Ford hoãn giao hàng chục nghìn xe vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn

27-09-2022 15:24|Long Hoàng

Ford đã buộc phải ngừng giao hàng với một số mẫu xe vì hãng đang gặp phải tình trạng thiếu logo trên xe.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vốn đã và đang bị bao vây bởi sự thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Sự cố mới đây xuất hiện như một điều không thể tránh khỏi và sở hữu mức độ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.

Cụ thể, Ford vừa thông báo rằng họ không thể cung ứng đủ số lượng logo đặc trưng hình bầu dục màu xanh cho các ô tô của hãng trong thời gian sắp tới.

Theo Wall Street Journal, Ford Motor đã trì hoãn thời gian giao một số loại xe vì không có logo màu xanh hình bầu dục. Đây là ví dụ điển hình cho thấy việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn đã gây ra khó khăn cho các hãng sản xuất ô tô nói chung và Ford nói riêng.

Hãng hãng sản xuất ô tô của Mỹ đang thiếu logo và biển hiệu ghi tên kiểu xe. Cả 2 bộ phận này đều được dán bên ngoài xe và đóng vai trò là dấu hiệu nhận biết quan trọng đối với các sản phẩm của hãng.

ford-thieu-chip-autonews.jpeg

Người phát ngôn của Ford cho biết hãng đã phải tạm dừng giao một số xe vì thiếu phù hiệu logo. Tình trạng thiếu hụt logo có ảnh hưởng lớn đến tốc độ giao xe của hãng nói chung và dòng xe bán tải F-Series của Ford nói riêng.

Các CEO của Ford được cho là đã tìm đến công nghệ in 3D như một giải pháp tình thế trong khi chưa thể tìm được một giải pháp triệt để. Tuy nhiên cuối cùng giới lãnh đạo của hãng này phải quyết định bỏ qua ý tưởng này vì nhận định rằng thành phẩm sau cùng không đảm bảo chất lượng đủ tốt để giao đến tay khách hàng.

Người phát ngôn của Ford cho biết công ty sẽ ưu tiên sử dụng lượng logo đang có cho các xe đang rơi vào trạng thái đình trệ giao hàng.

Dự kiến, Ford sẽ có khoảng 40.000 đến 45.000 xe tồn kho vào cuối quý III và chưa thể vận chuyển đến các đại lý vì đang chờ một số bộ phận cần thiết.

Nhiều xe trong số này là xe tải và SUV mang về tỷ suất lợi nhuận cao. Sự thiếu hụt chủ yếu liên quan đến các bộ phận khác, không phải chất bán dẫn.

Nhìn chung, ngành sản xuất ô tô trên toàn cầu đã phải chật vật với nhiều đợt gián đoạn của chuỗi cung ứng trong hơn 1 năm qua, song tình trạng thiếu hụt hầu hết đều xoay quanh chất bán dẫn. Vấn đề của Ford cho thấy ngay cả những bộ phận cơ bản nhất cũng gặp khó khăn trong sản xuất và gây ra những hậu quả lớn hơn đối với khả năng hoàn thành các đơn hàng của một doanh nghiệp.

Tình trạng thiếu hụt chip đã khiến các hãng sản xuất ô tô phải chế tạo một số phương tiện mà không có chất bán dẫn cần thiết sau đó lưu kho đến khi được hoàn thiện. Chiến lược này đã khiến hàng chục nghìn xe con và xe tải phải đỗ ở các sân bay và bãi giữ xe gần nhà máy lắp ráp ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ.

Trong thông báo vào tuần trước, Ford cho biết tình trạng chậm trễ trong việc giao hàng gần đây sẽ chuyển một phần doanh thu sang quý IV, thời điểm các xe lưu kho dự kiến sẽ hoàn thiện và giao cho các đại lý. Ngoài ra, Ford cho biết kết quả kinh doanh quý của họ cũng bị ảnh hưởng khi phải chi nhiều hơn khoảng 1 tỷ USD cho các nhà cung cấp do ảnh hưởng của lạm phát.

Ford đã ghi nhận doanh số bán xe tăng ổn định trong mùa hè này, vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô. Vào tháng 8, doanh số của Ford tại Mỹ đã tăng 27% so với tháng trước, so với mức tăng 5% của ngành ô tô.

Ngoài logo, các nhà sản xuất ô tô cũng phải tiếp tục vật lộn tìm nguồn cung chip bán dẫn cũng như nhiều bộ phận quan trọng khác. Thật không may, các vấn đề về chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ chỉ kết thúc vào cuối năm 2024.

Xem thêm: Công nghệ tự lái của Tesla “thua” Mercedes ở 1 điểm duy nhất

VinFast có cơ hội hưởng ưu đãi liên bang về xe điện, Nasdaq khuyến nghị mua cổ phiếu VFS với lợi nhuận kỳ vọng 190%

Top 10 xe bán chạy tháng 3: Mitsubishi Xpander trở lại số 1, Xforce gây bất ngờ

Ford thu hồi gấp gần 43.000 xe SUV vì sự cố dễ gây cháy nổ

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ford hoãn giao hàng chục nghìn xe vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn
POWERED BY ONECMS & INTECH