Câu chuyện đầu tư

125.000ha lúa mùa miền Bắc chịu thiệt hại do siêu bão Yagi, cổ phiếu doanh nghiệp buôn gạo tăng mạnh

Quốc Trung 10/09/2024 - 12:53

Lo ngại siêu bão Yagi ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo tức thời tại một số địa phương tại miền Bắc, phiên sáng 10/9, cổ phiếu của các doanh nghiệp buôn gạo trên sàn đồng loạt tăng mạnh.

125.000ha lúa mùa miền Bắc chịu thiệt hại do siêu bão Yagi

Ngày 9/9, tại Hà Nội, Bộ NNPTNT đã chủ trì thông tin với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và báo chí về cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) vừa đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc cuối tuần vừa qua.

Đáng chú ý, liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, theo thống kê sơ bộ, siêu bão Yagi và hoàn lưu đã gây thiệt hại gần 125.000ha diện tích lúa, trong đó khoảng 20.000ha có nguy cơ mất trắng.

Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường đánh giá, dù là cơn bão mạnh nhưng riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có diện tích lúa mùa khoảng 50.000 - 60.000ha chịu hoàn lưu trong và sau bão do lượng mưa không lớn. Tuy nhiên, diện tích lúa thực tế chịu ảnh hưởng của bão không nhiều, diện tích lúa trong tình trạng không khôi phục được thấp, nếu không có vấn đề gì thay đổi sẽ bảo vệ được sản xuất vụ mùa ở Đồng bằng sông Hồng.

Trong khi đó, các tỉnh trung du miền núi phía Bắc với diện tích lúa khoảng 410.000ha không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng. Tuy nhiên với địa hình đồi núi nên hoàn lưu sau bão thường kéo dài, nguy cơ gây sạt lở lớn, ngăn cản việc thoát nước.

Được biết Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới, sau Thái Lan và Ấn Độ. Theo đánh giá, ảnh hưởng từ siêu bão Yagi có thể gây thiệt hại một phần cho diện tích trồng lúa tại khu vực phía Bắc cũng như nguồn cung thóc gạo (tức thời) trên địa bàn do tình trạng ngập lụt và sạt lở đất.

Ở diễn biến liên quan, theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, mưa lớn, dông lốc gây đổ ngã và ngập úng hơn 1.449ha lúa hè thu 2024 tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Hiệu ứng tức thời này ngay lập tức giúp các doanh nghiệp có lợi thế về kinh doanh lượng thực như PAN Group, Lộc Trời... được hưởng lợi. Phiên sáng 10/9, cổ phiếu PAN bật tăng 3,1% trong khi LTG tăng 5,3%.

>> Hiệu ứng siêu bão Yagi, đến lượt cổ phiếu chăn nuôi dậy sóng

Hiệu ứng siêu bão Yagi, đến lượt cổ phiếu chăn nuôi dậy sóng

Hư hại do siêu bão Yagi: Người vay ngân hàng mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay có được bồi thường không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/125000ha-lua-mua-mien-bac-chiu-thiet-hai-do-sieu-bao-yagi-co-phieu-doanh-nghiep-buon-gao-tang-manh-248334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
125.000ha lúa mùa miền Bắc chịu thiệt hại do siêu bão Yagi, cổ phiếu doanh nghiệp buôn gạo tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH