Giá điện châu Âu tăng mạnh, các bộ trưởng EU họp khẩn

09-09-2022 17:32|Minh Minh

Hóa đơn điện châu Âu đã tăng cao khi nhu cầu khí đốt phục hồi sau đại dịch COVID-19 và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi xung đột Nga - Ukraine.

Ngày 9/9/2022, các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu đã tổ chức cuộc họp để thỏa thuận về cách hỗ trợ người dân trước giá năng lượng cao ngất trời và ngăn chặn các cơ sở cung cấp điện sụp đổ khi Nga dần ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong tình thế chiến sự với Ukraine .

Các nhà ngoại giao EU cho biết, các quốc gia thành viên ủng hộ các đề xuất giúp các nhà cung cấp điện khỏi bị "đè bẹp" bởi tình trạng suy giảm doanh thu và bị chia rẽ về kế hoạch giới hạn giá khí đốt của Nga.

Nga là nước cung cấp cho châu Âu một phần ba nguồn cung khí đốt trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra và tuyên bố sẽ tắt nguồn cung cấp hoàn toàn sau đó.

Theo Reuters, các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng nhằm mục đích đưa ra biện pháp cho những người hưởng ứng cuộc đàm phán trước khi đưa ra các đề xuất chính thức, thay vì đi đến quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Séc Jozef Sikela cho biết khi ông đến cuộc họp khẩn cấp ở Brussels. "Chúng tôi đang trong một cuộc chiến năng lượng với Nga. Chúng tôi phải gửi một tín hiệu rõ ràng rằng chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ các hộ gia đình, nền kinh tế của chúng tôi."

Hóa đơn điện châu Âu vốn đã tăng cao khi nhu cầu khí đốt phục hồi từ sau đại dịch COVID-19 và vẫn tăng cao hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Các Chính phủ của các quốc gia đã vào cuộc để hạn chế cơn "bão" giá.

Một nhà ngoại giao chia sẻ với Reuters, các Chính phủ EU ủng hộ đề xuất Ủy ban châu Âu đã đề xuất cung cấp một khoản tài chính khẩn cấp cho các công ty điện đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Một số cơ quan khác cũng ủng hộ đề xuất hạn chế nhu cầu điện năng.

Thông tin từ Reuters, Sikela nói: “Tôi khá chắc rằng chúng tôi sẽ căn cứ vào các biện pháp hỗ trợ tài chính để giúp các công ty”, đồng thời cho biết thêm các bộ trưởng sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận nhằm “làm dịu thị trường và không khiến họ lo lắng”.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết, đề xuất hạn chế giá đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến ​​cho rằng, phương án này sẽ không giúp ích gì cho việc Nga hạn chế cung cấp khí đốt cho châu Âu. Một số quốc gia Trung Âu đang nhập khẩu khí đốt của Nga lo ngại sẽ mất hoàn toàn nguồn cung nayf.

Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten nói với Reuters: “Không có nhiều khí đốt của Nga đến châu Âu, vì vậy tôi không thấy giá trị gia tăng của nó (giới hạn giá khí đốt của Nga).

"Nga đã nói nếu muốn khí đốt của họ, EU hãy gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Đó là hành động tống tiền. Chúng tôi không thể lùi bước, chúng tôi phải đoàn kết, chúng tôi phải có ý chí chính trị để giúp Ukraine giành chiến thắng", Bộ trưởng Kinh tế Estonia Riina Sikkut nói với Reuters .

Một ý kiến nhằm thu hồi doanh thu từ các nhà máy phát điện không dùng khí đốt và chi tiền mặt để cắt giảm hóa đơn của người tiêu dùng cũng đã gây ra sự phản đối ở một số thủ đô châu Âu.

Đề xuất của EU sẽ giới hạn ở mức 200 euro (199,86 USD) mỗi megawatt giờ, mức giá mà các máy phát điện không sử dụng khí được trả cho sử dụng điện năng, áp dụng cho các máy phát điện gió, hạt nhân và than, theo một bản dự thảo được Reuters đưa ra.

Tuy nhiên, Pháp là nơi có đội tàu điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã đặt câu hỏi liệu có nên áp dụng cùng một giới hạn cho tất cả các máy phát điện hay không?

Các bộ trưởng EU cũng đã mặc niệm một phút trước khi bắt đầu cuộc họp để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth của Anh, vừa qua đời ở tuổi 96 sau 70 năm trị vì. 

Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi Cung điện Buckingham nói rằng các bác sĩ lo ngại sức khỏe của Nữ hoàng và đề nghị bà cần được theo dõi y tế. Tất cả con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi, lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có mặt.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96

Bất ngờ với giá điện: Nhiều quốc gia dự báo giá điện tăng "sốc" cuối năm

EU "chật vật" vì kế hoạch điều chỉnh giá điện

Trung Quốc tăng cường bán dầu cho châu Âu, đặt hạn ngạch xuất khẩu 15 triệu tấn

Bài thuộc chủ đề Khủng hoảng năng lượng Châu Âu
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá điện châu Âu tăng mạnh, các bộ trưởng EU họp khẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH