Chứng khoán

‘Gã khổng lồ’ Đông Nam Á với 21.000 nhân sự muốn rót vốn vào một hãng hàng không Việt Nam

Quốc Trung 27/05/2025 23:27

Một tín hiệu tích cực vừa đến với Vietravel Airlines trong chuyến thăm Malaysia của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25/5/2025.

Ngày 12/12/2024 đánh dấu bước ngoặt lớn của CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) khi Tập đoàn T&T, dưới sự điều hành của ông Đỗ Quang Hiển, chính thức trở thành cổ đông chiến lược.

‘Gã khổng lồ’ Đông Nam Á với 21.000 nhân sự muốn rót vốn vào một hãng hàng không Việt Nam
T&T Group chính thức tham gia Vietravel Airlines, mở ra chương mới cho hãng hàng không du lịch

Thương vụ chuyển nhượng cổ phần được thực hiện thông qua các đơn vị trong hệ sinh thái T&T như T&T Airlines, T&T SuperPort và Quỹ đầu tư BVIM, mở ra chương mới cho hãng bay non trẻ này trên hành trình chinh phục bầu trời.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines – nhấn mạnh rằng sự tham gia của T&T Group không chỉ mang lại nguồn lực tài chính mà còn là cú hích chiến lược giúp mở rộng mạng lưới đường bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh. Về phía T&T Group, ông Đỗ Quang Hiển cam kết sẽ huy động nguồn lực tối đa nhằm đưa Vietravel Airlines trở thành một trong những hãng hàng không dẫn đầu tại Việt Nam và khu vực.

Vietravel Airlines được thành lập vào tháng 4/2020 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, trong đó cổ đông chính là CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (VTR). Đến tháng 11/2024, hãng đã được cấp phép tăng vốn lên 1.300 tỷ đồng. Mới đây, vào tháng 4/2025, ông Đỗ Vinh Quang – con trai ông Đỗ Quang Hiển – được bầu làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2025–2030, tiếp tục khẳng định vai trò chi phối của T&T Group trong chiến lược điều hành và phát triển của hãng.

>> Chủ tịch lĩnh 3,3 tỷ đồng thù lao, Vietravel có nguy cơ mất trắng 180 tỷ vì khoản đầu tư tại một hãng hàng không

Hiện Vietravel Airlines khai thác các đường bay nội địa nối Hà Nội, TP. HCM với Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc và hai đường bay quốc tế đến Bangkok (Thái Lan). Dù mới báo lãi một quý duy nhất vào đầu năm 2024 với lợi nhuận ròng khoảng 10 tỷ đồng và hiện chỉ vận hành 1 máy bay thân hẹp (theo nguồn Vietnamfinance) nhưng hãng vẫn giữ vững định hướng phát triển bền vững với kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái kết nối hạ tầng – logistics – hàng không mà T&T Group đang xây dựng.

‘Gã khổng lồ’ Đông Nam Á với 21.000 nhân sự muốn rót vốn vào một hãng hàng không Việt Nam
HĐQT và Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2025 - 2030 ra mắt ĐHCĐ thường niên 2025

Được "ông lớn" ngoại quốc để ý

Một tín hiệu tích cực khác đến với Vietravel Airlines trong chuyến thăm Malaysia của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 25/5/2025. Tại buổi làm việc với ông Tony Fernandes – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Capital A (công ty mẹ của AirAsia) – lãnh đạo AirAsia bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng với Vietravel Airlines. Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đề xuất này và khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến hợp tác nhằm nâng cao năng lực vận hành của các hãng bay nội địa.

Hiện nay, dù các hãng hàng không nước ngoài chưa được phép tham gia trực tiếp vào thị trường vận chuyển hàng không nội địa Việt Nam do ràng buộc pháp lý (giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 34%, đại diện pháp luật phải là công dân Việt Nam…) nhưng việc hợp tác thông qua góp vốn gián tiếp hoặc liên doanh là lựa chọn khả thi. Vietravel Airlines, tương tự nhiều hãng bay tư nhân khác, đang khát khao tìm kiếm những đối tác chiến lược để củng cố năng lực và mở rộng quy mô.

Về phía AirAsia – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á – đây có thể là cơ hội để tái khởi động kế hoạch thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam sau những lần thất bại trước đây. AirAsia nổi tiếng với mô hình kinh doanh tinh gọn, giá rẻ, khai thác mạng lưới bay rộng khắp châu Á với hơn 200 tàu bay và 21.000 nhân sự. Hãng hiện có mặt tại hơn 25 quốc gia với hơn 166 điểm đến.

Tại Việt Nam, AirAsia bắt đầu khai thác từ năm 2005 và đang vận hành 138 chuyến bay mỗi tuần từ các thành phố lớn đến Thái Lan và Malaysia.

Với tiềm lực như hiện tại, sự kết hợp giữa AirAsia và Vietravel Airlines – nếu thành hiện thực – sẽ không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng cho hai bên mà còn góp phần tạo nên một thế lực mới trong ngành hàng không khu vực.

>> Bầu Hiển tham vọng gì sau thương vụ T&T Group đầu tư vào Vietravel Airlines?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-dong-nam-a-voi-21000-nhan-su-muon-rot-von-vao-mot-hang-hang-khong-viet-nam-291078.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    ‘Gã khổng lồ’ Đông Nam Á với 21.000 nhân sự muốn rót vốn vào một hãng hàng không Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH