Giá dầu thế giới lao dốc, người dân sắp được mua xăng giá rẻ?

18-11-2022 15:32|Quang Bách

Giá xăng dầu thế giới liên tục biến động có thể gây áp lực đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào kỳ điều chỉnh ngày 21/11 sắp tới.

Giá dầu thế giới lao dốc xuống 90 USD/thùng

Theo Oilprice, giá dầu hôm nay 18/11 đồng loạt giảm mạnh trong đó dầu WTI của Mỹ giảm 4,62% xuống còn 81,64 USD/thùng, dầu Brent giảm 3,04% xuống còn 90,04 USD/thùng.

Giá dầu tiếp tục giảm xuống mức 90 USD/thùng do lo ngại về căng thẳng địa chính trị giảm bớt và khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc, làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Dầu thô đã nhận được một số hỗ trợ từ các số liệu chính thức rằng, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm hơn 5 triệu thùng trong tuần gần đây nhất, nhiều hơn dự báo của các nhà phân tích.

Trước đó, trong phiên 17/11, giá dầu thô đã giảm mạnh khi các tổ chức dầu mỏ liên tiếp đưa dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm 2023 yếu hơn các dự báo trước đó.

Theo đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu năm 2023 là 1,16 triệu thùng/ngày, giảm 320.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó; OPEC dự báo tăng trưởng năm 2023 là 2,24 triệu thùng/ngày, giảm 100.000 ngàn thùng so với dự báo trước; Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo tăng 1,6 triệu thùng/ngày, giảm 100.000 thùng so với dự báo trước.

Giá dầu thô cũng đang chịu áp lực giảm giá mạnh bởi lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc giảm mạnh do diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19.

Thông tin được Reuters đưa ra cho biết các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã yêu cầu giảm nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Xê-út, đồng thời làm chậm hoạt động nhập khẩu dầu thô của Nga.

Giá xăng trong nước sẽ giảm vào kỳ điều hành ngày 21/11?

Tại thị trường trong nước, ngày 11/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/11.

Theo đó, tại kỳ điều chỉnh giá này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít (như kỳ trước), giảm trích lập mặt hàng xăng RON 95 xuống mức 200 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít), và dầu mazut xuống mức 300 đồng/kg (kỳ trước là 500 đồng/kg); dầu diesel và dầu hỏa trích lập ở mức 0 đồng/lít (như kỳ trước). Đồng thời, tiếp tục không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu.

Trước những bất cập của thị trường xăng dầu, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì để rà soát, sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Chính phủ ngay trong tháng 11.

Các Nghị định đề xuất sửa đổi gồm Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, có 8 vấn đề được Bộ Công Thương đề xuất, sửa đổi. 8 đề xuất này được Bộ Công Thương đưa ra sau khi đã rà soát cùng với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung xăng dầu hiện nay không thiếu nhưng thực tế vẫn bị đứt gãy ở một số phân khúc.

Về nguồn cung xăng dầu, theo báo cáo của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm. Ngoài ra, theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu thì 10 tháng năm 2022, các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu tấn xăng dầu.

Việc đổ xăng tại các cây xăng ở Hà Nội hiện đã bớt căng thẳng hơn trước đó. Cảnh xếp hàng dài tuy còn xuất hiện ở một số cửa hàng, nhưng người mua vẫn được đáp ứng lượng xăng theo yêu cầu.

Bộ Công Thương cũng đã có công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các cục quản lý thị trường về giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm và ký cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.

Đồng thời tiến hành ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đối với tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan quản lý thị trường tập trung giám sát cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Ngoài ra, các thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cũng cho thấy thành phẩm giá xăng dầu trên thị trường Singapore có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, giá xăng RON 95 giao dịch ở mức 103,69 USD/thùng, xăng RON 92 mức 97,264 USD/thùng và dầu diesel mức 132,09 USD/thùng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá ngày 1 - 11/11 của xăng RON 95 là 101,2 USD/thùng, xăng RON 92 là 95,5 USD/thùng và dầu diesel là 132,4 USD/thùng.

Theo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu bán lẻ trong nước được điều chỉnh phụ thuộc vào biến động giá dầu thế giới. Do đó, với xu hướng hiện tại thì tại kỳ điều hành tới đây, giá bán lẻ trong nước cũng sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ. Mức tăng cụ thể phụ thuộc vào diễn biến giá từ nay đến trước ngày điều chỉnh và việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Gặp khó cả đầu ra lẫn đầu vào, một doanh nghiệp dầu khí mất gần hết lãi 3 tháng đầu năm

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): Nhà máy lọc dầu Dung Quất chuẩn bị hoạt động trở lại

TP. HCM đấu giá đất ở vị trí tấp nập nhất quận, giá khởi điểm lên đến 200 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dau-the-gioi-lao-doc-nguoi-dan-sap-duoc-mua-xang-gia-re-158782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá dầu thế giới lao dốc, người dân sắp được mua xăng giá rẻ?
POWERED BY ONECMS & INTECH