Giá đất nông nghiệp Đồng Nai tăng hàng chục lần chỉ trong thời gian ngắn

31-12-2021 10:08|Hữu Bằng

Những năm gần đây, đất nông nghiệp ở Đồng Nai được đẩy giá tăng gấp hàng chục lần chỉ trong một thời gian ngắn.

Ghi nhận tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, giá đất nông nghiệp đã tăng phi mã. Cụ thể, thời điểm năm 2016, giá đất nông nghiệp ở xã Xuân Đông chỉ rơi vào khoảng 200-800 triệu đồng/ha, tùy theo vị trí. Còn thời điểm hiện tại, giá 1ha đất nông nghiệp đã tăng lên 4-8 tỷ đồng. Những thửa đất nông nghiệp gần mặt tiền đường lớn, giá có thể lên đến 1-2 tỷ đồng/sào (1.000m2).

Một người dân sống trên địa bàn xã Xuân Đông chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 1ha đất đang trồng cây ăn trái được “cò” đất đến hỏi mua với giá hơn 6 tỷ đồng nhưng tôi không bán. Nông dân bán đất rồi lấy gì mà canh tác. Bán đất thì dễ chứ mua lại đất nông nghiệp để sản xuất rất khó”.

Tương tự, tại các huyện Tân Phú, Thống Nhất, Định Quán, Cẩm Mỹ… giá đất trên nhiều tuyến đường liên xã, trong các ấp cũng tăng cao. Tại ấp 2 xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, giá đất nông nghiệp đang giao dịch quanh mức 1-1,5 tỷ đồng/ha, tăng gấp 5-6 lần so với 2 năm trước; còn đất nằm trên các tuyến đường lớn có khi lên đến 5-7 tỷ đồng/ha.

Cá biệt, tại ấp 5 xã Thanh Sơn, một mảnh đất vườn rộng 2,7ha nằm gần lòng hồ Trị An không có điện, không nước sạch, không đường giao thông, không có sổ đỏ nhưng được rao bán với giá 4,2 tỷ đồng. Tại các khu vực công nghiệp phát triển như các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Biên Hòa, Long Khánh, giá đất nông nghiệp còn bị những người đầu tư đẩy lên mức 20-50 tỷ đồng/ha.

Đơn cử như giá đất nông nghiệp ở phường Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) được bán với giá 4-5 triệu đồng/m2; các phường vùng ven Phước Tân, Tam Phước cũng từ 3-4 triệu đồng/m2. Các xã Phước An, Tam An, Long Đức, Long An của huyện Long Thành, đất nông nghiệp được chuyển nhượng với giá 2-3 triệu đồng/m2. Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, khu vực các xã Phú Hữu, Đại Phước, Long Tân, Phú Hội, Long Thọ... đất nông nghiệp mua bán ngoài thị trường tự do khoảng 2-4 triệu đồng/m2.

Được biết, khoảng 4 năm nay, giá đất nông nghiệp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không ngừng “nhảy múa”. Hiện giá đất nông nghiệp tại nhiều khu vực đụng vào là “bỏng tay” vì được bán như đất thương mại, dịch vụ, thậm chí có nơi phân lô bán theo giá đất nền.

Khoảng hai năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người, trong đó có không ít các bạn trẻ quyết tâm bỏ phố về quê; bỏ công việc, sự nghiệp nơi đô thị về quê làm nông, khởi nghiệp; hoặc vẫn làm việc ở phố nhưng đầu tư trang trại, nhà vườn ở quê. Đặc biệt, hậu COVID-19, xu hướng này càng tăng cao. Điều này cũng góp phần làm tăng giá đất khu vực.

Cảnh báo về tình trạng đất nông nghiệp đang bị đẩy giá, ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho hay, tình trạng nhập nhèm thông tin, đưa thông tin sai để “thổi” giá đất từng xảy ra tại địa phương.

Cụ thể, vào đầu năm 2020, giới đầu cơ, “cò” đất “thổi” thông tin khu vực km106 thuộc xã Phú Ngọc sẽ quy hoạch lên thị trấn, đầu tư đường liên tỉnh, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua, thậm chí gắn với dự án không liên quan là Cảng hàng không quốc tế Long Thành để “thổi” giá đất lên rất nhiều lần.

Tại khu vực này, hàng loạt văn phòng kinh doanh bất động sản được mở ra, “cò” đất tỏa ra các tuyến đường để chào bán đất, in thông tin quảng cáo dán khắp các cột điện, khu dân cư. Thực tế, khu vực này không hề được quy hoạch lên thị trấn, cũng không liên quan gì đến các dự án đường giao thông lớn nhưng “cò” đất vẫn nhập nhèm thông tin để tạo cơn “sốt ảo” về giá đất để thu hút người mua.

Từ ngày 20/9, Hà Nội áp dụng bảng giá đất nông nghiệp mới

TP. HCM: Giá đất nông nghiệp có thể tăng lên 11-14 lần theo bảng giá mới

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dat-nong-nghiep-dong-nai-tang-hang-chuc-lan-chi-trong-thoi-gian-ngan-121166.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá đất nông nghiệp Đồng Nai tăng hàng chục lần chỉ trong thời gian ngắn
POWERED BY ONECMS & INTECH