Gặp cô gái duy nhất tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội với điểm tuyệt đối, GPA 4.0
"Mục tiêu của tôi là trở thành giảng viên Tiếng Anh tại một trường đại học", cô chia sẻ.
Nguyễn Phương Anh, 22 tuổi, đến từ Hà Nội, là cái tên khiến nhiều người ngưỡng mộ khi là sinh viên duy nhất trong số 3.000 sinh viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025 với điểm GPA tuyệt đối 4.0 và điểm rèn luyện 100/100. Cô theo học ngành Ngôn ngữ Anh - một ngành học đầy thách thức và đòi hỏi sự cầu tiến, kiên trì.

Khi nhận được tin vui trở thành sinh viên duy nhất tốt nghiệp với điểm tuyệt đối, Phương Anh không giấu được sự ngạc nhiên và niềm hạnh phúc: "Khi hoàn thành xong tất cả các học phần, tôi rất vui vì đã đạt được kết quả như mong đợi. Nhưng khi biết mình là sinh viên duy nhất đạt điểm tuyệt đối, tôi thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc.
Quả thật, để đạt được kết quả này, tôi đã phải bỏ ra không ít thời gian, công sức. Nhưng tôi vẫn nghĩ bản thân thật may mắn khi luôn có gia đình, thầy cô và bạn bè ở bên động viên, hỗ trợ".


Ít ai biết, trước khi lựa chọn Ngôn ngữ Anh, Phương Anh từng phân vân giữa các ngành Giáo dục và Truyền thông, hai lĩnh vực mà cô đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, cô cho rằng Ngôn ngữ Anh là sự lựa chọn hoàn hảo vì ngành học này không chỉ giúp cô phát triển kiến thức về ngôn ngữ mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong tương lai.
Phương Anh chia sẻ: "Ngành Ngôn ngữ Anh không chỉ học tiếng Anh thông thường mà còn nghiên cứu sâu về ngôn ngữ học, văn hóa và văn minh. Các trường đại học thường đào tạo ngành này theo nhiều hướng, từ Sư phạm, Biên – Phiên dịch đến Thương mại và Quốc tế học".
Mặc dù một số người vẫn lo ngại rằng ngành Ngôn ngữ Anh có thể dẫn đến thất nghiệp nhưng Phương Anh lại thấy ngược lại. Cô cho biết nhiều bạn bè và chính cô đã tìm được công việc đúng chuyên ngành trước khi tốt nghiệp. "Theo tôi, ngành này vô cùng linh hoạt, mang đến nhiều cơ hội cho những sinh viên nghiêm túc học tập, chủ động tích lũy kiến thức và kỹ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường", Phương Anh bày tỏ.

Để đạt được kết quả đó, Phương Anh cho biết đã áp dụng nhiều phương pháp học khác nhau để duy trì hiệu quả mà không cảm thấy quá áp lực. Cô luôn lập kế hoạch học tập rõ ràng từ trước và tập trung vào mục tiêu cụ thể ngay từ đầu. "Tôi thường bắt đầu ôn tập khoảng 2–3 tuần trước kỳ thi, hạn chế tối đa việc 'nước đến chân mới nhảy'. Tôi đề cao việc đầu tư cho giáo dục, luôn có một khoản tích lũy cho những khóa học nâng cao, học liệu và trang thiết bị chất lượng để phục vụ học tập", cô nói.
Phương Anh cũng nhấn mạnh cô rất "tâm đắc với tinh thần 'muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học'". Mỗi khi có khúc mắc, cô không ngại trao đổi với bạn bè, anh chị, thầy cô và sẵn lòng chia sẻ khi các em khóa dưới tìm đến. Cô cho rằng đây là cách để cùng nhau tiến bộ.
Theo học ngoại ngữ, Phương Anh không giới hạn trong sách vở và lý thuyết mà chú trọng việc tiếp cận tiếng Anh qua các ngữ liệu thực tế như phim ảnh, sách báo. Cô cho rằng việc này giúp sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và sống động, thay vì chỉ học để thi cử.

Bên cạnh học tập, cô cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, là lãnh đạo Hội Sinh viên khoa Tiếng Anh, tham gia nghiên cứu khoa học và làm thêm nhiều công việc khác. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa học tập và các hoạt động này không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Phương Anh chia sẻ: "Đôi khi tôi phải đối mặt với khó khăn trong việc quản lý thời gian và năng lượng, vì ngoài việc học, tôi còn tham gia nghiên cứu khoa học và nhiều hoạt động ngoại khóa. Nhưng khi tôi biết đến học thuyết 'Bốn lò lửa', tôi hiểu rằng không thể làm tất cả mọi thứ ở mức cao nhất cùng lúc. Tôi học cách phân bổ thời gian hợp lý và ưu tiên những mục tiêu quan trọng, từ đó tìm lại sự cân bằng".

Cô cũng không quên gửi lời cảm ơn đến gia đình và thầy cô: "Gia đình luôn là hậu phương vững chãi nhất của tôi. Bố mẹ chưa bao giờ đặt nặng thành tích, luôn tin tưởng và ủng hộ con đường mà tôi đã chọn. Thầy cô là một trong những phần tuyệt vời nhất ở Sư phạm. Ở đây, sinh viên được tin tưởng, trao quyền chủ động và được ghi nhận sự nỗ lực. Tôi may mắn được các thầy cô chỉ dẫn tận tình, không chỉ trong học thuật mà cả trong cách tư duy, làm nghề và định hướng tương lai", Phương Anh chia sẻ.
Về dự định tương lai, Phương Anh cho biết cô sẽ tiếp tục học thạc sĩ ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Tiếng Anh để nâng cao chuyên môn và kỹ năng nghiên cứu. "Mục tiêu của tôi là trở thành giảng viên Tiếng Anh tại một trường đại học", cô chia sẻ.