ.

Thứ 2, phân bổ dòng tiền và phản ứng về giá giữa các nhóm ngành: Chuyên gia cho rằng trong giai đoạn tháng 4 và tháng 8 VN-Index cùng có nhịp chỉnh sâu hồi nhanh. Tuy nhiên, trong nhịp hồi phục vừa qua số lượng ngành có tỷ trọng dòng tiền đạt đỉnh ít hơn tháng 4. Nguyên nhân có thể do thị trường giảm sâu nhưng tăng chưa đáng kể và thời gian hồi phục nhanh hơn giai đoạn trước.

Thứ 3, mặt bằng định giá: Giai đoạn trước P/E ở vùng đỉnh đã gia tăng rủi ro khi thị trường điều chỉnh. Hiện tại, với đà tăng trưởng lợi nhuận, P/E được điều chỉnh về vùng thấp hơn và đang ở dưới mức trung bình 5 năm. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng định giá vẫn ảnh hưởng lớn bởi nhóm ngân hàng khi chiếm đến 50% lợi nhuận toàn thị trường và 1/3 tổng vốn hoá. P/E nhóm phi tài chính đang cheo leo trên đỉnh lịch sử nếu bỏ nhóm ngân hàng.

Nếu xét nhóm định giá ngân hàng, P/B nhóm này dao động khá ổn định trong 1,4-1,6 lần trong 2 năm qua, thấp hơn nhiều so với giai đoạn năm 2021-2022. Song nhìn vào bức tranh nửa đầu năm và triển vọng nửa cuối năm, mức P/B hiện của nhóm ngân hàng là hợp lý chứ không thể nói là rẻ. Vì định giá hiện tại đang phản ánh chất lượng tài sản của ngành ngân hàng sau những hệ lụy từ những diễn biến tiêu cực về thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản trong năm 2022.

Do đó, theo chuyên gia, mặc dù định giá thị trường hiện tại ở mức thấp giúp giảm rủi ro điều chỉnh và tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn. Nhưng do ảnh hưởng của nhóm ngân hàng, định giá không thực sự rẻ. Nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện tại.

>> Những điểm mới trong quy tắc xây dựng rổ chỉ số VNDiamond phiên bản 3.0

Vietnam Airlines (HVN): Lợi nhuận 'bốc hơi' 74 tỷ đồng sau soát xét, kiểm toán nhấn mạnh loạt vấn đề tài chính

Hơn 1.000 xe ô tô điện của VinFast xuất khẩu sang Indonesia từ cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fiingroup-dinh-gia-thi-truong-khong-con-re-247456.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH