Giá gas hôm nay 1/2: Giá khí đốt tự nhiên nhích nhẹ

01-02-2023 06:14|Linh San

Giá gas hôm nay 1/2/2023 tăng nhẹ nhưng không đáng kể do thời tiết đã chuyển ấm hơn khiến nhu cầu tiêu thụ sụt giảm.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) tăng 0,27% lên 2,684 USD/mmBTU.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống sang châu Âu của công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã giảm gần 30% trong tháng 1 so với tháng 12 trong bối cảnh giá giảm trên thị trường giao ngay, chạm mức thấp nhất mọi thời đại hàng tháng mới, theo tính toán của Reuters.

Xuất khẩu hàng hóa của Nga ngày càng bị chính trị hóa trong những năm qua trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng và là trọng tâm chính cho các biện pháp trừng phạt của phương Tây kể từ tháng 2 năm ngoái khi Moscow đưa quân vào Ukraina.

Theo tính toán, dựa trên dữ liệu hàng ngày về xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraina và đường ống TurkStream, xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu đã giảm trong tháng 1 xuống khoảng 1,8 tỷ mét khối khí đốt từ mức 2,5 tỷ mét khối khí đốt trong tháng 12.

Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt vào năm ngoái thông qua đường ống Yamal-Châu Âu đi qua Belarus, Ba Lan và kết thúc ở Đức, cũng như thông qua đường ống Nord Stream 1 dưới biển, đã bị nổ tung vào tháng 9.

Nord Stream 1, với công suất hàng năm là 55 tỷ mét khối khí đốt, đã không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ nổ do tranh chấp liên quan đến việc bảo trì thiết bị trên đất liền.

Theo báo cáo hàng ngày của tập đoàn vận chuyển khí đốt châu Âu Entsog và Gazprom về quá trình vận chuyển qua Ukraina, nguồn cung cấp khí đốt trung bình hàng ngày của Gazprom tới châu Âu đã giảm xuống 58,1 triệu mét khối trong tháng này từ 81,9 triệu mét khối trong tháng 12.

Gazprom đã không tiết lộ số liệu thống kê của riêng mình về xuất khẩu và sản lượng kể từ đầu năm. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Công ty cho biết xuất khẩu khí đốt của họ bên ngoài Liên Xô cũ đã giảm 45% trong năm ngoái xuống còn 100,9 tỷ mét khối khí đốt. Đây là mức thấp nhất thời hậu Xô Viết.

Trước khi cuộc chiến ở Ukraina, ngành công nghiệp tiện ích của Đức đã bác bỏ các đề xuất thiết lập kho dự trữ khí đốt, nói rằng các hợp đồng dài hạn của nước này với Nga là yếu tố đảm bảo nguồn cung, trong khi việc tạo ra một kho dự trữ có thể báo hiệu tình trạng thắt chặt thị trường và đẩy giá lên cao.

Ông Mueller cho biết mặc dù không có tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt ngay lập tức cho mùa đông năm nay, nhưng mùa đông 2023 và 2024 sắp tới tạo ra những lo ngại mới.

Lý tưởng nhất là các lực lượng thị trường sẽ đảm bảo rằng các khoản tiết kiệm được thực hiện nhiều hơn và hàng tồn kho được bổ sung.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty Saigon Petro vừa phát đi thông báo điều chỉnh giá gas bán lẻ trong nước từ ngày 1/2.

Theo Saigon Petro, từ ngày 1/2/2023, giá bán gas SP tăng 5.167đồng/kg (đã VAT), tương đương tăng 62.000 đồng bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 2/2023 sẽ ở mức 477.000 đồng bình 12kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 02/2023 là 790USD/tấn, tăng 192,5USD/tấn so với tháng 01/2023.

Thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp này sẽ tăng 5.250 đồng/kg. Bình gas loại 12kg của City Petro sẽ tăng 63.000 đồng/bình. Trong khi đó, loại bình gas 45kg sẽ tăng đến 236.000 đồng/bình.

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-12-gia-khi-dot-tu-nhien-nhich-nhe-167511.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 1/2: Giá khí đốt tự nhiên nhích nhẹ
POWERED BY ONECMS & INTECH