Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96

09-09-2022 04:06|Quỳnh Hương

Nữ hoàng Anh Elizabeth II vừa qua đời ở tuổi 96 sau 70 năm trị vì, theo thông cáo chính thức của Điện Buckingham.

Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua và Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Thông tin được đưa ra vài giờ sau khi Cung điện Buckingham nói rằng các bác sĩ lo ngại sức khỏe của Nữ hoàng và đề nghị bà cần được theo dõi y tế. Tất cả con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi, lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có mặt.

Thái tử Charles, 73 tuổi, người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm ba tuổi, hiện trở thành Vua Charles III, và sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Trước đó trong ngày 8/9, Điện Buckingham cho hay các bác sĩ lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và khuyến cáo Nữ hoàng 96 tuổi được giám sát về y tế. “Nữ hoàng vẫn ổn và đang ở lâu đài Balmoral”, thông cáo khi đó cho hay, đề cập lâu đài của Hoàng gia Anh ở Scotland.

Các thành viên Hoàng gia Anh đã nhanh chóng đến Scotland gặp Nữ hoàng. Thủ tướng Anh Liz Truss và hàng loạt chính khách khắp thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan tâm tới Nữ hoàng.

Hôm 7/9, Nữ hoàng Elizabeth II buộc phải hủy một cuộc gặp trực tuyến với các bộ trưởng cấp cao trong chính phủ Anh, sau khi các bác sĩ khuyên bà nên nghỉ ngơi. Một ngày trước đó, bà xuất hiện trong những bức ảnh chụp với tân lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh Liz Truss tại lâu đài Balmoral, người trở thành thủ tướng thay thế ông Boris Johnson.

Trong các bức ảnh lễ bổ nhiệm, Nữ hoàng mỉm cười nhưng trông có vẻ yếu ớt và phải chống gậy. Một bức ảnh làm dấy lên báo động khi cho thấy vết bầm tím đậm trên cánh tay phải của Nữ hoàng.

Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926 và là con cả trong gia đình có 2 chị em. Khi mới 10 tuổi, cô bé Elizabeth trở thành người thừa kế ngai vàng, sau khi người bác là vua Edward VIII nhường ngôi cho em trai là Vua George VI vào ngày 11/12/1936.

Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời. Hồi tháng 2, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch Kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, lâu hơn bất kỳ vị quân chủ nào khác trong lịch sử nước này.

Với tư cách Nữ hoàng Vương quốc Anh, đồng thời là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung 54 quốc gia, Nữ hoàng Elizabeth II dễ dàng trở thành nguyên thủ quốc gia nổi tiếng nhất thế giới trong thời gian trị vì rất dài.

Chồng bà là Hoàng thân Philip qua đời tháng 4/2021 ở tuổi 99.

Đến tháng 5, Nữ hoàng Elizabeth lần đầu không dự lễ khai mạc quốc hội sau gần 60 năm do gặp khó khăn khi đi lại.

Đối với hầu hết người dân Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth là vị vua duy nhất mà họ biết, một hình tượng không thể thay đổi trên tem, tiền giấy và tiền xu. Với vóc dáng nhỏ bé nhưng lại là biểu tượng của nền văn hóa đại chúng, bà luôn nổi bật trong những trang phục màu sắc rực rỡ cùng chiếc mũ phù hợp, đeo vòng cổ ngọc trai, găng tay và túi xách.

Những mẫu “xế xịn” thuộc sở hữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-o-tuoi-96-147846.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96
POWERED BY ONECMS & INTECH