Thị trường

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc hạ thủy 'siêu tàu' chở hơn 9.000 ô tô, dài bằng hai sân vận động tiêu chuẩn

Trúc Lâm 18/01/2025 11:55

Tàu khổng lồ được thiết kế theo công nghệ RoRo, mang tham vọng "tự cấp tự túc".

BYD, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, vừa ra mắt chiếc tàu chở ô tô lớn nhất thế giới mang tên BYD Shenzhen. Tàu được thiết kế theo công nghệ RoRo với sức chứa lên đến 9.200 xe, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược xuất khẩu xe điện toàn cầu của hãng.

Chiếc tàu BYD Shenzhen vừa được hạ thủy tại cảng Yangzhou, cách Thượng Hải khoảng 3 giờ di chuyển. Tàu có chiều dài 219m, tương đương gấp đôi một sân bóng đá tiêu chuẩn, rộng 37,7m và có tốc độ tối đa 34,3km/h. Đây là chiếc thứ tư trong kế hoạch sản xuất tổng cộng 8 tàu chở phương tiện của BYD từ nay đến đầu năm 2026.

Khác biệt với các đối thủ, BYD nổi tiếng với chiến lược “tự cấp tự túc” khi kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sản xuất ô tô, cell pin, đóng gói pin, khai thác lithium đến vận hành công ty bảo hiểm xe điện. Việc tự phát triển và sở hữu đội tàu vận chuyển riêng tiếp tục là minh chứng rõ nét cho triết lý kinh doanh này.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc hạ thủy 'siêu tàu' chở hơn 9.000 ô tô, dài bằng hai sân vận động tiêu chuẩn
Chiếc tàu BYD Shenzhen vừa được hạ thủy

>> Hãng nào bán nhiều ô tô nhất thế giới năm 2024?

BYD khẳng định BYD Shenzhen là tàu chở ô tô thân thiện với môi trường nhất hiện nay. Tàu sử dụng công nghệ nhiên liệu kép, kết hợp nhiên liệu truyền thống và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Ngoài ra, tàu còn được trang bị hệ thống pin cung cấp năng lượng khi hoạt động ở các khu vực yêu cầu phát thải thấp hoặc lúc tàu dừng.

Trước BYD Shenzhen, hãng đã hạ thủy 3 chiếc tàu khác là BYD Explorer (tháng 1/2024), BYD Changzhou (tháng 12/2024) và BYD Hefei (tuần trước). Trong đó, BYD Changzhou chuyên chở xe điện tới châu Âu với sức chứa 5.000 xe, còn BYD Hefei có sức chứa 7.000 xe.

BYD đã xuất khẩu 417.204 xe điện trong năm 2024, tăng 71,9% so với năm trước, chiếm 10% tổng doanh số 4,25 triệu xe trên toàn cầu. Hãng tiếp tục mở rộng sự hiện diện quốc tế với việc ra mắt mẫu xe Atto 3 tại Hàn Quốc ngày 17/1/2025. Dự kiến cuối năm nay, BYD sẽ giới thiệu thêm hai mẫu xe điện mới là sedan Seal và SUV Sealion 07.

Tại Việt Nam, năm 2024 BYD đã giới thiệu loạt sản phẩm như Seal, Dolphin, Atto 3, và M6 nhưng chưa công bố doanh số chính thức tại thị trường này.

Tất cả 8 tàu chở phương tiện của BYD được thiết kế theo công nghệ RoRo (Roll-on/Roll-off). Loại tàu này cho phép xe lên xuống thông qua các rãnh dốc tích hợp ở đuôi, mũi hoặc hai bên thân tàu, giúp tiết kiệm thời gian và không cần sử dụng cần cẩu hay thiết bị xếp dỡ bên ngoài.

Với chiến lược phát triển mạnh mẽ và sự đầu tư bài bản, BYD đang định hình lại cách các nhà sản xuất xe điện tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

>> 'Cuộc đua' mới của ngành ô tô châu Âu đã bắt đầu, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuẩn bị sẵn tham gia ‘sân chơi’ tỷ USD

Con trai thứ 2 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dẫn dắt FGF lấn sân kinh doanh mảng xe điện VinFast cũ

Nhiều thương hiệu xe điện nhỏ sắp ‘bay màu’, chỉ những cái tên ‘sừng sỏ’ mới trụ vững

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-xe-dien-trung-quoc-ha-thuy-sieu-tau-cho-hon-9000-o-to-dai-bang-hai-san-van-dong-tieu-chuan-272199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc hạ thủy 'siêu tàu' chở hơn 9.000 ô tô, dài bằng hai sân vận động tiêu chuẩn
    POWERED BY ONECMS & INTECH