Sau gần 20 năm san phẳng đồi, chuyển hướng sông, thành phố đông dân bậc nhất thế giới chính thức có sân bay mới
Sau nhiều thập kỷ trì hoãn, Mumbai - một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới đã có sân bay thứ hai.
Sân bay Quốc tế Navi Mumbai (NMI) đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên và chính thức hoạt động, phục vụ khách hàng.
Sân bay này cách trung tâm Mumbai khoảng 35 km, thiết kế lấy cảm hứng từ hoa sen với những mái cong uốn lượn mềm mại. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 2,1 tỷ USD. Việc xây dựng sân bay này mất gần 20 năm, là quá trình phức tạp từ san phẳng đồi núi, chuyển hướng sông ngòi đến xây dựng các cầu qua các con lạch.
Dự kiến, giai đoạn đầu, sân bay có một nhà ga với công suất tiếp nhận 20 triệu hành khách mỗi năm. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho Sân bay Quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj (BOM) - sân bay hiện tại của Mumbai.

Theo CNN, năm 2019, BOM đã phục vụ 48,83 triệu lượt hành khách. Đến nay, sân bay này đã trở thành một trong những sân bay bận rộn nhất châu Á, với hơn 54 triệu lượt hành khách mỗi năm. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải, khách phải xếp hàng dài và chậm trễ.
Dự án sân bay Navi Mumbai không chỉ giải quyết vấn đề đông đúc hiện tại mà còn được thiết kế để đáp ứng sự tăng trưởng trong tương lai. Dự kiến đến năm 2032, sân bay sẽ có bốn nhà ga, phục vụ 90 triệu hành khách mỗi năm, đưa Mumbai ngang hàng với các trung tâm hàng không lớn như London, New York và Dubai.
Vào ngày 8/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham dự lễ khánh thành sân bay. Tại sự kiện, Thủ tướng Ấn Độ cho biết từ năm 2014 đến nay, số lượng sân bay ở Ấn Độ tăng nhanh từ 74 lên hơn 160 sân bay.
Ông nhấn mạnh rằng, sân bay Navi Mumbai sẽ giúp phát triển kinh tế xã hội của thành phố và khu vực, đặc biệt là nông sản từ Maharashtra có cơ hội vươn ra các thị trường lớn ở châu Âu và Trung Đông, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu hải sản ra toàn cầu.
Theo quản lý sân bay, hành khách sẽ được trải nghiệm những cải tiến rõ rệt về chất lượng dịch vụ, từ việc xếp hàng nhanh hơn đến thủ tục đăng ký được rút ngắn nhờ công nghệ sinh trắc học. Các hãng hàng không cũng đã lên kế hoạch mở rộng tuyến bay từ sân bay Navi Mumbai.
Air India Express - chi nhánh giá rẻ của Air India, sẽ cung cấp 20 chuyến khởi hành mỗi ngày từ sân bay mới, bao gồm các chuyến bay quốc tế. IndiGo - hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, sẽ chuyển hàng chục chuyến bay mỗi ngày sang NMI và dự định bổ sung các chuyến bay quốc tế vào tháng 11. Hãng hàng không giá rẻ mới thành lập Akasa Air cũng sẽ có hơn 100 chuyến bay mỗi tuần từ sân bay này.

Bên cạnh vận chuyển hành khách, sân bay Navi Mumbai còn đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa. Với công suất ban đầu lên đến 800.000 tấn hàng hóa mỗi năm, sân bay mới sẽ là một trung tâm quan trọng cho ngành dược phẩm và thương mại điện tử của Mumbai. Nhà ga hàng hóa sẽ có khả năng tiếp nhận 75 máy bay thương mại, trở thành cơ sở lớn nhất loại này tại Ấn Độ.
Jeet Adani - Giám đốc sân bay Navi Mumbai và là đại diện của Adani Group - nhà tài trợ chính của dự án, cho biết, mục tiêu chính là đưa NMI ngang hàng với các sân bay hàng đầu ở châu Á. Sân bay Navi Mumbai được thiết kế để vượt trội về công suất tối đa và khả năng tương thích với các công nghệ kỹ thuật số hiện đại.
“Chúng tôi học hỏi từ các sân bay nổi tiếng như Singapore Changi, Narita ở Nhật Bản và Incheon ở Hàn Quốc, những nơi được biết đến với hiệu quả và trải nghiệm hành khách tuyệt vời. Sân bay Navi Mumbai không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai", ông chia sẻ.
Với các cải tiến về công nghệ, cơ sở hạ tầng và dịch vụ, sân bay Navi Mumbai không chỉ mang lại lợi ích cho du khách mà còn có thể trở thành một động lực quan trọng trong sự phát triển kinh tế và thương mại của Mumbai và Ấn Độ nói chung.
Nguồn: CNN