Gần 2 tháng công bố KQKD, hơn 30 mã cổ phiếu bị cắt margin trên HNX

25-08-2022 09:43|Ba Lỗ

Trong số này, SHS, NDN, APS, TVC,... là các mã có đến hàng vạn cổ đông.

Nhiều doanh nghiệp chuyển lỗ, tăng lỗ sau soát xét

Sau đợt công bố kết quả kinh doanh quý II/2022, nhiều doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh kiểm toán bán niên với không ít biến động.

Trong khi số ít báo lãi tăng lên hoặc lỗ giảm đáng kể như BSR của Lọc Hóa dầu Bình Sơn, L14 của Licogi 14 hay DRI của Cao su Đắk Lắk thì nhiều doanh nghiệp lại bất ngờ chuyển lỗ như Chứng khoán SHS, Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải (MAC) hay tăng lỗ như  VKC Holdings (VKC), Thương mại Hà Tây (HTT), Cơ khí Xây dựng (TCK) hay Nhà Đà Nẵng (NDN).

Quý II/2022 có lẽ là một quý đặc biệt khi hàng loạt doanh nghiệp (gồm cả doanh nghiệp tay ngang) vì thua lỗ chứng khoán đã dẫn đến giảm lãi hoặc lỗ sâu. Ngoài SHS và một số công ty lớn ngành chứng khoán, NDN, L14 chính là minh chứng điển hình.

Chi tiết xem bài viết: Bức tranh lợi nhuận sau soát xét: Nhiều doanh nghiệp "đảo chiều" tăng/giảm mạnh

Câu chuyện lỗ sau soát xét có lẽ sẽ là không quá nghiêm trọng nếu tổ chức niêm yết là những doanh nghiệp quy mô nhỏ. Tuy nhiên, trong danh sách trên, nhiều doanh nghiệp thậm chí là nơi gửi gắm hy vọng của hàng vạn nhà đầu tư như SHS (hơn 40.300 cổ đông) hay NDN (hơn 11.800 cổ đông).

Ngay sau báo cáo kiểm toán nửa đầu năm, HNX đã thông báo đưa cả 2 mã này vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin). Điều này trở nên sốc hơn cả đối với Chứng khoán SHS khi tại báo cáo tự lập trước đó, lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn còn đang dương.

Không thoát được nạn, cổ phiếu SHS ngay lập tức lao mạnh 7,5% ngay trong phiên 22/8 cùng mức thanh khoản tăng vọt lên hơn 35 triệu đơn vị. Phiên giảm điểm này cũng chấm dứt chuỗi tăng 50% của mã này kể từ đáy 16 tháng (phiên 20/6/2022).

shsh.png

Hàng chục cổ phiếu bị cắt margin

Cùng với SHS, NDN, một loạt cổ phiếu sàn HNX khác cũng bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế soát xét bán niên 2022 là số âm như TVC (hơn 11.400 cổ đông), APS (gần 16.500 cổ đông), L14,...

Theo đó, cổ phiếu TVC của CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt bị cắt margin từ ngày 24/8 do lỗ 257 tỷ đồng - không thay đổi so với BCTC tự lập.

Mới nhất, Sở này đã bổ sung thêm các mã SMT, PCG, TTH và diện chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ.

Tính chung kể từ đầu mùa công bố báo cáo tài chính quý II và bán niên 2022 đến nay, HNX đã thông báo cắt margin đối với 33 mã cổ phiếu.

Tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), một số mã chứng khoán cũng vừa được bổ sung vào danh sách cổ phiếu bị cắt margin vì thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2022 như PSH của Dầu khí Nam Sông Hậu do khoản lỗ 260 tỷ đồng.

Tương tự là cổ phiếu KHP của Điện lực Khánh Hòa do lợi nhuận sau thuế âm 126 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lỗ 182 tỷ) và cổ phiếu HAS của Hacisco do doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 470 triệu đồng sau soát xét nửa đầu năm.

Trong bối cảnh không ít mã cổ phiếu đang có xu hướng hồi phục nhẹ trong 1 - 2 tháng trở lại đây, nhu cầu sử dụng đòn bẩy margin đối với nhà đầu tư bắt đầu tăng trở lại bởi không ít nhà đầu tư hiện vẫn ở xa bờ sau đợt lao dốc mạnh của thị trường chung.

Với việc NDN, TVC, SHS và nhiều mã lớn nhỏ khác bị cắt margin, nguy cơ bị bán giải chấp đối với một số nhà đầu tư bắt đầu hiện hữu. Tuy nhiên, vẫn có lý do để nhóm này tên tâm bởi thị trường được giới quan sát nhận định sẽ khó điều chỉnh mạnh như đợt tháng 5 - 6 vừa qua.

Đối với các cổ phiếu trên UPCoM, "biến cố" thua lỗ bán niên 2022 cũng khiến nhiều mã bị đưa vào diện cảnh báo, duy trì cảnh báo/kiểm soát hay hạn chế giao dịch. Điều này cũng làm hẹp phần nào cơ hội lựa chọn của nhà đầu tư.

Camimex Group (CMX) bị xử phạt vì cho vay tiền trong “bóng tối”

Tổng Sông Đà (SJG): Lãi bán niên tăng thêm 157 tỷ sau kiểm toán

Lỗ lũy kế vượt vốn chủ sở hữu, PPE lấy đâu 10 tỷ "tiền nhàn rỗi" cho Sakireal vay?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-2-thang-cong-bo-kqkd-hon-30-ma-co-phieu-bi-cat-margin-tren-hnx-145791.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần 2 tháng công bố KQKD, hơn 30 mã cổ phiếu bị cắt margin trên HNX
POWERED BY ONECMS & INTECH