Thế giới

Giá của loại dầu ăn phổ biến nhất thế giới bất ngờ tăng vọt

Thùy Dương 27/09/2024 - 07:39

Dầu cọ không còn là loại dầu ăn rẻ nhất thế giới, do sản lượng ở các nước trồng nhiều nhất sụt giảm. Trong khi đó các loại dầu thay thế chính đã giảm giá đáng kể do nguồn cung dồi dào.

Dầu cọ, loại dầu nhiệt đới từng được giao dịch với mức giá thấp hơn dầu đậu nành tới 782 USD/tấn vào tháng 11/2022, hiện đang bất ngờ tăng giá. Khác với các loại cây trồng như đậu nành, hướng dương và cải dầu, dầu cọ được thu hoạch quanh năm và cần ít diện tích đất hơn để sản xuất, do đó thường có giá thành rẻ hơn.

dau-co-027-anh-4.jpg
Giá dầu cọ đã tăng 10% trong năm nay

Các đồn điền cọ ở Indonesia và Malaysia, chiếm 85% nguồn cung dầu cọ toàn cầu, đang đối mặt với nhiều thách thức. Các nông dân nhỏ lẻ không muốn chặt bỏ cây già và trồng mới vì cây mới phải mất từ 4 đến 5 năm mới cho trái, trong khi đậu nành mất khoảng 6 tháng.

Giá dầu cọ đã tăng 10% trong năm nay, trong khi dầu đậu nành giảm khoảng 9% do triển vọng mùa vụ tốt hơn ở các nước như Mỹ. Tuy nhiên, sự thay đổi mang tính cấu trúc khó có thể xảy ra trong ngắn hạn đến trung hạn do những đặc tính độc đáo của dầu cọ khiến nó hấp dẫn với nhiều ngành công nghiệp.

Theo ông Aashish Acharya, phó chủ tịch công ty Patanjali Foods, một trong những nhà nhập khẩu dầu ăn lớn nhất Ấn Độ, các khách hàng quan trọng như nhà sản xuất bánh quy, nhà hàng và khách sạn ở Ấn Độ khó có khả năng tìm kiếm ngay các loại dầu thay thế, dù một số hộ gia đình có thể chuyển sang sử dụng các loại dầu khác. Ông cũng cho biết nhu cầu dầu diesel sinh học ở Indonesia sẽ tiếp tục giữ giá dầu cọ ở mức cao.

Dầu cọ là loại hàng hóa phổ biến, xuất hiện trong nhiều sản phẩm từ pizza, kem cho đến dầu gội và son môi. Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng sử dụng nó làm nguyên liệu, trong khi một số quốc gia còn chế biến dầu cọ thành nhiên liệu sinh học.

Thị trường dầu cọ có thể điều chỉnh khi các yếu tố cung cầu theo mùa bắt đầu có hiệu lực. Tại Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu cọ lớn nhất, tiêu thụ dầu cọ thường giảm vào tháng 12 và tháng 1, khi nhiệt độ thấp khiến dầu cọ đông lại, làm cho người tiêu dùng tìm đến các loại dầu thay thế.

“Khi nhu cầu dịp lễ hội tại Ấn Độ giảm dần và mùa sản xuất cao điểm của dầu cọ ở Đông Nam Á diễn ra, mức giá cao có thể biến mất”, Gnanasekar Thiagarajan, trưởng bộ phận giao dịch và chiến lược phòng ngừa rủi ro tại Kaleesuwari Intercontinental cho biết. "Nếu điều đó không xảy ra, dầu cọ sẽ đánh mất thị phần vào tay dầu đậu nành và dầu hướng dương tại Ấn Độ".

Theo BNN

>>Nông dân Indonesia và Malaysia gặp khó trước quy định dầu cọ mới của EU

Netflix đối mặt với cuộc điều tra ở Ấn Độ vì những cáo buộc nghiêm trọng

Đạn pháo Ấn Độ xuất hiện ở Ukraine, làm dấy lên căng thẳng với Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gia-cua-loai-dau-an-pho-bien-nhat-the-gioi-bat-ngo-tang-vot-127383.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá của loại dầu ăn phổ biến nhất thế giới bất ngờ tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH