Chứng khoán

Giá gạo có thể tăng thêm 70%, cổ phiếu TAR, LTG, PAN còn điểm mua vào?

Quốc Trung 25/07/2023 7:36

Giá gạo nguyên liệu trong nước đã tăng lên mức 580 - 590 USD/tấn. Chuyên gia cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu cần tính đến kịch bản giá vượt 1.000 USD/tấn như năm 2008.

Ngày 20/7, Ấn Độ thông báo chính thức cấm xuất khẩu gạo (trừ gạo đặc sản basmati). Việc này không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gạo Ấn Độ mà tác động đến cả nhóm doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Được biết Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới - chiếm đến 40% thương mại toàn cầu. Tuy nhiên theo nhiều ý kiến, có thể nước này chỉ cấm xuất khẩu tạm để ổn định giá gạo trong nước. Sau đó, Ấn Độ sẽ dỡ bỏ dần lệnh cấm trước sức ép an ninh lương thực nhiều nước.

Giá gạo có thể tăng thêm 70%, cổ phiếu TAR, LTG, PAN còn điểm mua vào?

Thông tin khác Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã kêu gọi Bộ Nông nghiệp nước này cần đảm bảo kho dự trữ lương thực, đặc biệt là gạo để đối phó với tác động của hiện tượng El Nino.

Cơ quan hậu cần Indonesia mới đây thông báo đã đảm bảo 750.000 tấn gạo dự trữ ở khắp các kho trong cả nước thông qua các nguồn trong nước. Ngoài ra, Indonesia cũng sẽ duy trì đảm bảo nguồn cung từ việc nhập khẩu gạo từ các thị trường truyền thống như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan.

Giá gạo tăng vọt sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

Ngày 24/7, một thương nhân xuất khẩu gạo tại Đồng bằng Sông Cửu Long cho biết các loại gạo trắng thông dụng (OM18, IR50401 - gạo nguyên liệu) vừa tăng thêm 500 đồng/kg gạo sau khi Ấn Độ chính thức ra lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo.

"Doanh nghiệp nào có sẵn hàng trong kho thì mới mạnh dạn chào giá và ký hợp đồng. Còn lại tiếp tục chờ mặt bằng giá được xác lập", thương nhân này nói.

Trước đó, thông tin Ấn Độ siết cung xuất hiện trên thị trường dưới hạng tin đồn qua đó đẩy giá cổ phiếu ngành này tăng mạnh.

Từ khi xuất hiện tin đồn, hiện giá gạo nguyên liệu trong nước đã tăng 1.000 đồng/kg (gạo 5% tấn đã tăng khoảng 50 USD/tấn) lên mức 580 – 590 USD/tấn. Đây cũng là mức giá rất cao - tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá gạo có thể tăng thêm 70%, cổ phiếu TAR, LTG, PAN còn điểm mua vào?
Diễn biến một số cổ phiếu nổi bật phiên 24/7/2023

Giá gạo có khả năng tăng lên 1.000 USD/tấn

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng phải tính đến kịch bản giá gạo tăng lên hơn 1.000 USD/tấn như năm 2008 (cao hơn 69,5% giá hiện tại) để có định hướng kinh doanh phù hợp.

Theo ông Cường, hiện sản xuất lúa gạo của Việt Nam khá thuận lợi, các nguồn cung đảm bảo ổn định. Cục Trồng trọt thông báo sẽ duy trì ổn định lượng gạo xuất khẩu trên 6,5 - 6,6 triệu tấn/năm để không ảnh hưởng gì tới an ninh lương thực và các nhu cầu tiêu thụ trong nước khác.

Bà Phan Mai Hương, đồng sáng lập Công ty SSResource Media Pte.Ltd (Singapore), đơn vị xuất bản trang tin SSRicenews.com chuyên cung cấp thông tin và phân tích thị trường lúa gạo thế giới cho hay, hiện cả bên mua và bên bán gạo đều do dự, chưa vội ra quyết định.

"Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn không dám chào giá khi không có sẵn gạo trong kho. Một số chào giá lên đến 600 USD/tấn để dự phòng", bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, gạo Việt Nam hưởng lợi về giá khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo nhưng không nhiều bởi nguồn cung trong nước bị giới hạn. Dự kiến năm nay sản lượng gạo dành cho xuất khẩu của Việt Nam khoảng 6,5 triệu tấn nên những tháng cuối năm chỉ còn khoảng 2,5 triệu tấn.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng trước đó rất khó khăn khi phải thu mua gạo giá cao để giao dẫn đến hiệu quả kinh doanh kém, thậm chí là lỗ.

Cổ phiếu vào trạng thái quá mua

Nhóm doanh nghiệp buôn gạo trên sàn chứng khoán hiện chưa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023. Tuy nhiên các cổ phiếu như TAR, PAN, LTG đều đã chạy trước kỳ vọng với mức tăng từ 45 - 70% giá trị (cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời thậm chí cách đỉnh cũ tháng 3/2022 chỉ 10%).

Giá gạo có thể tăng thêm 70%, cổ phiếu TAR, LTG, PAN còn điểm mua vào?
Diễn biến giá cổ phiếu TAR (xanh), PAN (vàng), LTG (tím)

Tín hiệu giao dịch sôi động của các nhóm tiền lớn trong khoảng 4 tháng qua đẩy P/E của một số mã đã tăng cao. Nhịp đánh lên gấp rút trong 3 tuần trở lại đây khiến áp lực chốt lời tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu doanh nghiệp buôn gạo.

Chỉ báo RSI cho tín hiệu quá mua ở cả 3 mã cho thấy áp lực bán chốt lời ngắn hạn có thể diễn ra. Đây là yếu tố nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi ra quyết định.

Về triển vọng trung hạn, một số công ty chứng khoán vẫn đánh giá tích cực đối với vận động của nhóm cổ phiếu này nhờ câu chuyện tiết cung và tăng giá bán.

Xem thêm: 43.000 lệnh mua cổ phiếu NVL (Novaland) - Một phiên trần có đáng tin cậy?

Cổ phiếu gạo, đầu tư công bứt phá, VN-Index vượt mốc 1.190

Thời cơ “vàng” cho xuất khẩu gạo Việt Nam

Liên tiếp chốt được đơn hàng lớn, cổ phiếu gạo TAR bay cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gao-co-the-tang-them-70-co-phieu-tar-ltg-pan-con-diem-mua-vao-193602.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gạo có thể tăng thêm 70%, cổ phiếu TAR, LTG, PAN còn điểm mua vào?
POWERED BY ONECMS & INTECH