Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?

06-02-2024 21:47|Hồ Nga

Ở làng Đông Tảo, Hưng Yên mấy ngày này luôn tấp nập người, xe đến đây chọn cho mình những con gà ưng ý làm quà tặng "độc, lạ" ngày Tết.

Gà Đông Tảo hay còn được gọi gà Đông Cảo, là giống gà quý hiếm, có nguồn gốc từ xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Gà Đông Tảo có nguồn gốc từ lâu, và từ xưa, gà được nuôi để dùng làm vật phẩm tiến Vua, các bậc quý tộc hoặc dùng làm đồ cúng tế. Đây là đặc sản của người dân Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Gà Đông Tảo có kích thước khá lớn, nặng từ 3-6kg. Đặc trưng nhất của những chú gà Đông Tảo là cặp chân to, thô, vững chãi. Thông thường chọn gà Đông Tảo, cặp chân là ưu tiên số 1 ngoài các tiêu chí màu lông, hình dáng, da, mào của gà như cách chọn thông thường.

Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?
Một chú gà Đông Tảo có cặp chân lớn hơn cả lon bia

Tuy to lớn nhưng thịt gà rất ngon, chất thịt mềm, không dai, không có gân, được nhiều người ưa chuộng. Vì vậy Gà Đông Tảo thường được dùng hầm thuốc bắc hay đơn giản là chỉ luộc rồi chấm muối tiêu.

>> Thứ quả quý Trung Quốc 'săn lùng' làm quà tết, cả thế giới chỉ có Việt Nam đang mùa thu hoạch

Ở Hưng Yên, đặc biệt quanh vùng Đông Tảo, những ngày giáp Tết luôn tấp nập người tới lui. Nhiều gia đình nuôi gà ở đây dịp Tết cũng là mùa "thu hoạch", bởi gà Đông Tảo được xem là món quà tặng quý hiếm.

Hàng loạt những dòng tus facebook liên tục đăng "khoe" những chú gà với giá vài ba triệu đồng. Những chú gà Đông Tảo đẹp nhất, chân thô, to nhất thường được người chăn nuôi để dành bán ra dịp Tết.

Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?
Những chú gà Đông Tảo thường được "khoe" cặp chân

Anh Đ.Q.Khánh chia sẻ, gia đình có mảnh vườn rộng, thả được trăm con gà Đông Tảo. Tết đến, đây là sản vật quý, là món quà được nhiều người săn đón. Vài triệu một con, và đàn gà nhà anh được nhiều người yêu thích vì giống thuần, chân rất to.

Kinh nghiệm chọn gà Đông Tảo, cũng do anh Đ.Q.Khánh chia sẻ, là quan sát chân gà phải to, da nổi cộm, xù xì, đầu gà cũng to, sần sùi, da đỏ au...

>> Một doanh nghiệp bỏ ra hàng tỷ đồng mua 18 tấn cá song làm quà Tết cho nhân viên

Tuy nhìn to, thô ráp, nhưng thịt gà Đông Tảo lại rất ngon, mềm, giòn thịt và thơm. Đặc biệt cặp chân gà được nhiều người thích nhất, chỉ cần đơn giản luộc lên và chấm muối tiêu.

Gà Đông Tảo cũng có thể được nấu giả cầy với miếng thịt rắn chắc, nhiều cơ bắp; cũng có thể xào lăn sả ớt - món yêu thích trên mỗi bàn ăn...

Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?
Những chú gà Đông Tảo "đọ" chân

Nhiều trại nuôi gà ở Hưng Yên vẫn thường xuyên bán những con gà giống Đông Tảo. Gà Đông Tảo thuần chủng 2-3 tháng tuổi được xuất chuồng đã có những cặp chân to đặc trưng, khác với những giống gà thường.

Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?
Những chú gà Đông Tảo 2-3 tháng tuổi

Trên thị trường, giá bán những chú gà Đông Tảo thuần chủng 2-3 tháng tuổi cũng rất cao, dao động từ 300-600.000 đồng/con.

Hiện nay giống gà này không chỉ có ở Đông Tảo, Hưng Yên, mà đã được phát triển ra một số địa phương khác như Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng và một số tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Long An…

Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?

Trong điều kiện hiện nay nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao của người dân ngày càng tăng, thịt gà Đông Tảo đã trở thành thịt gà đặc sản nên giá bán cao hơn các giống gà khác, chăn nuôi gà Đông Tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt những ngày cận Tết, nhu cầu mua gà Đông Tảo về ăn, làm quà tặng độc, lạ biếu bạn bè, người quen ngày càng nhiều thì đây là một trong những món quà "lạ" ngày Tết được săn lùng.

>> Quà Tết trao đi, Xuân ấm đang về: Nhiều doanh nghiệp chung tay 'mang Tết đến muôn nơi'

Quà Tết trao đi, Xuân ấm đang về: Nhiều doanh nghiệp chung tay 'mang Tết đến muôn nơi'

Tỷ phú Trần Đình Long mang "món quà" trị giá hơn 300 tỷ đồng tặng cho quê nhà Hải Dương

Loại quả cực quen ngày Tết có thể tận dụng từ hoa, vỏ đến thịt bởi chứa cả tá lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-dong-tao-mon-qua-la-bieu-tet-co-gi-hap-dan-222505.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gà Đông Tảo - món quà 'lạ' biếu Tết có gì hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS & INTECH