'Gã khổng lồ' bán lẻ Thái Lan thu về gần 28.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam sau 9 tháng
Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của tập đoàn bán lẻ Thái Lan này tại Việt Nam tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo tài chính quý III/2024 của Central Retail, doanh thu tại thị trường Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là sức mua đình trệ và ảnh hưởng từ lũ lụt tại khu vực phía Bắc.
Mặc dù gặp khó khăn, Central Retail đánh giá tiêu thụ hộ gia đình vẫn ổn định, dù người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu thận trọng trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu.
Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của Central Retail tại Việt Nam tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ, không bao gồm doanh thu từ bất động sản (cho thuê gian hàng tại siêu thị). Kết quả này thấp hơn chuỗi Bách Hóa Xanh với 30.300 tỷ đồng, nhưng vượt chuỗi WinCommerce của Masan với 24.404 tỷ đồng.
Siêu thị GO! thuộc Central Retail |
Ngành thực phẩm tiếp tục là mảng đóng góp lớn nhất cho Central Retail với doanh thu 24.115 tỷ đồng, tăng 4,2% so với năm trước. Số lượng cửa hàng thuộc ngành này, bao gồm đại siêu thị GO!, siêu thị Tops Market, siêu thị Lan Chi Mart và cửa hàng mini go!, đã tăng từ 76 lên 83 cửa hàng trong năm qua.
Ngược lại, ngành công nghệ và gia dụng (hardline), đại diện bởi chuỗi Nguyễn Kim, ghi nhận doanh thu 3.452 tỷ đồng, giảm 17%. Số cửa hàng Nguyễn Kim cũng giảm từ 53 xuống 49 trong cùng kỳ.
Ngành thời trang, bao gồm thương hiệu Supersports, chỉ mang về 60,4 tỷ đồng doanh thu, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
Đến nay, Central Retail đã vận hành 41 đại siêu thị GO! trên toàn quốc. Gần đây nhất, Go! Bạc Liêu đã chính thức khai trương vào tháng 10 với vốn đầu tư 432 tỷ đồng. Tiếp theo, công ty dự kiến mở các cơ sở mới tại Ninh Thuận (cuối năm nay), Hưng Yên và Yên Bái trong thời gian tới.
Với chiến lược mở rộng, Central Retail kỳ vọng cải thiện doanh thu và giữ vững vị thế trong ngành bán lẻ tại Việt Nam.