Quốc tế

Ford thu hồi gấp gần 43.000 xe SUV vì sự cố dễ gây cháy nổ

Đăng Đức 12/04/2024 09:40

Hãng ô tô danh tiếng đến từ nước Mỹ Ford vừa phải ra lệnh thu hồi gấp hơn 4 vạn xe SUV do một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.

Sự cố bất ngờ

Theo trang ABC News, Ford đang phải thu hồi gần 43.000 xe SUV (dòng ô tô thể thao đa dụng) cỡ nhỏ vì xăng có thể rò rỉ từ kim phun nhiên liệu và tác động lên bề mặt động cơ nóng, làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Nhưng đáng chú ý, biện pháp khắc phục sự cố dẫn đến việc thu hồi hàng loạt sản phẩm lỗi này không bao gồm việc sửa chữa những chiếc ô tô bị rò rỉ nhiên liệu.

Việc thu hồi kể trên bao gồm một số mẫu SUV Bronco Sport đời năm 2022 và năm 2023, cũng như những chiếc SUV Escape được sản xuất từ năm 2022. Tất cả đều có động cơ 1,5 lít.

“Ông lớn” ô tô Ford thu hồi gấp gần 43.000 xe SUV vì sự cố dễ gây cháy nổ
Gần 43.000 chiếc SUV, trong đó có dòng xe SUV Bronco Sport 2023 của Ford bị thu hồi khẩn cấp

Ford cho biết trong các tài liệu nộp cho Cơ quan Quản lý An toàn Hoa Kỳ rằng kim phun nhiên liệu có thể bị nứt và xăng hoặc hơi có khả năng tích tụ gần các nguồn đánh lửa, dẫn đến nguy cơ gây hỏa hoạn.

Các đại lý phân phối những dòng xe SUV này sẽ lắp đặt một ống để xăng chảy từ bề mặt động cơ nóng xuống mặt đất bên dưới xe. Họ cũng sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ để phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống phun nhiên liệu. Nếu điều đó xảy ra, phần mềm sẽ vô hiệu hóa bơm nhiên liệu áp suất cao, giảm công suất động cơ và giảm nhiệt độ trong khoang động cơ, theo tài liệu đăng tải hôm thứ Tư (10/4) trên trang web của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA).

Chủ sở hữu những chiếc ô tô gặp lỗi này của hãng Ford sẽ được thông báo bằng thư bắt đầu từ ngày 1/4 về việc hãng sẽ thu hồi sản phẩm để khắc phục sự cố.

>> Giá xe hơn 800 triệu đồng: 4 mẫu ô tô cạnh tranh ngang ngửa

Đại diện hãng xe hơi có trụ sở tại Dearborn (bang Michigan, Mỹ) có lịch sử 121 năm hình thành và phát triển cho biết trong các tài liệu rằng họ có báo cáo về 5 vụ cháy dưới mui xe và 14 lần thay thế kim phun nhiên liệu được bảo hành, nhưng không có báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích của các nạn nhân của sự cố này.

Trong một email, Ford cho biết họ sẽ không thay thế kim phun nhiên liệu vì tin rằng việc sửa chữa khi thu hồi “sẽ ngăn ngừa lỗi xảy ra và bảo vệ khách hàng”. Công ty cho biết phần mềm mới cũng sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và cho phép khách hàng lái xe đến địa điểm an toàn, dừng xe và sắp xếp dịch vụ. Tài liệu gửi NHTSA do Ford đệ trình cho biết vấn đề này chỉ xảy ra ở khoảng 1% số xe SUV.

Công ty cũng cho biết họ sẽ mở rộng phạm vi bảo hành đối với những kim phun nhiên liệu bị nứt, vì vậy những chủ sở hữu gặp sự cố sẽ được thay thế. Ford cho biết các công việc sửa chữa đã sẵn sàng và thông tin chi tiết về thời gian bảo hành mở rộng sẽ có vào tháng 6 năm nay.

Phòng tránh hỏa hoạn, Ford không khuyến nghị khách hàng chỉ đỗ xe ngoài đường

Ford cho biết đợt thu hồi này là phần mở rộng của đợt thu hồi năm 2022 vì cùng một vấn đề. Việc sửa chữa đã được thử nghiệm trên các xe liên quan đến đợt thu hồi trước đó và Ford cho biết họ chưa nhận thấy bất kỳ vấn đề nào.

Công ty cũng cho biết họ không khuyến nghị những chiếc SUV chỉ nên đỗ ở ngoài trời vì không có bằng chứng nào cho thấy hỏa hoạn xảy ra khi xe đang đỗ trong garage và động cơ tắt.

“Ông lớn” ô tô Ford thu hồi gấp gần 43.000 xe SUV vì sự cố dễ gây cháy nổ
Nội thất của một chiếc xe hơi SUV Bronco Sport 2023

Michael Brooks, Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ô tô phi lợi nhuận, gọi biện pháp khắc phục rò rỉ nhiên liệu của Ford là “thu hồi kiểu băng bó” và cho biết công ty đang cố gắng tránh chi phí sửa chữa kim phun nhiên liệu.

Ông cho biết, tỷ lệ hỏng hóc 1% là cao và ngay cả khi đã sửa chữa, người lái xe vẫn có thể bị buộc phải nhảy khỏi xe trên đường cao tốc ở tốc độ thấp, khiến họ vẫn có nguy cơ bị đâm xe.

Ông cho rằng NHTSA nên làm nhiều hơn nữa để đảm bảo việc thu hồi gần 43.000 xe SUV của hãng Ford sẽ khắc phục được nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về xe thay vì thực hiện việc sửa chữa ít tốn kém hơn.

Trước đây, NHTSA nói rằng họ không có thẩm quyền pháp lý để phê duyệt trước các biện pháp khắc phục lỗi thu hồi ô tô của các nhà sản xuất. Nhưng trong một tuyên bố hôm 10/4, cơ quan này cho biết họ sẽ “theo dõi chặt chẽ hiệu suất bằng cách sử dụng dữ liệu thực địa”. Theo cơ quan này, chủ xe nếu có vấn đề thắc mắc thì nên liên hệ với đại lý của họ hoặc Ford.

Brooks cho biết Quốc hội Mỹ nên thay đổi luật để cơ quan này có thể “yêu cầu một điều gì đó nhiều hơn con dấu cao su mà NHTSA hiện đang triển khai thực hiện” đối với các đợt thu hồi.

Theo ông, gần đây cơ quan này đã tích cực hơn trong việc điều tra các biện pháp khắc phục việc thu hồi sản phẩm gặp lỗi. Brooks nói: “Một cuộc điều tra sau khi khắc phục sự cố sẽ không giúp việc khắc phục tốt hơn mà còn kéo dài quá trình hơn và khiến người tiêu dùng rơi vào tình trạng hoang mang”.

>> Loạt ô tô bình dân tiếp tục giảm giá để 'dọn kho' cuối tháng 3

Có 2 tỷ đồng, ngoài Ford Explorer 2022 còn mua được những xe nào?

Tỉnh là 'cứ điểm' của Ford, Huyndai, Sumidenso... sắp đón thêm cụm công nghiệp 1.000 tỷ đồng

Audi, Volvo, Ford chính thức thêm phiên bản mới tại Việt Nam, giá từ 1-3 tỷ

Theo Kinh tế Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ford-thu-hoi-gap-gan-43000-xe-suv-vi-su-co-de-gay-chay-no-230387.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ford thu hồi gấp gần 43.000 xe SUV vì sự cố dễ gây cháy nổ
POWERED BY ONECMS & INTECH