Giá cước vận tải biển dự báo "quay đầu" tăng

13-06-2023 10:38|Bài - Ảnh: THY HẰNG (Từ Thành phố Rotterdam, Hà Lan)

Cho rằng việc sụt giảm nhu cầu khiến giảm giá vận tải biển chỉ có tính ngắn hạn, chuyên gia duy trì dự báo tăng giá trở lại năm 2023 và tăng cao vài năm tới.

Tại Breakbulk Europe 2023, các chuyên gia nhận định việc sụt giảm giá cước vận tải biển do nhu cầu sụt giảm chỉ có tính ngắn hạn.

scxcxcx.png
Các chuyên gia nhận định việc sụt giảm giá cước vận tải biển do nhu cầu sụt giảm chỉ có tính ngắn hạn.

Trong khi đó, về lâu dài, sự gia tăng nhu cầu trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác mỏ, năng lượng và nông nghiệp sẽ khiến giá cước tăng.

Thực tế, Chỉ số giá cước vận tải Container Thế giới của Drewry (WCI) mới nhất là 1.681 USD/container 40 feet hiện thấp hơn 84% so với mức đỉnh 10.377 USD đạt được vào tháng 9/ 2021, thấp hơn 37% so với mức trung bình 10 năm là 2.688 USD cho thấy xu hướng quay trở lại mức giá bình thường hơn, nhưng vẫn cao hơn 18% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.

Thể hiện lạc quan về sự phát triển ngành vận tải biển ba đến bốn năm tới, Lars Feller, Chủ tịch của Dship Carriers cho biết, hơn bao giờ hết, việc lập kế hoạch cẩn thận, cộng tác và cam kết kiên định từ các bên liên quan chính là cần thiết.

Trong khi đó, ông Peter Molloy, Nhà phân tích Lĩnh vực Tàu đa dụng Drewry thì cho rằng, ngành vận tải biển đã trải qua những gián đoạn đáng chú ý do sự bùng nổ container, điều này có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Peter Molloy nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể trong Chỉ số giá cước vận tải Container Thế giới của Drewry. Sự tăng giá cước này không chỉ do có thêm hàng mới mà còn bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm container do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Ông Carsten Wendt, Quản lý cấp cao – Trưởng bộ phận Bán hàng quá khổ - hàng nặng và Hàng rời Đức cho Wallenius Wilhelmsen thì cho biết, nhìn lại ngành vận tải biển trong năm qua, rõ ràng là các phân khúc khác nhau đã trải qua xu hướng tăng giá. 

Nhìn lại ngành vận tải biển trong năm qua, các phân khúc khác nhau container, Roro và MPV đã trải qua xu hướng tăng giá.

“Lĩnh vực container đạt tỷ lệ cao kỷ lục, trong khi lĩnh vực đa năng và roro cũng được hưởng những điều kiện thuận lợi. Kỳ vọng rất cao để động lực tích cực này tiếp tục. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của cung tải mới trên thị trường và nhu cầu hàng tiêu dùng giảm trong mùa thu, giá cước đã giảm mạnh. Bất chấp những diễn biến này, các câu hỏi về giá cước vẫn tăng cao, ngay cả khi giá cước container tiếp tục giảm”, Carsten Wendt nói.

Đáng lưu ý, ông Carsten Wendt cho biết điều này là do sự gia tăng nhu cầu trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác mỏ, năng lượng và nông nghiệp.

“Kể từ năm 2021, giá cước cho các sản phẩm khai thác đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể, với mức tăng đáng chú ý là 20%. Đặc biệt, Úc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu than, đạt mức chưa từng thấy. Nhu cầu càng được củng cố bởi việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới của Trung Quốc. Ngược lại, châu Âu đang trải qua sự suy giảm tiêu thụ than, phản ánh các hoàn cảnh địa chính trị đa dạng xung quanh ngành than,” ông Carsten Wendt nói.

Tại Breakbulk Europe 2023, các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, tăng giá cước vận tải biển do gia tăng nhu cầu trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác mỏ, năng lượng và nông nghiệp.

Một lĩnh vực khác có mức tăng trưởng đáng kể là nông nghiệp, cũng do các yếu tố địa chính trị thúc đẩy. Thị trường lúa mì và ngô đang phát triển mạnh, được thúc đẩy bởi các quốc gia đang tìm kiếm sự độc lập hơn trong chuỗi cung ứng thực phẩm của họ. 

Ngoài ra, lĩnh vực năng lượng tiếp tục chứng kiến khối lượng vận chuyển tăng lên với nhiều dự án được triển khai trên toàn thế giới. Các chuyên gia đồng ý rằng sự gia tăng nhu cầu trong các lĩnh vực này sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành dịch vụ tàu đa dụng (MPV) trong tương lai.

Andy Tite, Phó Chủ tịch, Giám đốc Thương mại & Phát triển Kinh doanh Toàn cầu của các Dự án Công nghiệp tại DHL Industrial Projects cho biết, một sự phát triển thú vị khác là sự giao thoa hiện đang được nhìn thấy trong ba lĩnh vực vận chuyển khác nhau là container, Roro và MPV, mỗi lĩnh vực được thúc đẩy bởi các yếu tố cung và cầu riêng. 

Bất chấp những thách thức hiện tại với các vấn đề về nhu cầu ngắn hạn, các chuyên gia vẫn duy trì triển vọng tăng giá cho năm 2023 và hơn thế nữa, cho biết kỳ vọng rất cao về sự gia tăng nhu cầu trong vài năm tới.

Giá cước vận tải biển giảm mạnh, Xếp dỡ Hải An (HAH) báo lãi ròng đi lùi 63%

Hưởng lợi từ giá cước vận tải biển, PVTrans Pacific đạt doanh thu kỷ lục

Cước vận tải biển tăng dựng đứng, doanh nghiệp như ‘ngồi trên đống lửa’

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/gia-cuoc-van-tai-bien-du-bao-quay-dau-tang-245660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá cước vận tải biển dự báo "quay đầu" tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH