Doanh nghiệp

Giá cà phê lập đỉnh 30 năm, doanh nghiệp "cháy hàng"

Thảo Đan 17/09/2023 - 09:30

Mặc dù giá tăng cao nhất lịch sử song lượng cà phê Việt Nam hiện tại đã cạn, không còn hàng để xuất khẩu.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 85 nghìn tấn, thu về 258,5 triệu USD, giảm 25,1% về lượng và giảm 2,9% về giá trị so với tháng 8 năm ngoái.

Tính chung 8 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá gần 3 tỷ USD, giảm 5,4% về lượng nhưng tăng 3,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8 giá xuất khẩu cà phê cao kỷ lục 3.054 USD/tấn, tại thị trường nội địa mặt hàng này cũng lập đỉnh lịch sử về giá. Doanh nghiệp cho biết, chưa bao giờ ngành cà phê rơi vào tình trạng không còn hàng để bán như hiện nay.

Lãnh đạo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cũng thừa nhận, giá cà phê đang ở mức cao nhất trong vòng 30 năm qua. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu không mua trữ cà phê như trước, mà ký hợp đồng tới đâu mua tới đó.

"Trong bối cảnh lãi suất cho vay ngân hàng ở mức cao, khả năng tiếp cận tín dụng thu mua bị hạn chế. Nhiều doanh nghiệp không đủ vốn để gom hàng.", lãnh đạo VICOFA cho hay.

Theo VICOFA, thời gian qua, nhiều nhà vườn chuyển từ trồng cà phê sang trồng cây ăn quả. Ngoài ra, vườn cà phê thâm canh nay cũng được nông dân trồng xen canh cây sầu riêng khiến sản lượng cà phê của nước ta sụt giảm.

Hơn nữa, sản lượng cà phê năm nay ước giảm 10-15% do thời tiết không thuận. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê từ nay đến cuối năm vẫn khả quan do cầu tăng, trong khi cung không được cải thiện, VICOFA ước tính.

Tính toán từ Bộ NN&PTNT, lượng cà phê xuất khẩu cả năm 2023 sẽ đạt khoảng 1,72 triệu tấn, thu về 4,2 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8... chưa đạt yêu cầu

Ngành cà phê cần sẵn sàng trước quy định mới của EU

Giá cà phê tăng chóng mặt, các doanh nghiệp niêm yết đang làm ăn thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-ca-phe-lap-dinh-30-nam-doanh-nghiep-chay-hang-201085.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá cà phê lập đỉnh 30 năm, doanh nghiệp "cháy hàng"
POWERED BY ONECMS & INTECH