Công nghệ tự lái của Tesla “thua” Mercedes ở 1 điểm duy nhất

26-09-2022 21:25|Cẩm Tú

Công nghệ tự lái đang trở thành xu hướng mới và là tương lai của cả ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù Tesla ra mắt công nghệ tự lái sớm nhưng lại thua công nghệ của Mercedes ở điểm chưa giúp người dùng lái xe an toàn.

“Ông lớn” Tesla dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tự lái ô tô

Hiện tại, Tesla là nhà sản xuất đang đi đầu trong việc tích hợp công nghệ tự lái của mình các mẫu ô tô mang thương hiệu của hãng. Tuy nhiên, mặc dù Tesla đang sở hữu công nghệ tự lái xịn sò nhất được thương mại hóa, nhưng nó vẫn chưa phải là công nghệ tự lái hoàn toàn mà vẫn còn phải cần sự can thiệp của con người.

Công nghệ tự lái được chia theo từng cấp độ từ 0-5, trong đó, cấp độ 5 là cấp độ cao nhất và xe có thể tự hành mà không cần sự can thiệp nhất định nào từ phía con người. Đối với Tesla, hiện tại công nghệ tự lái của họ chỉ đạt được cấp độ 3 với tên gọi là Full Self Driving (FSD) beta.

Trong khi các công nghệ tương tự của các hãng khác mới chỉ cho phép người dùng sử dụng trên các tuyến đường cao tốc vốn được kẻ vạch rõ ràng, thì với gói công nghệ trợ lái tự động Full Self-Driving, Tesla đã cho phép người dùng sử dụng trong đường nội đô, vốn có giao thông phức tạp hơn nhiều.

fsd2-1614871154.jpg

Tuy có những bước tiến được coi là đi trước về mặt công nghệ, những chiếc xe của Tesla vẫn thường xuyên gây ra những tai nạn không đáng có, đôi khi bị coi là không an toàn để sử dụng.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), trong giai đoạn từ 20/7/2021 đến 21/5/2022 đã xảy ra 273 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla được vận hành ở chế độ lái tự động.

Như vậy, công ty xe điện của Mỹ liên quan đến gần 70% trong tổng số 392 sự cố được báo cáo trong khoảng thời gian nêu trên.

Hầu hết sự cố kể trên diễn ra khi trời tối, và phần mềm trên các mẫu xe Tesla này được cho là đã bỏ qua những cảnh báo được dựng trên đường như đèn nháy, cọc tiêu hay các bảng phản quang.

Công nghệ tự lái Drive Pilot của Mercedes giúp việc lái xe an toàn hơn

Theo thông tin mới nhất từ nhà sản xuất Đức, các mẫu xe trang bị công nghệ lái tự động của Mercedes sẽ có thêm các phương án dự phòng khi các cảm biến chính của xe bị hỏng, giúp "điều khiển chiếc xe một cách an toàn trong mọi tình huống có thể gây nguy hiểm".

Mercedes cho biết các mẫu xe của họ có nhiều trang bị "thừa" ở hệ thống phanh, hệ thống lái, nguồn điện và một số cảm biến. Hãng xe Đức này nhấn mạnh đến hệ thống cảm biến mà "phối hợp cùng nhau".

Nếu như Tesla chỉ sử dụng thuần Camera để "nhìn" thì Mercedes lại sử dụng rất nhiều cảm biến, bao gồm camera, cảm biến siêu âm, cảm biến sóng radio, LiDAR.

Ngoài ra còn có cảm biến độ ẩm, mic thu âm, giúp cho hệ thống lái tự động của Mercedes có thể đánh giá môi trường tốt hơn trong bất kể điều kiện thời tiết. Tổng cộng, Mercedes có khoảng 30 cảm biết luôn hoạt động, đảm bảo an toàn nếu như có bất trắc xảy ra.

drive-pilot-by-mercedes-benz-la-gi.jpg

Hệ thống tự lái Cấp độ 3 là một bước tiến trong quyền tự chủ từ hệ thống Cấp độ 2 hiện có của Mercedes có chức năng kiểm soát khoảng cách, phanh và đánh lái chủ động, nhưng hệ thống này yêu cầu người lái xe phải duy trì sự chú ý vào xe. Cấp độ 3 có nghĩa là ô tô có toàn quyền kiểm soát đối với các hành động của ô tô. Nhưng nó cũng yêu cầu người lái xe có thể tiếp tục điều khiển với cảnh báo 10 giây từ hệ thống, nếu không, xe sẽ dừng lại và bật đèn nháy.

Drive Pilot sẽ là tùy chọn trong S-Class và EQS ở Đức, nhưng nó vẫn chưa nhận được sự chấp thuận theo quy định ở Mỹ. Mercedes đã thực hiện trên 80.000 km thử nghiệm được giám sát ở California và Nevada, và đang đàm phán với các cơ quan quản lý để sử dụng trên đường công cộng.

Phát ngôn viên của Mercedes cho biết Drive Pilot sẽ có giá dưới 12.000 USD - mức giá hiện tại cho hệ thống “tự lái hoàn toàn” vẫn chưa hoạt động của Tesla.

Drive Pilot sử dụng sự kết hợp của radar tầm xa, LiDAR tầm xa và máy ảnh đa năng âm thanh nổi. Yếu tố quan trọng là cảm biến LiDAR và xử lý tín hiệu AI của nó, được phát triển bởi nhà cung cấp Valeo, tạo ra 25 hình ảnh mỗi giây, có thể nhìn thấy trong khoảng cách 200 mét, phân loại và theo dõi từng đối tượng. Thậm chí còn có một micro nghe còi báo động.

Để thực sự là Cấp độ 3, hệ thống yêu cầu hệ thống lái, phanh và nguồn điện dự phòng. AI của hệ thống cũng tìm hiểu các điểm kỳ lạ của các con đường để cập nhật OTA.

Xem thêm: BẤT NGỜ: Xe điện của tỷ phú Elon Musk sở hữu trí tuệ AI thông minh hơn con người

Đến nơi làm việc mới biết vừa bị Elon Musk sa thải

Elon Musk tuyên bố sa thải hơn 10% nhân sự Tesla

Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công nghệ tự lái của Tesla “thua” Mercedes ở 1 điểm duy nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH