Vĩ mô

Gạo Việt tăng giá mạnh nhất thế giới, kỳ vọng xuất khẩu mang về hơn 5 tỷ USD trong năm nay

Phúc Lam 19/08/2024 - 13:43

Với giá xuất khẩu trung bình đang ở mức rất cao trong khi các đối tác đều đang tăng nhập khẩu, dự kiến năm nay Việt Nam sẽ lập kỷ lục mới về xuất khẩu gạo.

Giá gạo lập kỷ lục

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang vượt trội so với gạo từ Thái Lan và Pakistan. Cụ thể, gạo 5% tấm của Việt Nam đang có giá 575 USD/tấn, cao hơn Thái Lan 14 USD/tấn và Pakistan 34 USD/tấn. Gạo 25% tấm cũng tăng lên 539 USD/tấn, cao hơn lần lượt 27 USD/tấn và 22 USD/tấn so với Thái Lan và Pakistan.

Nguyên nhân giá gạo tăng cao kỷ lục là do cung không đáp ứng đủ cầu, khiến giá bị đẩy lên. Chính sách giảm thuế nhập khẩu tại Philippines (từ 35% xuống 15%) đã thúc đẩy các doanh nghiệp nước này tăng cường nhập khẩu gạo. Tuy nhiên, vụ hè thu sắp kết thúc và vụ thu đông sắp tới, mà đây không phải mùa thu hoạch chính trong năm, đã tạo ra tình trạng cầu vượt cung.

Gạo Việt tăng giá mạnh nhất thế giới, kỳ vọng xuất khẩu mang về hơn 5 tỷ USD trong năm nay
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Đặc biệt, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt tới 959 USD/tấn tại Brunei, 868 USD/tấn ở Mỹ. Xuất khẩu gạo sang Hà Lan, Ukraine, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đạt mức giá rất cao, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có giá gạo cao nhất trong số các nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Xuất khẩu dự kiến bứt phá

Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đạt 4,68 triệu tấn với kim ngạch 2,98 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Philippines là thị trường lớn nhất, nhập khẩu gần 1,94 triệu tấn gạo Việt Nam, trị giá 1,21 tỷ USD, tăng 14,1% về lượng và 40,6% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu sang Philippines bình quân đạt 622,2 USD/tấn, tăng 23,2% so với năm 2023.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 5,1 triệu tấn gạo với kim ngạch 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với năm trước.

Gạo Việt Nam hiện đang có giá cao và tiếp tục được ưa chuộng tại các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia, Ghana. Gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế, với nhiều giống gạo chất lượng hàng đầu, như bộ giống lúa thơm ngắn ngày, sản xuất 2-3 vụ mỗi năm với năng suất cao và gạo dẻo thơm. Đây là giống đặc biệt mà chỉ Việt Nam có, các nước sản xuất và xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Thái Lan không có được.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang nỗ lực mở rộng thị trường sang Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với những lợi thế trên, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Nam, cho rằng xuất khẩu gạo Việt Nam năm nay có thể cán mốc khoảng 8 triệu tấn, thu về hơn 5 tỷ USD, đạt mức kỷ lục mới của ngành.

>>Vùng Đồng bằng sông Hồng khẳng định vai trò dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế

Doanh nghiệp dệt may trở lại đường đua xuất khẩu

Một doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Nội bị xử phạt gần 360 triệu đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gao-viet-tang-gia-manh-nhat-the-gioi-ky-vong-xuat-khau-mang-ve-hon-5-ty-usd-trong-nam-nay-245806.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gạo Việt tăng giá mạnh nhất thế giới, kỳ vọng xuất khẩu mang về hơn 5 tỷ USD trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH