Thế giới

'Gã khổng lồ’ BYD có thể chọn Campuchia làm điểm đến mới cho nhà máy xe điện

Diệp Thảo 03/07/2024 16:06

Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh khoản đầu tư này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn lực kinh tế và chuỗi sản xuất của Campuchia.

Mới đây, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ô tô tại Campuchia trong tương lai gần. “Tôi đã nhận được thông tin rằng BYD, một công ty sản xuất ôtô điện của Trung Quốc, sắp tới sẽ đầu tư sản xuất ô tô tại Campuchia”, vị Thủ tướng phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở thủ đô Phnom Penh vào ngày 27/6.

Ông Hun Manet nhấn mạnh khoản đầu tư này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn lực kinh tế và chuỗi sản xuất của Campuchia. Ông bày tỏ hy vọng các công ty lớn đầu tư vào Campuchia sẽ có thể kết nối với mạng lưới các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương.

Chey Tech, một nhà phân tích kinh tế xã hội, nói với The Phnom Penh Post rằng khoản đầu tư của một tập đoàn tầm cỡ thế giới như BYD sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà tài chính trong cả lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực khác, tăng thêm niềm tin của họ vào việc đầu tư vào Campuchia.

'Gã khổng lồ’ BYD có thể chọn Campuchia làm điểm đến mới cho nhà máy xe điện - ảnh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho BYD đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ô tô tại Campuchia trong tương lai gần. Ảnh: Xinhua

Ông nói thêm rằng việc lắp ráp ô tô từ một công ty lớn như vậy sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm kỹ thuật trình độ cao cho người Campuchia, cung cấp mức đãi ngộ tốt đồng thời là cơ hội tiếp thu chuyên môn kỹ thuật về xe điện cũng như các công nghệ tiên tiến khác.

“Đối với người tiêu dùng, ôtô lắp ráp trong nước sẽ có giá cả phải chăng hơn, góp phần làm giảm nhu cầu nhập khẩu xe cũng như các chi phí liên quan”, ông Chey Tech nhận định.

Ông cho biết: "Mặc dù các linh kiện sẽ được nhập khẩu để lắp ráp, nhưng nếu xét về thuế nhập khẩu, tổng chi phí vẫn sẽ thấp hơn so với việc nhập khẩu xe nguyên chiếc," ông nói thêm.

Nhà phân tích này nhấn mạnh rằng những người Campuchia quan tâm đến việc sử dụng xe điện sẽ hưởng lợi từ các lựa chọn hợp lý hơn nhờ vào sản xuất trong nước.

Trong một cuộc họp với Phó chủ tịch BYD Liu Kading tại Trung Quốc vào tháng 10/2023, ông Sun Chanthol - Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Phát triển Campuchia - từng khuyến khích hãng xe Trung Quốc xây dựng các trạm sạc điện để hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của người dân Campuchia.

Tại cuộc họp, ông Sun Chanthol gợi ý rằng BYD nên nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Campuchia, nhấn mạnh rằng 65% dân số nước này là người trẻ, có năng suất lao động cao cùng khả năng đóng góp cho quá trình sản xuất xe điện phục vụ các thị trường khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Campuchia hiện có 6 nhà máy lắp ráp ô tô, bao gồm Daehan Auto - sản xuất Ssangyong; RMA Automotive - sản xuất Ford; Camko Motor - sản xuất Hyundai; HGB Motors Assembly - sản xuất Kia; GTV Motor - sản xuất xe thương hiệu nội địa GTV; và Toyota Tsusho Manufacturing (Campuchia) - sản xuất Fortuner và Hilux.

Tính đến tháng 5/2024, Campuchia đã nhập khẩu số lượng ô tô trị giá khoảng 385 triệu USD.

Hồi tháng 5 năm ngoái, trên thị trường xuất hiện thông tin về việc BYD quyết định xây một nhà máy sản xuất xe điện ở tỉnh Phú Thọ, nơi công ty đã có một nhà máy sản xuất máy tính bảng cho Apple.

Tuy nhiên đến tháng 3 năm nay, theo Reuters, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gelex cho biết: “Do chiến lược và sự chậm lại của thị trường xe điện, BYD đang xem xét quá trình khởi công xây dựng khu công nghiệp nơi BYD sẽ xây dựng nhà máy mới”.

Tại đại hội cổ đông ở Hà Nội, ông Tùng cũng cho biết sau thời gian dài đàm phán với BYD, Gelex đã dành 100ha đất thương mại tại khu công nghiệp Phú Hà cho một nhà máy sản xuất xe điện nhưng hai bên vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về nhà máy tiềm năng tại Việt Nam.

Theo The Phnom Penh Post, Khmer Times, Reuters

>> Né ‘đòn giáng’ của EU vào xe điện Trung Quốc, BYD mở nhà máy hơn 480 triệu USD tại láng giềng Việt Nam

Phủ sóng truyền hình EURO 2024, BYD bùng nổ, giáng đòn 'chí tử' vào ông lớn ô tô châu Âu

‘Thế lực’ đứng sau sự thành công của BYD: Được ví như Henry Ford của Trung Quốc, đến Warren Buffett và Charlie Munger cũng phải khen là ‘thiên tài’

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ga-khong-lo-byd-co-the-chon-campuchia-lam-diem-den-moi-cho-nha-may-xe-dien-123735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Gã khổng lồ’ BYD có thể chọn Campuchia làm điểm đến mới cho nhà máy xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH