Giá nhiên liệu leo thang, người Mỹ săn lùng củi đốt và bếp lò để sưởi ấm

20-10-2022 10:37|Hồng Ngọc

Khi giá khí đốt, điện, dầu và khí propane tăng cao, nhiều người Mỹ chuyển sang sưởi ấm bằng củi. Nhưng nhu cầu tăng đột ngột cũng đẩy giá củi và lò sưởi đi lên.

Theo nhật báo Times Union của Mỹ, ông Lou Faraone - người điều hành công ty bán củi đốt Exit 15N Firewood tin rằng có thể đáp ứng mọi nhu cầu với kho củi khổng lồ. Nếu xếp nối đuôi nhau, chỗ củi của ông trải dài tới 6,4 km.

Nhưng những ngày gần đây, ông Lou nhận ra mình có thể cần nhiều củi hơn. Mỗi khi có thông tin mới về một đợt tăng giá năng lượng và chi phí sưởi ấm cho mùa đông, điện thoại của ông Lou đổ chuông và báo email mới liên tục.

Giá năng lượng tăng cao, chi phí sưởi ấm tăng kỷ lục

Giá khí đốt, điện, dầu và khí propane tăng cao đã khiến nhiều người New York chuyển sang sưởi ấm bằng củi. Họ dùng lại bếp lò cũ hoặc cân nhắc mua mới.

du-tru-cui-dot.jpg
Người dân Mỹ hối hả săn lùng củi đốt cho mùa đông trước "cơn khát" nhiên liệu.

Theo Times Union, chi phí sưởi ấm chắc chắn sẽ tăng vào mùa đông. Đầu năm nay, National Grid - công ty chuyên cung cấp khí đốt tự nhiên và điện cho phần lớn vùng thủ đô và ngoại ô New York - dự báo chi phí sưởi ấm sẽ tăng 31% trong 5 tháng mùa đông, tính từ tháng 11 này.

Trung bình mỗi người dân sẽ phải trả 651 USD cho khoảng thời gian đó, tăng 155 USD và là mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Theo Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển năng lượng Bang New York (NYSERDA), giá khí propane đã tăng từ mức 2,46 USD/gallon hồi năm 2020 lên 3,46 USD/gallon trong tháng 9. Giá điện cũng tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, khi nhu cầu tăng lên, giá củi cũng tăng cao. Một số bên cung cấp như Advantage Tree Service đã giữ giá ở mức 395 USD/coóc (1 coóc tương đương 3,63 m3) trong 2 năm qua. Nhưng nhiều người khác buộc phải tăng giá, dù họ bán với giá dưới 300 USD trong những năm qua.

Các hộ gia đình Mỹ cũng săn lùng lò sưởi. Giá năng lượng tăng cao là nguyên nhân chính khiến mọi người đổ xô mua củi và lò sưởi. Tác động của xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá dầu và khí đốt toàn cầu tăng cao.

"Củi là vàng mới"

Ông Faraone cho biết lượng khách hàng của ông đã tăng lên vào tháng trước, sau khi người dẫn chương trình radio Glenn Beck cho rằng "củi là vàng mới".

cui-la-vang-moi.jpg
Củi được coi như "vàng mới" ở Mỹ.

Bếp củi đang ở trong tình trạng thiếu hàng, một phần do quy định nghiêm ngặt về khí thải EPA có hiệu lực từ năm 2020. Các lò củi được lắp đặt trước tháng 5/2020 - thời điểm những quy định mới có hiệu lực - đều bị tháo dỡ.

Những chiếc bếp thế hệ mới, sạch hơn, hiệu quả hơn so với các bếp củi đời cũ. Tuy nhiên, những quy định mới đã khiến hàng chục nghìn bếp củi chất đống, không thể bán ra thị trường.

Một chiếc bếp củi hiện đại có giá 3.000 USD trở lên. Nhưng chi phí lắp đặt và các tính năng an toàn có thể tiêu tốn của người dùng hàng nghìn USD nữa.

Hàng nghìn bếp củi bị bỏ không, cùng với tình trạng thiếu hụt lao động trong thời kỳ đại dịch, đã dẫn tới hiện tượng thiếu hụt trên thị trường bếp củi.

"Đó là một thách thức kinh tế lớn. Giờ đây, người tiêu dùng phải giành giật mọi thứ", ông Karin Arpino, giám đốc điều hành của một tổ chức thương mại bao gồm các công ty kinh doanh bếp củi, cho biết.

Tình trạng thiếu hụt nhân công không chỉ xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh bếp. Một số nhà cung cấp gỗ cũng đang xoay xở để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh không có đủ thợ cưa.

Mỹ sắp xả thêm 15 triệu thùng dầu dự trữ nhằm ổn định thị tường

Giá nhiên liệu liên tục biến động, ngành hàng không thêm chật vật

Hàng không 'chật vật' vượt bão giá nhiên liệu

Thị trường hàng không nội địa lao dốc, những tháng cuối năm sẽ thế nào?

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhiên liệu leo thang, người Mỹ săn lùng củi đốt và bếp lò để sưởi ấm
POWERED BY ONECMS & INTECH